CafeLand - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, điều chỉnh khái niệm người có thu nhập thấp đô thị tham gia gói tín dụng ưu đãi 30 nghìn tỷ nhằm tạo lập nhà ở và thúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Ảnh minh họa.

HoREA cho rằng, khái niệm người lao động có thu nhập thấp theo quy định của Bộ Xây dựng là người làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế hoặc lao động tự do tại khu vực đô thị có mức thu nhập không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân. Như vậy, theo tinh thần công văn này thì tổng thu nhập của người có thu nhập thấp phải ở mức không phải đóng thuế thu nhập cá nhân (9 triệu đồng/tháng). Trong khi các ngân hàng thương mại cho rằng người có tổng thu nhập dưới mức thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (9 triệu đồng/tháng) thì không đủ điều kiện về chứng minh khả năng tài chính để trả nợ vay khi tham gia gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, do vậy, không đủ điều kiện được vay để mua nhà.

HoREA nhận thấy việc xác định khái niệm người có thu nhập thấp đô thị của Bộ Xây dựng là chưa phù hợp. Bởi vì theo quy định tại điều 53 và điều 54 Luật Nhà ở 2005 đã xác định đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội như sau: “Đối tượng được thuê nhà ở xã hội là cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ”.

Chính phủ đã giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh quy định đối tượng người có thu nhập thấp cho phù hợp với thực tế tình hình tại từng địa phương, chứ không giao thẩm quyền này cho Bộ Xây dựng. Hơn nữa, trong các nghị quyết triển khai gói 30 nghìn tỷ đồng của Chính phủ cũng đã không giao thẩm quyền cho Bộ Xây dựng để xác định đối tượng người có thu nhập thấp đô thị, chủ tịch HoREA lập luận.

Vì vậy, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét điều chỉnh, sửa đổi nội dung này để tháo gỡ ách tắc trong việc xác định đối tượng người có thu nhập thấp đô thị tham gia gói tín dụng ưu đãi 30 nghìn tỷ nhằm tạo lập nhà ở và thúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Theo ông Lê Hoàng ChâuChủ tịch HoREA, mặc dù đã có 15 ngân hàng thương mại tham gia thực hiện, nhưng kết quả giải ngân đến nay chỉ mới đạt được hơn 20% là quá thấp, quá chậm và không đạt như kỳ vọng để hỗ trợ người thu nhập thấp tiếp cận nhà ở. Trong lúc chỉ còn hơn 1 năm nữa, đến ngày 01/06/2016 thì gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng sẽ hết thời hạn giải ngân theo quy định của Nghị quyết 02.

TThịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.