CafeLand – Chính quyền Hồng Kông vừa thông qua kế hoạch tiếp tục mở rộng nguồn cung bất động sản tại thị trường nhà đắt nhất thế giới này. Trưởng quan hành chính Hồng Kông C.Y.Leung đưa ra công bố sẽ dùng khoản ngân sách lớn để tăng nguồn cung nhà gồm 470 nghìn nhà mới trong 10 năm tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Worldpropertychannel

Một trong những lời giải thích cho giá bất động sản tăng mạnh tại Hồng Kông là chính phủ đóng băng việc bán đất trong thập kỷ trước dẫn đến một cuộc suy thoái làm nguồn cung hạn chế như hiện nay. Khu vực tư nhân chỉ xây dựng trung bình 9800 căn hộ mỗi năm trong 5 năm qua, thấp hơn chỉ tiêu truyền thống.

Dựa trên kế hoạch hiện tại, việc xây dựng nhà mới sẽ tăng 40% mỗi năm trong vòng 5 năm tới lên 13.600 căn. Trong 5 năm tới, ngân sách sẽ được sử dụng để xây mới 210 nghìn ngôi nhà tại 150 điểm nóng của Hồng Kông, bao gồm cả khu vực tư nhân và chính phủ, chính quyền Leung cam kết tăng nguồn cung nhà mới từ 33 nghìn đến 47 nghìn căn nhà mỗi năm trong vòng 10 năm tới.

Hông Kông là một trong những thành phố đông nhất trên thế giới với mật độ dân số lên đến 6407 người/km2, khoảng 40% lãnh thổ của thành phố được dành cho công viên. Lượng dân cư đông đúc của Hồng Kông chủ yếu được dồn vào những khối chung cư và những tòa tháp văn phòng cao trên 50 tầng .

Chính quyền Hồng Kông hiện đang đề xuất tăng mật độ nhà tại các vùng nông thôn lên 20%, tạo sự cân bằng phát triển với trung tâm Hồng Kông và Cửu Long. Tuy nhiên, các nhà bảo vệ môi trường cho rằng đây là một kế hoạch “đầy lo ngại” và “đáng báo động”. Bởi vì việc mật độ xây nhà tại các vùng nông thôn tăng lên sẽ có nguy cơ làm trầm trọng thêm vấn đề đang xảy ra trong những phần đô thị của Hồng Kông, chẳng hạn như không gia công cộng kém, cơ sở hạ tầng quá tải, hiệu ứng đường hầm do các bức tường của các tòa tháp cao tầng bên cạnh nhau. Những vấn đề này làm không gian ở Hồng Kông trở nên nóng bức, chật chội như một “đảo nhiệt”.

Chính sách mới của ông Leung không áp đăt bất kỳ kiềm chế nào đối với mua sắm bất động sản. Tuy nhiên, chính sách này cũng không nới lỏng các điều kiện hiện tại, trong đó, người mua nhà không phải là dân cư thường trực tại Hồng Kông phải đóng thuế 15% và yêu cầu đặt cọc tối thiểu đối với tất cả người mua.

Bất động sản Hồng Kông được đánh giá vào loại đắt nhất thế giới với 1 triệu USD chỉ mua được 19m2 bất động sản cao cấp tại đây. Trong thời gian gần đây, do những lo ngại về hạn chế của chính phủ cũng như lãi suất tăng, giá nhà đã bắt đầu giảm nhẹ. Giá nhà tại Hồng Kông hiện nay được định giá quá cao từ 30 đến 40%. Một số ngân hàng đầu tư cũng dự đoán giá nhà tại Hồng Kông sẽ giảm giá trị từ 20 đến 30% trong thời gian tới.

Thủy Tiên (Worldpropertychannel)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.