Là một trong những sự kiện thu hút được sự chú ý đặc biệt trên thị trường bất động sản (BĐS), tuy nhiên, sau 3 ngày được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hội chợ triển lãm BĐS và Nhà ở hay trước đó được biết đến với tên gọi là Ngày hội mua nhà giá gốc đã thất bại nặng nề về mọi mặt.
Hội chợ triển lãm BĐS và Nhà ở: Thất bại vì đâu?

Với ý tưởng tốt, Hội chợ triển lãm BĐS và Nhà ở đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội.

Sốc vì giá gốc ở…ngọn


Ngay từ trung tuần tháng 9, khi Ban tổ chức họp báo giới thiệu về Ngày hội mua nhà giá gốc, rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS cũng như đông đảo người dân đều kỳ vọng sự kiện này sẽ là cầu nối gắn kết doanh nghiệp BĐS với người tiêu dùng. Nhiều người cho rằng, đây sẽ là sự kiện thông qua sự kiện này, khách hàng sẽ mua được nhà với đúng giá của chủ đầu tư đưa ra. Đồng thời, đây cũng sẽ là đòn bẩy góp phần minh bạch hoá thị trường BĐS vốn đang phải đối diện với muôn vàn khó khăn.


Nhưng đến khi sự kiện trên được chính diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình trong 3 ngày 21 – 23/10 thì trái với sự mong đợi, ngay từ ngày đầu tiên, nhiều khách hàng đã biểu lộ sự thất vọng về “Hội chợ triển lãm BĐS và Nhà ở – Ngày hội mua nhà giá gốc”.


Với tâm trạng háo hức, anh Đỗ Bảo Khánh (số 18 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) đã có mặt tại hội chợ từ rất sớm với mục đích tìm cho mình một sản phẩm ưng ý và phù hợp nhất. Tuy nhiên, cũng chỉ sau đó không lâu, khi hội chợ chính thức được khai mạc (9h), anh Khánh đã ra về với tâm trạng khác hẳn lúc đến.


“Vòng qua vài gian hàng tôi thấy giá quá đắt. Toàn 30- 40 triệu/m2 ngang với giá ngoài thị trường. Ngay ở trên mạng người ta cũng rao bán với giá này, thế thì chẳng thể gọi là nhà giá gốc được”, anh Khánh tỏ rõ sự thất vọng.


Tâm trạng thất vọng của anh Khánh cũng là tâm trạng chung của rất nhiều người có mặt tại “Hội chợ triển lãm BĐS và Nhà ở – Ngày hội mua nhà giá gốc” được tổ chức lần này.


Là một trong những người ra về sớm nhất, ông Minh Quân (Sóc Sơn – Hà Nội) bức xúc: “Nghe tin được mua nhà giá gốc, tôi lặn lội hơn 50km về đây nhưng đi một vòng rồi toàn thấy giá cao vút tầm mắt. Lên sàn BĐS có khi còn rẻ hơn mà đỡ mất thời gian, công sức”.


Thậm chí, anh Nguyễn Ngọc Anh (nhà ở Cầu Giấy) bức xúc nói: “Giá gốc gì mà trên trời quá! Tôi nghĩ phải giảm xuống 20% thì mới tạm chấp nhận được với đúng giá trị bán ra của các căn hộ, giá như này vẫn quá cao”.


Qua tìm hiểu của PV Petrotimes thì trên thực tế, trái với tên gọi là Ngày hội mua nhà giá gốc, nhìn qua những biển hiệu quảng cáo tại các gian hàng, khách hàng sẽ không còn có tâm lý đang đi mua nhà giá gốc nữa với những câu chào “Nhà giá sốc… 3 tỉ/căn” của Công ty Đầu tư xây dựng Lâm Viên với dự án tại Xuân Thủy, Cầu Giấy. Việc giảm giá 200 triệu đồng/căn hộ nhằm thu hút khách hàng hầu như chẳng có hiệu quả bởi, các căn hộ này được chào bán có giá thấp nhất từ 3,2 tỉ và cao nhất lên tới tới 4,9 tỉ đồng với các diện tích trên dưới 100m2.


