Theo dự báo từ HSBC, hơn 2 triệu người trưởng thành Việt Nam sẽ sở hữu ít nhất 500.000 USD vào cuối thập kỷ này, vượt qua cả người Singapore – quốc gia được dự báo có thể sớm trở thành một điểm nóng toàn cầu của người giàu.

Ảnh minh hoạ.

Một báo cáo mới phát hành của Ngân hàng HSBC dự báo, trong 8 năm tới, hơn 13% dân số trưởng thành của Singapore sẽ có khối tài sản trị giá từ 1 triệu USD trở lên, vượt qua tỷ lệ triệu phú ở Mỹ, Trung Quốc và 12 nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương khác.

Đến năm 2030, ngân hàng này dự đoán rằng chỉ 8,8% người Mỹ trưởng thành và 4,4% người Trung Quốc trưởng thành sẽ là triệu phú. Trong số các nền kinh tế châu Á, Úc sẽ đứng thứ hai sau Singapore với khoảng 12,5% dân số trưởng thành là triệu phú vào thời điểm đó, và Hồng Kông sẽ đứng thứ ba với 11,1.

Dự báo của HSBC cho thấy, tới năm 2030, Việt Nam sẽ đứng thứ 13 châu Á với tỷ lệ triệu phú trên dân số trưởng thành là 1%, vượt Indonesia, Ấn Độ và Philippines.

Tỷ lệ triệu phú trên dân số trưởng thành của các quốc gia tới năm 2030. Nguồn: HSBC

Singapore hiện có tỷ lệ người trưởng thành là triệu phú cao thứ hai với 7,5%, chỉ sau 8% của Úc, nhưng trước Đài Loan là 5,9%. Hòn đảo này từ lâu đã được coi là thiên đường của các nhà tư bản: một thành phố- phát triển mạnh về kinh tế, ap dụng mức thuế tối thiểu đối với người dân, trong khi vẫn cung cấp một mạng lưới an sinh xã hội tốt.

HSBC kỳ vọng Singapore sẽ tiếp tục mở rộng quy mô xếp hạng các điểm đến hàng đầu cho người nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ và tài chính khi các doanh nghiệp và chuyên gia toàn cầu rời khỏi Hồng Kông và các công dân Trung Quốc giàu có chuyển vốn sang nước này.

Nhiều cá nhân giàu nhất thế giới — từ Li Xiting, người sáng lập nhà sản xuất thiết bị y tế lớn nhất Trung Quốc, Mindray; cho người đồng sáng lập Facebook Eduardo Saverin; cho đến người sáng lập trò chơi và thương mại điện tử khổng lồ Sea Forrest Li - đều đã thiết lập nhà ở Thành phố Sư tử.

Trong những năm gần đây, Singapore đã củng cố vị thế của mình như một nơi trú ẩn an toàn cho vốn ở châu Á, khi các doanh nghiệp và chuyên gia toàn cầu trở nên căng thẳng theo chính sách COVID-19 cứng rắn của Hồng Kông và Trung Quốc đại lục, cùng với cuộc đàn áp công nghệ của Bắc Kinh. Điều này đã thúc đẩy một lượng lớn người nước ngoài và tiền Trung Quốc đến thành phố. Một người sáng lập của một công ty dịch vụ doanh nghiệp ở Singapore nói với CNBC vào tháng 3 rằng 50 khách hàng của cô - phần lớn đến từ Trung Quốc - đã mở văn phòng gia đình ở Singapore. Mỗi văn phòng gia đình nắm giữ tài sản ít nhất 10 triệu đô la.

Tuy nhiên, mặc dù nước này có thể có số lượng triệu phú trên đầu người cao nhất, nhưng các quốc gia có dân số lớn hơn sẽ vượt Singapore về con số tuyệt đối vào năm 2030. Vào năm đó, Trung Quốc có thể có 50 triệu triệu phú, trong khi các triệu phú của Ấn Độ có thể đạt 6 triệu. Số lượng triệu phú của Singapore dự kiến ​​sẽ đạt 700.000 từ mức 400.000 của hiện tại. Đất nước này là nơi sinh sống của 5,7 triệu người.

Singapore có thể sớm có tỷ lệ triệu phú lớn nhất trong dân số trưởng thành, nhưng sự giàu có của các nước láng giềng cũng đang tăng lên, theo HSBC.

Trong 8 năm tới, số người trưởng thành ở châu Á với giá trị tài sản ròng trên 250.000 đô la có thể lên tới 350 triệu người; ở Ấn Độ, con số đó sẽ tăng gấp ba lần lên 60 triệu. Hơn 2 triệu người trưởng thành Việt Nam sẽ sở hữu ít nhất 500.000 USD vào cuối thập kỷ này, vượt qua cả người Singapore, theo HSBC.

Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á của HSBC và đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu toàn cầu về châu Á Frederic Neumann, tác giả báo cáo này, đã viết trong một bài báo cho Business Today vào đầu tuần này rằng thế giới nên “xem xét sự giàu có đang tăng lên của châu Á”.

“Sự giàu có về tài chính tổng thể của khu vực, từ tiền gửi ngân hàng đến chứng khoán… điều này cho thấy rằng khu vực này hầu như không thiếu vốn. Sự giàu có ngày càng tăng của châu Á chiếu sáng các nguồn lực xã hội để giúp hàng triệu người thoát nghèo hơn”, Neumann nói.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.