Mặc dù chính quyền liên tục thúc ép người dân di dời khỏi 2 dãy chung cư cũ ở trung tâm thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) vì tình trạng xuống cấp đến mức nguy hiểm, nhưng nhiều hộ dân phản đối vì không muốn bị đẩy ra đường khi chưa được bồi thường hay cam kết đảm bảo quyền lợi ngoài lời hứa suông.
Mặt tiền khu chung cư lô 5 Trần Hưng Đạo
Thúc ép liên tục
Chạy dài cả trăm mét ngay mặt đường Trần Hưng Đạo giữa trung tâm thành phố Hạ Long, hai dãy chung cư lô 4 và 5 được xây từ những năm 70 của thế kỷ trước hết sức cũ nát. Mặt tiền hai dãy chung cư 5 tầng là từng ô cơi nới, chỗ tường gạch tróc lở, chỗ khung sắt bịt tôn, ống nước giăng như mạng nhện, nước rỉ khắp nơi, rêu phong loang lổ. Lối lên các tầng, cầu thang lở loét, không tay vịn, bề mặt bê tông vỡ toác trơ khung thép. Mái bê tông các tầng rơi từng mảng, nhiều chỗ lùng bùng có thể rụng bất kể lúc nào.
Gia đình ông Nguyễn Đức Ninh (70 tuổi, giáo viên nghỉ hưu) cùng vợ chồng người con trai và các cháu sống trong căn hộ hơn 20m2 ở tầng một lô nhà số 4 gần 20 năm nay. Vữa trần đã nhiều lần rơi phải trát lại, tường nhà ngấm nước rêu loang lổ được che bằng một tấm nylon. Ông Ninh cho hay hầu hết các hộ dân ở đây là lao động nghèo nên dù nhà xuống cấp nhưng vẫn phải bám trụ bởi chẳng có nơi nào khác để đi.
“Giữa năm ngoái, phường đột ngột bảo chúng tôi phải di dời khẩn cấp vì nhà nguy hiểm. Bảo đi gấp mà không bồi thường, chúng tôi ra đường sống à?”, ông Ninh nói. Gia đình ông Ninh là một trong số 142 hộ dân sinh sống tại chung cư cũ nát này.
“Họ chỉ hứa suông. Gần năm nay, chúng tôi kéo nhau lên phường, lên thành phố cả chục lần, gửi đơn kêu cứu khắp nơi nhưng chẳng ai giải quyết”. Bà Hoàng Thanh Tĩnh - Người dân chung cư lô 4, 5 Trần Hưng Đạo cho biết.
Chủ trương di dời các hộ dân ra khỏi hai dãy chung cư cũ này được UBND thành phố Hạ Long đề nghị tỉnh Quảng Ninh từ đầu năm 2014 với lý do công trình đã hư hỏng, mức độ nguy hiểm cấp độ D. Trong văn bản chấp thuận, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ủy quyền cho thành phố Hạ Long ra quyết định di dời, đồng thời lập phương án phá dỡ xây mới lại chung cư để đưa dân tái định cư trở lại.
Từ năm 2014 đến nay, thành phố đã ba lần thúc ép dân di dời khẩn cấp, lần đầu vào tháng 6/2014, lần hai vào tháng 9/2014, lần ba vào tháng 5/2015. Người dân ở đây cho biết, đến nay, thành phố vẫn chưa có phương án bồi thường hỗ trợ nhưng lần nào cũng dọa cưỡng chế, có lần còn cắt điện nước. Tuy nhiên, hiện tại, các hộ dân vẫn bám trụ nhà “nguy hiểm”.
Hứa nhiều, và thất hứa
Trong đơn kêu cứu gửi báo Tiền Phong, một số hộ dân đã di dời cho hay họ đang lâm cảnh trở đi mắc núi trở lại mắc sông. Tháng 9/2014, khi thành phố Hạ Long ra văn bản di dời khẩn cấp lần hai, dọa không đi sẽ cưỡng chế, cắt điện nước, cũng như một số hộ khác, gia đình bà Hoàng Thanh Tĩnh đã bàn giao căn hộ tầng 3 lô nhà số 5 cho phường, đi thuê nhà tạm cư. Lúc đi chính quyền hứa cấp tiền thuê nhà tạm cư mỗi tháng 2 triệu đồng. “Nhưng họ chỉ hứa suông. Gần năm nay, chúng tôi kéo nhau lên phường, lên thành phố cả chục lần, gửi đơn kêu cứu khắp nơi nhưng chẳng ai giải quyết”, bà Tĩnh bức xúc.
Sau nhiều tháng đi đòi tiền hỗ trợ thuê nhà tạm cư nhưng lại về tay không, tháng 5/2015, các hộ dân nhận được câu trả lời do tỉnh Quảng Ninh chưa bố trí kinh phí nên thành phố Hạ Long chưa có tiền trả. “Chúng tôi đòi quay về nhà thì phường lại dọa sắp cưỡng chế rồi. Điện nước cắt rồi, về biết sống ra sao”, bà Tĩnh nói.
Ông Hoàng Quang Hải, Phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, cho biết hai lô chung cư số 4, 5 Trần Hưng Đạo đã được cơ quan tư vấn thuộc Sở Xây dựng khảo sát đánh giá ở mức nguy hiểm cấp độ D, phải di dời.
Theo ông Hải, bước đầu, thành phố đã thống kê, kiểm đếm, đề xuất 2 phương án: thuê nhà tạm cư khi xây dựng xong đưa dân về và bồi thường tái cấp đất tái định cư nơi khác. Tuy nhiên, tháng 7/2015, thành phố Hạ Long đã chốt lại phương án cấp tiền thuê nhà tạm cư, khi xây xong chung cư mới sẽ đưa dân trở lại.
  • Tp.HCM: Cải tạo chung cư cũ - Nhà nước cần đóng vai trò chủ chốt

    Tp.HCM: Cải tạo chung cư cũ - Nhà nước cần đóng vai trò chủ chốt

    TP.HCM là đô thị lớn có trên 500 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, trong đó có khoảng 50 chung cư trong tình trạng hư hỏng nặng hiện cần cải tạo gấp.

  • Luật mới khó “với tới” chung cư cũ

    Luật mới khó “với tới” chung cư cũ

    Luật Nhà ở 2014 đã dành riêng một chương quy định về quản lý chung cư với nhiều điều khoản sát hơn với thực tế. Thế nhưng, việc giải quyết những tồn tại trong quản lý chung cư dường như vẫn còn nhiều rắc rối, khi chung cư hiện vẫn tồn tại dưới nhiều dạng, từ căn hộ cao cấp đến bình dân, thậm chí nhiều chung cư dạng “chuồng chim, ổ chuột” mà không có ai quản lý.

Đỗ Hoàng (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.