Quá bức xúc sau khi đã dạo một vòng qua các gian hàng trưng bày ở Hội chợ, chị Nguyễn Thu Thủy (Cầu Giấy – Hà Nội) chia sẻ: “Họ bán giá gốc theo kiểu “gốc trên ngọn”, chứ đâu phải gốc dưới chân, một căn hộ mini mà chào bán với giá trên 3 tỉ thì ai dám bỏ tiền ra mua để ở”.


Thiếu minh bạch!


Hội chợ triển lãm BĐS và Nhà ở: Thất bại vì đâu?

Vì thiếu minh bạch nên thất bại.


Trước khi hội chợ diễn ra, Ban tổ chức hội thảo đã công bố trước báo chí: Hội chợ triển lãm BĐS và Nhà ở – ngày hội mua nhà giá gốc có khoảng 60 công ty BĐS đăng ký tham gia, nhưng trên thực tế, trước giờ khai mạc, ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Công ty Truyền thông ASEAN C&C (đơn vị tổ chức sự kiện) thì hội chợ chỉ có hơn 30 gian hàng chào bán và tư vấn sản phẩm.


Thậm chí, trong nhiều cuộc họp báo trước khi hội chợ diễn ra, Ban tổ chức đều khẳng định sẽ thu xếp để các khu vực giới thiệu căn hộ và căn hộ hoàn thiện thành các khu vực khác nhau nhưng trong buổi sáng 21/10. Vẫn có những dự án thậm chí chưa xây nền cũng tham gia vào khu vực chào bán khách hàng ký hợp đồng vay vốn như dự án Thăng Long Garden của Công ty cổ phần May Thăng Long tại Minh Khai, quận Hai Bà Trưng.


Đại diện của Công ty này cho hay, dự án trên sẽ được khởi công vào… đầu tháng 10 năm nay và dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2014. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế thì tới thời điểm này, công ty vẫn chưa khởi công.


Một vấn đề thiếu “minh bạch” khác mà đông đảo người dân có mặt tại hội chợ đều tỏ ra rất bức xúc là giá các sản phẩm BĐS được đem chào bán ở đây đều có giá cao ngất ngưởng, chẳng rẻ hơn giá trên thị trường là bao. Và theo cách lý giải của ông Nguyễn Trung Thành là do thời gian chuẩn bị gấp gáp nên số lượng sản phẩm tại hội chợ không phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng. Đây là một cách lý giải rất khó chấp thuận, đặc biệt là với một chương trình đã được quảng cáo rầm rộ như Hội chợ triển lãm BĐS và Nhà ở – Ngày hội mua nhà giá gốc. Sự kiện được đại diện Ban tổ chức nhiều lần khẳng định giá bán nhà sẽ là giá gốc.


Có lẽ chính vì những lùm xùm xoay quanh sự kiện này đã xảy ra trước đó nên sức hút của nó vì thế cũng giảm đi khá nhiều. Theo ghi nhận của PV Petrotimes thì lượng người tham gia chỉ bằng 1/3 con số mà Ban tổ chức công bố trước đó. Cụ thể, trước khi sự kiện diễn ra, Ban tổ chức đã công bố sẽ có 60 doanh nghiệp tham gia hội chợ với hơn 10.000 người đăng ký góp mặt.


Giải thích về điều này, ông Thành cho biết: “Sau khi công bố chương trình trong tháng 9, ban tổ chức đã gặp nhiều sức ép, đồng thời các nhà đầu tư rút lui, không tham gia chương trình. Về góc độ kinh tế, chúng tôi chỉ thu được từ 3-5% số tiền bỏ ra với vài trăm triệu. Chúng tôi đã cố gắng để tổ chức chương trình”.


Thất bại của hội chợ đã được nhiều phương tiện truyền thông cũng như nhiều chuyên gia cảnh báo. Với một sự kiện như trên cần phải có sự tính toán cẩn trọng và những doanh nghiệp tham gia hội chợ phải đáp ứng theo những tiêu chí nhất định. