Chỉ số PMI ngành Sản xuất Việt Nam
Như vậy so với mức 50,5 điểm trong tháng 11, PMI tháng 12 đã giảm 1,2 điểm. Đây cũng là lần thứ 8 trong 9 tháng qua PMI nằm dưới ngưỡng trung bình 50 điểm. Việc suy giảm này là do số lượng đơn đặt hàng mới giảm và tình trạng trì trệ sản lượng.
Tuy nhiên, chỉ số PMI trung bình trong quý 4/2012 là 49,5 điểm, cao hơn so với mức 46,9 điểm trong quý 3 và là kết quả cao nhất kể từ quý 3/2011.
Theo các công ty, sau khi tăng nhẹ trong tháng 11, sản lượng ngành sản xuất trong tháng 12 hầu như không thay đổi. Trong tháng 12, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm mạnh hơn so với tháng trước. Đây cũng là tháng thứ 8 liên tiếp lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm mạnh.
Hiệu suất hoạt động yếu kém của lĩnh vực sản xuất không mấy ảnh hưởng đến thị trường lao động. Mặc dù số lượng nhân công vẫn chỉ tăng nhẹ nhưng đây vẫn là lần tăng nhanh nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2011. Số lượng nhân công tăng cùng với nỗ lực duy trì sản lượng cũng là một trong những nhân tố làm giảm đáng kể lượng công việc tồn đọng.
Nhu cầu yếu và chi phí tăng cao đã ảnh hưởng đến những quyết định mua hàng và duy trì hàng tồn kho trong tháng 12. Lượng mua hàng hóa đầu vào đã không thay đổi so với tháng 11, khi mà nhu cầu yếu đã làm nản lòng các công ty trong hoạt động mua nguyên liệu thô. Trong khi đó, chủ trương giảm hàng tồn kho dẫn đến lượng tồn kho hàng hóa trước và sau sản xuất thấp hơn.
Giá cả đầu vào trung bình trong tháng 12 đã giảm lần đầu tiên trong 5 tháng, mặc dù tốc độ giảm rất nhỏ. Chi phí mua hàng thấp hơn chủ yếu là do nhu cầu đối với nguyên liệu thô yếu, đặc biệt là ở thị trường nội địa.
Tháng 12 đã ghi nhận việc giảm giá đầu ra trung bình tháng thứ 8 liên tiếp, với tốc độ giảm nhìn chung là phù hợp với mức trung bình của giai đoạn này. Giá xuất xưởng thấp hơn được cho là do nhu cầu yếu và cạnh tranh mạnh mẽ.
Theo Ngân hàng HSBC, với mức sản lượng như hiện nay, có thể thấy nền kinh tế đang dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, quá trình hồi phục của nền kinh tế vẫn còn ở giai đoạn đầu mong manh khi nhu cầu vẫn còn yếu và niềm tin của người tiêu dùng giảm.