CafeLand - Công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo thị trường, cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Hồng Kông đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 9 năm qua do tác động xấu của đại dịch Covid-19 và các cuộc biểu tình.

Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng trong thành phố vô hình trung gây áp lực lớn lên giá nhà đất tại Hồng Kông.

Dữ liệu từ JLL cho thấy, trong quá khứ, mức giảm kỷ lục của giá nhà đất tại Hồng Kông là 50%, kèm theo đó là tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 2,1% lên 5,2% trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á những năm 1997-1998.

Giá nhà đất cũng giảm 30% và tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 4,4% lên 8,5% trong giai đoạn từ năm 2000-2003. Với tỷ lệ thất nghiệp tăng liên tục gần đây, chỉ số giá trị vốn dân cư của JLL cũng đã giảm 6,1% kể từ mức cao nhất vào thời điểm tháng 7 năm 2019.

Theo Cục Thống kê Hồng Kông, tỷ lệ thất nghiệp trong thành phố đã tăng từ mức 2,8% vào tháng 6 năm 2019 lên 3,7% vào tháng 2 năm 2020.

Trong số các ngành công nghiệp chính, bán lẻ, dịch vụ lưu trú và thực phẩm là những ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nhất, đi kèm với đó là tỷ lệ thất nghiệp cao nhất, rơi ở mức 6,1% so với chỉ 3,4% cùng kỳ năm trước.

Henry Mok, Giám đốc điều hành về thị trường vốn tại Hồng Kông của JLL, cho biết do tình trạng thất nghiệp hiện nay chủ yếu tập trung ở những người lao động có thu nhập thấp, tác động đối với người mua tiềm năng vẫn chưa rõ ràng.

“Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế bị đình trệ, bị ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 là điều không thể tránh khỏi", ông Mok nhận định.

Ông Nelson Wong, trưởng phòng nghiên cứu của JLL tại Trung Quốc, cho rằng khi sự suy thoái kinh tế ở Hồng Kông ngày càng tăng, tỷ lệ thất nghiệp cao hơn sẽ làm giảm nhu cầu mua bán nhà ở. Nhiều người mua tiềm năng sẽ tìm cách rút lui trong khi nhiều chủ sở hữu có thể chọn cách bán nhằm tạo động lực cho thị trường.

"Chúng tôi dự đoán giá nhà sẽ giảm 10-15% vào năm 2020”, ông Wong dự báo.

Anh Nguyễn (World Property Journal)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.