CafeLand - Để xây dựng TP.HCM thành trung tâm dịch vụ bất động sản của cả nước cần thực hiện 6 giải pháp, trong đó có 3 điểm nghẽn đang cần tháo gỡ, theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA).

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đầu tiên cần giải quyết 3 điểm nghẽn về thể chế pháp luật, cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực.

Thứ hai, cần tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh. Trong đó xây dựng cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho khu vực tư nhân phát triển. Đồng thời đảm bảo sự bình đẳng đối với khu vực kinh tế tư nhân, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và khu vực kinh tế nhà nước.

Thứ ba, phát triển thị trường bất động sản với nhiều loại hình sản phẩm đa dạng để đáp ứng nhu cầu trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.

Trên cơ sở Quy hoạch chung xây dựng, phát triển đô thị và Chương trình, Kế hoạch phát triển nhà ở, Thành phố cần huy động nhiều nguồn lực để phát triển các khu đô thị mới, các đô thị vệ tinh có quy mô đủ lớn để thu hút nhà đầu tư trong nước, nước ngoài và tạo điều kiện để cơ cấu và phân bổ lại dân cư đô thị.

Đồng thời, cần đẩy mạnh thực hiện các chương trình chỉnh trang, tái phát triển đô thị. Trong đó, có 03 chương trình: Di dời, tái định cư nhà trên và ven kênh rạch; Xây dựng lại các chung cư cũ và chỉnh trang, tái phát triển các khu dân cư lụp xụp.

Thứ tư, xây dựng đầu mối cung cấp thông tin thị trường bất động sản để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Thứ năm, cần sớm hoàn thành xây trung tâm triển lãm tầm cỡ quốc gia và quốc tế tại TP.HCM, để vừa phục vụ cho thị trường bất động sản, vừa phục vụ các lĩnh vực khác.

Thứ sáu, các doanh nghiệp bất động sản trong nước cần hợp tác, liên kết chặt chẽ, hiệu quả để có đủ vị thế và nguồn lực để tiếp tục giữ vững vai trò thống lĩnh thị trường bất động sản nước ta như hiện nay và hợp tác, cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, tốc độ phát triển kinh tế của TP.HCM trong những năm qua đang có xu thế chậm lại. Kinh tế thành phố cũng như nền kinh tế cả nước đang bị vướng 03 điểm nghẽn về thể chế pháp luật; cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác đang tăng tốc phát triển, hình thành thêm nhiều cực tăng trưởng mới, vừa mang tính cộng hưởng, vừa mang tính cạnh tranh. Đồng thời, còn có một nguyên nhân về mặt chủ quan, đó là tính năng động, sáng tạo của thành phố đã có dấu hiệu suy giảm, mà chỉ mới được quan tâm trở lại trong khoảng hai năm gần đây.

  • Thị trường nhà ở TP.HCM tiếp tục giảm tốc

    Thị trường nhà ở TP.HCM tiếp tục giảm tốc

    CafeLand - Báo cáo mới đây của Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) lo ngại trước tình hình sụt giảm quy mô thị trường bất động sản thành phố, sụt giảm nguồn cung dự án và nguồn cung sản phẩm nhà ở trên địa bàn thành phố.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.