Tổng vốn đầu tư công của tỉnh Đồng Nai trong năm 2024 sẽ là hơn 16.500 tỉ đồng. Nguồn vốn này sẽ được tỉnh tập trung phân bổ cho các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia trên địa bàn gồm sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, các tuyến Vành đai 3, 4…

Đồng Nai đang có nhiều dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia được triển khai

Báo Đồng Nai đưa tin, tại kỳ họp thứ 13 của HĐND tỉnh Đồng Nai mới đây, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã đưa ra tờ trình, dự thảo Nghị quyết về dự kiến kế hoạch đầu tư công của tỉnh trong năm 2024.

Cụ thể, tổng vốn đầu tư của Đồng Nai trong năm tới sẽ là hơn 16.500 tỉ đồng. Nguồn vốn này bao gồm ngân sách địa phương gần 11.800 tỉ và ngân sách trung ương bổ sung gần 4.800 tỉ đồng.

Về kế hoạch phân bổ nguồn vốn này, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ tập trung ưu tiên các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia trên địa bàn.

Cụ thể là dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; các dự án thành phần 3, 4 thuộc dự án xây dựng đường Vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh; dự án thành phần 1 dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và dự án đường liên cảng H.Nhơn Trạch giai đoạn 1.

Ngoài ra, 3 dự án hạ tầng giao thông nội tỉnh quan trọng cũng sẽ được phân bổ vốn gồm: đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn (cầu Thống Nhất và đường kết nối 2 đầu cầu); dự án đường ven sông Đồng Nai, TP.Biên Hòa, đoạn từ cầu Hoá An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu; dự án đường vành đai 1, TP.Long Khánh.

Hai dự án cuối cùng nằm trong danh mục phân bổ vốn đầu tư công năm 2024 là dự án xây dựng kè sông Đồng Nai TP.Biên Hòa (từ cầu Hoá An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu và dự án kè chống sạt lở bờ sông Đồng Nai bảo vệ TP.Biên Hòa (đoạn 2 từ cầu Rạch Cát đến cầu Ghềnh phía Cù lao Phố).

Đại công trường của cả nước

Đồng Nai là địa phương đang có mật độ dày đặc các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, vốn đầu tư cực lớn như sân bay quốc tế Long Thành, Đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu…

Những dự án này không chỉ có ý nghĩa lớn với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn tạo sức bật cho cả nền kinh tế của đất nước.

Trong đó, dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã được khởi công từ tháng 1/2021. Theo kế hoạch, sân bay này sẽ hoàn thành cơ bản năm 2025, đưa vào khai thác thương mại năm 2026.

Ở giai đoạn 1 sân bay sẽ có công suất đón 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Sauk hi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm.

Đại công trường sân bay lớn nhất của cả nước đang xây dựng

Cuối tháng 8/2023, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã khởi công hai gói thầu quan trọng nhất của sân bay quốc tế Long Thành.

Trong đó, gói thầu xây lắp nhà ga giai đoạn 1 có vốn đầu tư lên đến 35.000 tỉ đồng được ví như “trái tim” của toàn dự án. Công trình này do Liên danh nhà thầu Vietur sẽ được triển khai và hoàn thành trong vòng 39 tháng.

Gói thầu còn lại gồm các hạng mục đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay, sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất…có tổng vốn đầu tư hơn 7.300 tỉ đồng. Gói thầu này sẽ xây dựng và hoàn thành trong vòng 24 tháng.

Về giải phóng mặt bằng, đến nay tỉnh Đồng Nai đã bàn giao toàn bộ 5.000ha đất của cả hai giai đoạn dự án sân bay Long Thành cho chủ đầu tư.

Một hạ tầng trọng điểm khác là cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng đã được khởi công vào tháng 6/2023. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km, qua Bà Rịa-Vũng Tàu là 19,7km.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 dài 18,2km qua tỉnh Đồng Nai do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.

Theo Ban quản lý dự án bồi thường tái định cư Đồng Nai, hai dự án thành phần 1 và 2 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành công tác cắm mốc, đo đạc lập bản đồ hồ sơ thu hồi đất, đang trong giai đoạn kiểm đếm.

Về tiến độ xây dựng các khu tái định cư. Hiện nay, huyện Long Thành đã khởi công một khu tại xã Long Đức, một khu khác ở xã Long Phước đang lập hồ sơ bản vẽ thi công. Hai khu khác ở TP. Biên Hòa đang lấy ý kiến quy hoạch chi tiết.

Tại buổi làm việc mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, cho biết tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án đang chậm hơn so với yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ đề ra trước đó.

Vì vậy, ông Tuấn đề nghị tỉnh Đồng Nai tập trung đẩy nhanh tiến độ của dự án. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng sẽ làm việc với tỉnh Đồng Nai mỗi tháng để sớm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, để đảm bảo tiến độ của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tỉnh đã yêu cầu cầu cán bộ tham gia công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng làm xuyên ngày nghỉ, nếu chưa hết việc cần làm cả thứ 7 và chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ngoài các dự án trên, tỉnh Đồng Nai cũng đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng quan trọng khác gồm dự án Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4, cao tốc Bến Lức – Long Thành, trục đường trung tâm TP. Biên Hòa, đường ven sông Cái…

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.