Hàng chục người dân vừa khiếu nại Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất huyện Đông Anh (Hà Nội) giữ tiền cho dù hoãn phiên đấu giá gần một tháng rưỡi.

Ngày 19/5, UBND huyện Đông Anh đã ban hành quyết định tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nhỏ lẻ xen kẹt trong khu dân cư tại thôn Vệ và thôn Tằng My xã Nam Hồng. Theo đó, mỗi hộ gia đình, cá nhân được đăng ký tối đa 4 lô và tiền đặt cọc cho mỗi thửa là 20 triệu đồng. Đất đấu giá xây dựng làm nhà ở thôn Tằng My, thôn Vệ lần lượt là 17 và 5 lô.

Ngày 20/6, Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất huyện đã tiến hành mở đấu giá khu đất X6 thôn Vệ và khu X9 thôn Tằng My. Tuy nhiên, phiên đấu giá phải hoãn lại đến ngày 31/7. Hàng chục người dân bức xúc đòi lại tiền đặt cọc nhưng không được Hội đồng đấu giá huyện chấp thuận.


Phiên đấu giá đất ngày 31/7 huyện Đông Anh. Ảnh: H.Lan.

Anh Trịnh Chí Thanh một người dân tham gia đấu giá cho hay, ngày 18/6, anh đặt cọc 60 triệu đồng cho 3 lô (2 lô đất ở thôn Tằng My và 1 lô ở thôn Vệ). Biết tin phiên đấu giá bị hoãn lại, anh muốn rút lại tiền đặt cọc. Tuy nhiên, Hội đồng đấu giá huyện yêu cầu phải làm đơn mới được quyền rút lại tiền. "Ngay cả khi làm đơn đúng theo yêu cầu, tôi vẫn chưa thể lấy lại tiền. Theo kế hoạch, lẽ ra phiên đấu giá phải diễn ra từ 20/6, những đã bị hoãn lại gần 1,5 tháng trời. Với 60 triệu đồng, tôi có thể làm được nhiều việc còn hơn để tiền "chết" ở xã", anh Thanh nói.

Cũng theo anh Thanh, sau khi tái mở phiên đấu giá, Hội đồng đấu giá đã không công bằng khi tiếp tục tuyển thêm hồ sơ mới chứ không theo danh sách đã chốt từ trước đó. Anh Thanh cho biết, Hội đồng đấu giá quy định, những ai không đến phiên tái đấu giá sẽ bị mất cọc. Do phải chờ đợi quá lâu, nhiều người dù không còn thiết tha vẫn phải đến phiên đấu giá ngày 31/7 "điểm danh".

Anh Đỗ Thế Uy (Mê Linh), một người dân tham gia phiên đấu giá cho hay, anh đặt cọc hai lô đất. Tuy nhiên, anh không hề nhận được thông báo về ngày tái đấu giá. "Nhờ một người bạn thông báo, tôi mới biết. Nếu không đến dự, tôi sẽ bị mất cọc tới 40 triệu đồng", anh Uy chia sẻ.


Phiên đấu giá bị hoãn gần 1,5 tháng làm nhiều người muốn rút lại tiền. Số khác chụp sơ đồ lô đất để tham khảo. Ảnh: H.Lan.

Chị Nga nhà ở Vĩnh Phúc, có chồng và con đang ở Hà Nội, cũng muốn mua một mảnh đất rộng khoảng 60-70 m2 ở thôn Tằng My để tiện cho con cái đi học. Chị đặt cọc 80 triệu đồng cho 4 lô đất nhưng khi biết tin phiên đấu giá bị hủy, chị đã nộp đơn xin rút lại tiền. "Cả nhà tôi phải chạy đôn chạy đáo gần tháng rưỡi qua. Đơn rút tiền đã nộp nhưng không biết bao giờ mới được lấy lại tiền", chị Nga lo lắng.

Cả hai thôn Tằng My và Vệ có hơn 130 người đăng ký tham gia đấu giá. Với mỗi lô đăng ký, người tham gia phải đặt cọc 20 triệu đồng, và Hội đồng đấu giá đã tạm thu hơn 4 tỷ đồng. "Giữ tiền của dân lâu đến vậy là điều vô lý. Nếu hủy phiên đấu giá cũ, Hội đồng đấu giá phải trả lại ngay tiền cho người dân", một người bức xúc.


Có người dân lơ đễnh bỏ báo ra đọc ngay trong phiên đấu giá. Ảnh: H.Lan.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Văn Sỹ, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường, Phó chủ tịch Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất xác nhận ngày 20/6 hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất huyện Đông Anh đã mở phiên đấu giá khu đất X6 thôn Vệ và khu X9 thôn Tằng My. Tuy nhiên, phiên đấu giá phải tạm dừng do hội đồng đấu giá phát hiện có một số nhà thầu tham dự đã họp nhóm thông đồng bỏ giá thấp ảnh hưởng đến kết quả.

Ông Sỹ cho biết, Hội đồng đấu giá đã gửi thông báo đến từng người dân về việc đấu giá lại khu đất ngày 31/7. Ông Sỹ khẳng định sẽ hoàn trả lại số tiền ngay sau khi nhận được đơn xin rút tiền của người dân. "Hội đồng họp và đã quyết định cho trả tiền ngay người dân không trúng phiên đấu giá từ ngày 2/8. Những ai có thắc mắc về phiên đấu giá, có thể gửi đơn lên UBND huyện, chúng tôi sẽ giải đáp bằng văn bản", ông Sỹ nói.

Theo luật sư Phạm Đức Giang, trưởng văn phòng Luật sư BMC, sau khi ra quyết định đình chỉ phiên đấu giá ngày 20/6, Hội đồng đấu giá cần thông báo cho người dân về kế hoạch cụ thể phiên tái đấu giá. Khi mở phiên mới, trình tự tổ chức đấu giá được tiến hành lại từ khâu lập hồ sơ mời thầu, thông báo mời đấu giá tới việc đăng ký và bán hồ sơ... "Hội đồng có quyền tuyển thêm hồ sơ mới. Tuy nhiên, đối với những cá nhân, hộ gia đình không muốn tham dự phiên tái đấu giá, Hội đồng cần trả lại tiền cho người dân chứ không thể giữ lại", ông Giang khẳng định.

Cafeland.vn - (Theo Vnexpress)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland