28/02/2025 1:22 PM
Sân bay quốc tế Vinh sẽ được nâng cấp, mở rộng trong thời gian tới với chi phí gần 1.000 tỷ đồng. Các hạng mục chính gồm cải tạo sân đỗ máy bay, Nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh hiện hữu.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai ba dự án nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế Vinh với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Các dự án bao gồm:

Mở rộng và cải tạo sân đỗ máy bay: Tăng số vị trí đỗ từ 6 lên 9 cho máy bay code C, dự kiến khởi công trước ngày 30/4/2025 và hoàn thành vào tháng 12/2025, với kinh phí 236,63 tỷ đồng.

Cải tạo Nhà ga hành khách T1: Nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, dự kiến khởi công trước ngày 30/4/2025 và hoàn thành vào tháng 12/2025, với tổng mức đầu tư 68,36 tỷ đồng.

Cải tạo đường cất, hạ cánh hiện hữu: Đường băng dài 2.400m, rộng 45m cùng hệ thống đường lăn và các hạng mục liên quan sẽ được nâng cấp với kinh phí hơn 623 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công trước ngày 30/6/2025 và sân bay sẽ hoạt động trở lại trước ngày 31/12/2025.

Sau khi hoàn thành, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh sẽ có khả năng phục vụ từ 3 đến 3,5 triệu hành khách mỗi năm đến năm 2030.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Lê Hồng Vinh, đã đề nghị ACV phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết các vướng mắc về mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công, nhằm giảm thiểu thời gian đóng cửa sân bay trong quá trình nâng cấp. Ông cũng thống nhất với đề xuất kéo dài đường cất, hạ cánh thêm 600m để đón nhận các loại máy bay lớn hơn trong tương lai.

Theo nội dung Quy hoạch, thời kỳ 2021-2030 Cảng hàng không quốc tế Vinh có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế -ICAO); Công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.

Về hệ thống đường cất hạ cánh, quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17 đạt kích thước 3.000 m x 45 m, cũng như kích thước lề vật liệu theo quy định.

Mở rộng sân đỗ máy bay hiện hữu đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ tàu bay code C. Quy hoạch sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ tàu bay.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Vinh có công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay khai thác tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.

Giai đoạn này sẽ quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000 m x 45 m, hướng 02-20 về phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu, kích thước lề vật liệu theo quy định.

Cùng đó, quy hoạch đường lăn song song số 3 cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Tây khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.

Mở rộng sân đỗ tàu bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ tàu bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.