Không đứng đầu về số lượng dự án nhà ở thương mại, địa bàn Quận Thanh Xuân sở hữu đông đảo các dự án chung cư cao cấp lẫn liền kề chia lô, biệt thự với giá trị nhiều tỷ đồng/sản phẩm.
Kiểm đếm nhanh, bên cạnh các tổ hợp đã hoàn thiện/sắp đưa vào phục vụ cư dân như Hapulico Complex, Hei Tower, Sakura Tower, Phú Gia Residences, Diamond Flower Tower, Star City Lê Văn Lương, Golden Westlake…, ghi nhận còn rất nhiều dự án đang nhộn nhịp công trường với ngày về dài hạn. Có thể kể một loạt: TimeTower, GoldenWest, 21 Lê Văn Lương, HandiResco Lê Văn Lương, HudTower.
Đường vẫn tắc, đề xuất vẫn chỉ là đề xuất thì khách hàng chỉ biết ngậm bồ hòn làm ngọt!?
Menu đã sẵn sàng
Tốc độ “mọc” lên của dự án tại con đường Nguyễn Tuân và Nguyễn Huy Tưởng đang gia tăng rõ rệt thời gian gần đây. Sau Imperia Garden của Hòa Bình M.I.K, Mỹ Sơn Tower, tới lượt 47 Nguyễn Tuân (dự án GoldSeason) rồi tổ hợp liền kề HDI Nguyễn Tuân (công ty CP Đầu tư & Phát triển nhà số 7 Hà Nội), AquaSpring 282 Nguyễn Huy Tưởng (công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội) ồn ào trên thị trường giao dịch.
Thông tin ban đầu cho thấy, nguồn hàng BĐS cao cấp trong tương lai ở vùng lõi quận nội đô Thanh Xuân dự kiến khá dồi dào. Ở tam giác Nguyễn Tuân – Nguyễn Huy Tưởng – Ngụy Như KonTum, riêng “Vườn trong phố” đã đóng góp gần 8.800m2 đất xây dựng công trình nhà ở cao tầng, hơn 7.500m2 đất ở thấp tầng (4 tòa tháp cao 27-29 và 35 tầng) với dự kiến quý II/2017 hoàn thành.
Chưa “nhú” lên mặt đất, GoldSeason (được tung hô là “Manhattan trong lòng Hà Nội”) được rất nhiều cá nhân môi giới đẩy mạnh khâu PR trước khi ra mắt chính thức.
Dự án được mô tả như sau: chủ đầu tư là công ty CP BĐS Mùa Đông – VID; đối tác tài chính chiến lược MaritimeBank; TNR Holdings Việt Nam quản lý và phát triển; quy mô 4 tòa nhà cao từ 27-35 tầng…
Với diện tích căn hộ 64-108m2, tổ hợp dự kiến về đích vào 2018. Trên website goldmarkcityhanoi.com.vn, căn hộ dự án được chào “nhận đặt cọc mua căn hộ” với giá khởi điểm 1,9 tỷ đồng.
Có phần kém náo nhiệt hơn (do đặc thù giá trị lớn), HDI Nguyễn Tuân mang tới dòng sản phẩm nhà ở thấp tầng (diện tích 97 – 108m2). Tổ hợp chỉ vỏn vẹn 20 lô nhà ở thấp tầng (kèm theo các hạng mục cây xanh và đường giao thông nội bộ), nên ít nhiều trở nên “hiếm” với khách hàng ưa cuộc sống mang dáng dấp “thổ cư”. Giá giao dịch thứ cấp mỗi biệt thự – liền kề nơi đây xấp xỉ ngưỡng 120 triệu đồng/m2 (tiền xây thô tính riêng, tùy vị trí, hướng).
“Đắt xắt ra miếng”, cũng được ghi nhận tại dự án biệt thự liền kề 53 Triều Khúc (quận Thanh Xuân) hay trước đây (cuối năm 2014-đầu 2015) là chung cư thương mại Diamond Blue Triều Khúc…
Không lo tắc đường, khi nào?
