Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong buổi tiếp xúc với cử tri tại tỉnh Sóc Trăng mới đây.
Bộ trưởng cho biết, dự án cầu Đại Ngãi đã khởi động một lần (cách đây 3 năm). Tuy nhiên, do có một số khó khăn nên Nhà nước không bố trí được 3.000 tỷ đồng, dẫn đến nhà đầu tư cũng không thiết tha.
Tuy nhiên, Bộ GTVT nhận thấy, cầu Đại Ngãi là một công trình rất quan trọng. Khi cầu hoàn thành, chắc chắn bà con ở Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Hậu Giang đi TP.HCM sẽ rút ngắn được khoảng 70km, đồng thời giúp chia sẻ giao thông trên tuyến QL1. Bộ GTVT đã phê duyệt dự án này với tổng mức đầu tư 8.040 tỉ đồng. Chính phủ Nhật Bản cũng xem đây là một trong những dự án ưu tiên ODA của Nhật Bản cho Việt Nam.
Trước đó, dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất sử dụng vốn ODA vay của Nhật Bản tại văn bản thông báo số 2743/VPCP-QHQT ngày 22/3/2017 của Văn phòng Chính phủ.
Tổng chiều dài tuyến là 15,2 km, trong đó gồm 2 phần chính là cầu Đại Ngãi 1 bắc từ Trà Vinh sang Cù lao Dung dài 3,42 km và cầu Đại Ngãi 2 bắc từ Cù lao Dung sang Sóc Trăng dài 0,86 km. Còn lại là phần đường (gồm cả các cầu nhỏ) dài 11,78 km.
Quy mô đầu tư là đường cấp III đồng bằng, có tốc độ thiết kế là 80 km/h. Với việc hoàn thành dự án cầu này, sẽ rút ngắn khoảng cách từ các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau đi TP.HCM tới 70 km so với hiện nay.
-
Sóc Trăng tháo gỡ khó khăn cho hai dự án nhà ở xã hội gần 1.900 tỷ đồng
Hai dự án nhà ở xã hội có tổng vốn đầu tư gần 1.900 tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang được tháo gỡ vướng mắc để khởi công xây dựng trong quý 1/2025
-
Đề xuất 1.870 tỷ đồng xây đường nối quốc lộ 60 với cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam
Tỉnh Sóc Trăng đề nghị xây dựng tuyến đường nối quốc lộ 60 với cầu Đại Ngãi có chiều dài 14km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.870 tỷ đồng. Dự án góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội....
-
Phó Thủ tướng: Phải đảm bảo công suất khai thác mỏ cát kịp tiến độ thi công cao tốc ở ĐBSCL
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp các địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, rà soát, tổng hợp lại trữ lượng, chất lượng, công suất các mỏ cát theo tiến độ của từng dự án; tính toán thêm phương án sử dụng cát biển để bù trừ giải quyết rủi ro tron...