CafeLand - Trong báo cáo mới nhất, HSBC đánh giá căng thẳng thương mại có thể thúc đẩy vốn FDI chảy vào Việt Nam nhiều hơn và tạo thêm việc làm khi các công ty chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Ngân hàng, bất động sản vẫn là 2 lĩnh vực dẫn dắt thị trường năm 2019.

Theo HSBC, năm 2018 là năm thị trường chứng khoán Việt Nam bị bán tháo mạnh, khi nhà đầu tư lo ngại về tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và tác động dây chuyền từ hoạt động bán tháo ở các thị trường mới nổi lên chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, tình trạng này có vẻ dần dần biến mất và tâm lý nhà đầu tư nội địa có thể chuyển sang tích cực, qua đó thúc đẩy thị trường. Cụ thể, hệ số P/E (Hệ số giá trên thu nhập) vẫn cao hơn so với mức trung bình dài hạn. Ngoài ra, HSBC còn tin rằng tăng trưởng lợi nhuận có thể hỗ trợ phần nào cho mức định giá.

Chiến tranh thương mạithucs đẩy các công ty chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam

HSBC dự báo tăng trưởng EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) có thể đạt mức hợp lý 9,8% trong năm 2019 và sau đó lên tới mức 33,1% trong năm 2020.

Lĩnh vực ngân hàng có khả năng tạo lợi nhuận cao và chất lượng tài sản thì ngày càng được cải thiện.

Tăng trưởng tín dụng ở mức 14% trong năm 2018, thấp hơn mức mục tiêu 17% của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Sự suy giảm của tăng trưởng tín dụng đi kèm với sự cải thiện về chất lượng tài sản, trong đó tỷ lệ nợ xấu (NPL) giảm xuống 1,89% trong năm 2018, từ mức 1,99% trong năm 2017. Tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) tăng lên mức 3,3% và hiện đang gần mức đỉnh 5 năm.

Sự suy giảm về tỷ lệ nợ xấu, đà tăng của tỷ lệ NIM cùng với mức tăng trưởng tín dụng hợp lý đã đẩy hệ số ROE của các ngân hàng lên mức đỉnh 7 năm tại 17,6%.

Về phần bất động sản, các công ty trong lĩnh vực này tiếp tục chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ, mặc dù một số dự án bị trì hoãn vì những vấn đề liên quan tới đất đai.

Dù vậy, theo HSBC, việc Việt Nam phụ thuộc vào hoạt động xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng có thể khiến Việt Nam trở nên dễ bị tổn thương nếu hoạt động thương mại toàn cầu giảm tốc vì căng thẳng thương mại.

“Hoạt động xuất khẩu là động cơ chính của nền kinh tế Việt Nam trong vài năm gần đây, nhưng gần đây đã cho thấy dấu hiệu giảm tốc. Nhà đầu tư cũng nên thận trọng nếu hoạt động thương mại toàn cầu giảm tốc mạnh”, HSBC nhận định.

Cũng theo HSBC, một vấn đề khác đối với thị trường Việt Nam là room ngoại – vốn có thể kìm hãm khả năng sở hữu một số cổ phiếu lớn. Tuy nhiên, HSBC tin rằng có một vài cơ hội dành cho nhà đầu tư nước ngoài nếu như họ chuẩn bị xâm nhập sâu hơn vào thị trường chứng khoán Việt Nam và xem xét tới các cổ phiếu khác ngoài các cái tên lớn và phổ biến – những cổ phiếu không thể đầu tư thêm nữa.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.