Nếu như hiện tại, việc tắc nút giao Nguyễn Trãi – Nguyễn Xiển được quy phần nào cho công tác thi công đường sắt trên cao hoặc lệnh cấm đường “bất chợt” của cơ quan chức năng, thì ác mộng “tắc ngay cửa chung cư” đã liên tục diễn ra ở nội khu Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Tưởng.
Theo bác Hoa, người đã sinh sống ở Hà Nội qua nhiều thế hệ, muốn trải nghiệm Hà Nội ngột ngạt ra sao, chỉ cần di chuyển một vòng từ Vũ Trọng Phụng – Ngụy Như Kon Tum – Nguyễn Tuân – Nguyễn Trãi là đủ.
Quả thực, ngoại trừ dịp nghỉ lễ kéo dài (như Tết Nguyên đán), thì khu vực này thường xuyên xảy ra tắc nghẽn giao thông. Đặc biệt, khoảng thời gian từ 17h đến 19h, đi từ Nguyễn Trãi xuống nút giao với Nguyễn Xiển cực kỳ gian nan do tắc cục bộ tại điểm đấu nối với Nguyễn Tuân.
Cũng như vậy, muốn trở về căn hộ của mình ở giữa đường Vũ Trọng Phụng, nhiều người đã phải đi đường vòng Giáp Nhất – Lê Văn Lương (thay vì chờ đợi dài cổ ở điểm giao cắt Nguyễn Trãi – Vũ Trọng Phụng).
Hay điển hình khác, là việc dòng xe – người đi bộ chen nhau từng cm mỗi lúc tan tầm ở Triều Khúc đã trở nên quen thuộc với những ai sinh sống ở địa bàn này.
Khi các dự án quy mô – đẳng cấp nêu trên về đích (2-3 năm tới), chắc chắn mật độ dân số – áp lực hạ tầng giao thông sẽ gia tăng gấp bội. Đương nhiên, bài toán tắc đường, thậm chí giải quyết úng ngập mùa mưa bão cũng thêm gian nan, càng khó giải.
Điều này, sẽ không còn là “mối lo” với cư dân tương lai (khách hàng dự án), theo nhiều môi giới địa ốc, bởi Hà Nội đang có nhiều bản quy hoạch hạ tầng giao thông “chuẩn bị về đích”.
Quả thực, nguồn tin chính thống cho biết, cuối tháng 7 vừa qua, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã xây dựng danh mục các công trình trọng điểm trên địa bàn, đề nghị UBND Tp.Hà Nội xem xét, chấp thuận thực hiện trong giai đoạn 2015 – 2020.
Cụ thể, trong đề xuất xây dựng 4 tuyến đường giao thông trọng điểm, xuất hiện dự án cải tạo, mở rộng theo quy hoạch phố Nguyễn Tuân; cải tạo, mở rộng theo quy hoạch phố Vũ Trọng Phụng; đầu tư tuyến đường đi qua Liên danh ô tô Hoà Bình nối phố Triều Khúc….
Có thể nói, đây chính là những tuyến đường đóng vai trò giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực Lê Văn Lương – Ngụy Như KonTum – Vũ Trọng Phụng hay Triều Khúc. Nhưng câu hỏi cần đặt ra, liệu các đề xuất nêu trên của quận Thanh Xuân với Tp.Hà Nội có được phê chuẩn, thực hiện “đúng dự kiến” (đều trong giai đoạn 2015-2018) hay không?
Trong khi đó, 2-3 năm tới, cũng là đích về của các dự án hoành tráng – quy mô lớn nêu trên. Tới lúc dọn về, đường vẫn tắc, đề xuất vẫn chỉ là đề xuất thì khách hàng chỉ biết ngậm bồ hòn làm ngọt!?