Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong buổi tiếp xúc với cử tri tại tỉnh Sóc Trăng mới đây.
Bộ trưởng cho biết, dự án cầu Đại Ngãi đã khởi động một lần (cách đây 3 năm). Tuy nhiên, do có một số khó khăn nên Nhà nước không bố trí được 3.000 tỷ đồng, dẫn đến nhà đầu tư cũng không thiết tha.
Tuy nhiên, Bộ GTVT nhận thấy, cầu Đại Ngãi là một công trình rất quan trọng. Khi cầu hoàn thành, chắc chắn bà con ở Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Hậu Giang đi TP.HCM sẽ rút ngắn được khoảng 70km, đồng thời giúp chia sẻ giao thông trên tuyến QL1. Bộ GTVT đã phê duyệt dự án này với tổng mức đầu tư 8.040 tỉ đồng. Chính phủ Nhật Bản cũng xem đây là một trong những dự án ưu tiên ODA của Nhật Bản cho Việt Nam.
Trước đó, dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất sử dụng vốn ODA vay của Nhật Bản tại văn bản thông báo số 2743/VPCP-QHQT ngày 22/3/2017 của Văn phòng Chính phủ.
Tổng chiều dài tuyến là 15,2 km, trong đó gồm 2 phần chính là cầu Đại Ngãi 1 bắc từ Trà Vinh sang Cù lao Dung dài 3,42 km và cầu Đại Ngãi 2 bắc từ Cù lao Dung sang Sóc Trăng dài 0,86 km. Còn lại là phần đường (gồm cả các cầu nhỏ) dài 11,78 km.
Quy mô đầu tư là đường cấp III đồng bằng, có tốc độ thiết kế là 80 km/h. Với việc hoàn thành dự án cầu này, sẽ rút ngắn khoảng cách từ các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau đi TP.HCM tới 70 km so với hiện nay.
-
Ngay gần bờ biển Sóc Trăng có “kho báu” trữ lượng hàng trăm triệu tấn, nhiều tỉnh đăng ký khai thác
Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết 145 triệu m3 cát biển ở Sóc Trăng có thể đáp ứng được nhu cầu nguồn vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng các tuyến đường cao tốc vùng ĐBSCL....
-
Các địa phương có nhu cầu sử dụng cát biển làm đường cao tốc đăng ký ngay với tỉnh Sóc Trăng
UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị các tỉnh, thành có các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù đăng ký sử dụng cát biển để làm vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng nếu có nhu cầu.
-
Phó Thủ tướng có chỉ đạo mới về dự án “siêu cảng” 50.000 tỉ đồng sẽ được xây dựng ở vị trí cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Dự án xây dựng cảng Trần Đề trong giai đoạn đầu sẽ có tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 50.000 tỉ đồng. Đây sẽ là cảng biển đặc biệt, nằm ở vị trí cửa ngõ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....