CafeLand - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có công văn góp ý về Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư.

Trong công văn này, HoREA cho rằng căn hộ phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh. Diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ không nhỏ hơn 25m2.

Dự án xây dựng nhà chung cư thuộc khu vực nội đô, khu vực trung tâm hiện hữu tại các khu đô thị loại đặc biệt phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích đến 45m2 không vượt quá 10% tổng số căn hộ dự án.

Với các dự án xây dựng nhà chung cư thuộc khu vực ngoài nội đô, khu vực trung tâm hiện hữu tại các khu đô thị loại đặc biệt phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích đến 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ dự án.

Lý giải cho đề xuất này, HoREA cho rằng, nghị định 100 của Chính phủ vào năm 2015 đã quy định diện tích tối thiểu của căn hộ nhà ở xã hội là 25m2. Do vậy, phương án 03 của dự thảo đề xuất căn hộ (xã hội và thương mại) có diện tích sử dụng tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 là hợp lý.

Bên cạnh đó, việc giữ tỷ lệ căn hộ có diện tích đến 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án còn nhằm đảm bảo cho việc hình thành cộng đồng dân cư bình thường, bao gồm nhiều loại hình hộ gia đình với các loại căn hộ có 1, 2, 3 phòng ngủ trong chung cư.

Cuối cùng, Hiệp hội cho rằng nhu cầu căn hộ vừa và nhỏ, có từ 1 đến 2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền phù hợp với khả năng tài chính của đông đảo người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp trong xã hội, nhất là tại các đô thị là rất lớn và còn phải nỗ lực giải quyết trong nhiều năm tới.

Cũng trong công văn này, HoREA đề xuất đưa quy định về “tầng lánh nạn” vào QCVN 06:2010/BXD. Gian lánh nạn, tầng lánh nạn trong các chung cư không tính vào chỉ tiêu xây dựng của dự án. Cần có cơ chế, chính sách khuyến khích chủ đầu tư xây dựng hành lang nối các gian lánh nạn, tầng lánh nạn với nhau đối với những chung cư cao tầng liền kề.

Bên cạnh đó, bổ sung thêm các giải pháp lánh nạn, cứu nạn với những nhà chung cư, cao tầng có chiều cao trên 150m như hiện tại, vì thực tế, các thành phố lớn đã có không ít chung cư, nhà cao tầng cao vượt quá con số này.

  • Căn hộ 25m2, tranh cãi chưa có hồi kết

    Căn hộ 25m2, tranh cãi chưa có hồi kết

    Tranh cãi giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng về việc xây dựng căn hộ 25m2 diễn ra nhiều năm nay và chưa có hồi kết. Nay vấn đề này lại nổi lên khi Bộ Xây dựng kiến nghị TPHCM cho phép xây dựng căn hộ loại này trong khi chính TPHCM nhất quyết từ chối vì lý do gia tăng áp lực lên hạ tầng cũng như hình thành các khu ổ chuột mới.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.