Hơn một nghìn mét vuông đất ngay sát chân cầu Chương Dương, trên hành lang thoát lũ sông Hồng thuộc địa bàn phường Ngọc Lâm, quận Long Biên đang bị Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ 234 (Công ty Đường bộ 234) sử dụng sai mục đích, cho thuê làm nhà hàng...

Biết vi phạm nhưng khó xử lý?

Thời gian qua, người dân trên địa bàn phường Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội) ở khu vực chân cầu Chương Dương đã phản ánh về một nhà hàng bề thế ngang nhiên “mọc” lên và hoạt động nhộn nhịp trên khu vực vốn là hành lang thoát lũ sông Hồng.

Đó là nhà hàng “Làng Bia Quán Mộc” được xây dựng trên diện tích đất thuộc tổ 27, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội.

Ghi nhận thực tế cho thấy, khu vực nhà hàng “Làng bia Quán Mộc” được xây dựng kiên cố, bên trong được chia thành nhiều dãy khác nhau, trong đó một dãy nhà hai tầng với phần mái được lắp đặt biển quảng cáo với kích thước rất lớn. Không hiểu vì nguyên do gì mà công trình vi phạm này chưa bị xử lý?

Dư luận nhân dân cho rằng, việc cho thuê cả nghìn mét vuông đất công, thuộc quản lý của UBND phường Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội) nói trên mang về cho Công ty Đường bộ 234 gần một tỷ đồng/năm và đơn vị này không hề phải đóng bất kỳ khoản thuế nào cũng như không chịu sự quản lý của địa phương.

Hơn 1.200m2 đất hành lang thoát lũ sông Hồng bị dùng “chùa” hàng chục năm, cơ quan quản lý ở đâu?

Hơn 1.200m2 đất sát hành lang thoát lũ sông Hồng, ngay chân cầu Chương Dương đang bị sử dụng trái phép

Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm, Long Biên xác nhận, phường có nắm bắt được về việc nhà hàng “Làng bia Quán Mộc” tồn tại, hoạt động ngay sát chân cầu Chương Dương, ở khu vực hành lang thoát lũ sông Hồng. Tuy nhiên, ông Hiệp cho rằng, vi phạm này là do lịch sử để lại.

Cụ thể, khu đất xây nhà hàng “Làng bia Quán Mộc” từ năm 1981 đã được Công ty Đường bộ 234 sử dụng để làm nơi ở cho cán bộ công nhân viên, tập kết vật tư xây dựng cầu Chương Dương.

Thời điểm đó, Công ty Đường bộ 234 đã xây dựng nhà điều hành quản lý cầu Chương Dương tại khu vực này và công trình tồn tại cho đến nay.

“Tổng diện tích mà Công ty Đường bộ 234 sử dụng là hơn 1.200m2, nhưng cũng chưa được Sở TN-MT Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng không có hợp đồng thuê đất với bất kỳ cơ quan chức năng nào”- ông Hiệp thừa nhận. Như vậy, có thể nói, Công ty Đường bộ 234 đã sử dụng “chùa” hơn 1.200m2 đất ngay sát chân cầu Chương Dương hàng chục năm nay.

Thu cả tỷ đồng mỗi năm

Theo tài liệu có được, từ năm 2014, Công ty Đường bộ 234 đã ký Hợp đồng cho thuê nhà đất với Công ty TNHH thương mại Thiên Phong (Công ty Thiên Phong) và tới tháng 4/2019. tiếp tục gia hạn thuê đến năm 2026, mức cho thuê là 796.250.000 đồng/năm. Tiếp đó, ngày 18/3/2019, Công ty Thiên Phong lại tự ý ký hợp đồng cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ STEAKWAY Việt Nam thuê lại.

Theo đó, Công ty STEAKWAY Việt Nam thuê toàn lại bộ khu đất rộng 1.248m2, diện tích xây dựng 205,6 m2, sân bê tông là 1042,4 tại địa chỉ số 1 đường Long Biên, phường Ngọc Lâm. Thời gian thuê theo hợp đồng là bảy năm, từ ngày 1/3/2019 đến hết 10/3/2025. Giá cho thuê 80.000.000 đồng/tháng” (tương đương 960.000.000 đồng/năm).

Chủ tịch UBND phường Ngọc Lâm cho biết, phường đều nắm được hết việc Công ty Đường bộ 234 tự ý cho các đơn vị khác thuê mặt bằng trong khi chưa được Sở TN-MT Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc văn bản cho thuê đất từ cơ quan chức năng.

“Vì nhiều nguyên nhân, đến nay, Công ty Đường bộ 234 vẫn chưa cung cấp được các giấy tờ, văn bản cần thiết để phường có cơ sở pháp lý tham mưu cho UBND quận Long Biên xử lý dứt điểm nhằm trả lại nguyên trạng hành lang hành lang thoát lũ sông Hồng và sự an toàn của cầu Chương Dương”- ông Hiệp cho hay.

Vào ngày 27/8/2020 vừa qua, UBND phường Ngọc Lâm đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hành vi cho thuê đất không đủ điều kiện với Công ty Đường bộ 234, mức xử phạt là 10 triệu đồng.

Đồng thời, trong vòng sáu tháng kể từ ngày nhận quyết định xử phạt, Công ty Đường bộ 234 phải tự tháo dỡ bảng biển, chấm dứt việc cho thuê không đúng thẩm quyền. Phường Ngọc Lâm cũng sẽ xem xét báo cáo UBND quận Long Biên thu hồi diện tích đất nói trên nếu Công ty Đường bộ 234 tiếp tục vi phạm.

Đề cập đến trách nhiệm của phường sở tại khi để xảy ra tình trạng này kéo dài, ông Hiệp cho rằng, phường cũng đã yêu cầu Công ty Đường bộ 234 làm việc với Sở TN-MT để làm hợp đồng thuê đất hoặc được cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất.

Còn về trách nhiệm cá nhân, đây là những vi phạm tồn tại từ trước, UBND phường sẽ báo cáo quận Long Biên chỉ đạo, xem xét trách nhiệm theo từng giai đoạn.

Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.