Ảnh minh họa.
Theo thiết kế, cầu Bình Tiên (bao gồm cả đường dẫn) có chiều dài khoảng 3.200m, rộng 30m - 40m, với 4 làn xe trên tuyến chính và các đường hai bên. Điểm đầu kết nối với đường Phạm Văn Chí (quận 6), băng qua đại lộ Đông - Tây, kênh Tàu Hủ, kênh Đôi (quận 8) và điểm cuối kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại vị trí cách Quốc lộ 50 hiện hữu khoảng 600 mét về phía cầu Bà Lớn trên địa bàn huyện Bình Chánh.
Dự án được chia làm 2 đoạn, trong đó đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Tạ Quang Bửu sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BT). Nhà đầu tư được lựa chọn là Liên danh Công ty TNHH dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông và Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng. Đoạn này sẽ xây dựng một cầu vượt bắc qua kênh Tàu Hũ, Kênh Đôi với tổng số vốn 2.605 tỷ đồng, trong đó đền bù giải phóng mặt bằng là 925 tỷ đồng.
Đoạn thứ 2 từ đường Tạ Quang Bửu (quận 8) đến đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) với chiều dài gần 1,9 km sẽ do liên danh Công ty cổ phần Licogi 16 và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh đầu tư với tổng số vốn 903,6 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 200 tỉ đồng.
Đoạn này nhà đầu tư thu hồi vốn bằng hình thức khai thác các khu đất dọc tuyến cầu đường Bình Tiên và một số khu đất khác.
Được biết, dư án xây dựng cầu đường Bình Tiên đã được phê duyệt từ năm 2010, theo kế hoạch dự án sẽ thực hiện xây dựng từ năm 2011 và hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn và giải phóng mặt bằng nên dự án bị chậm tiến độ.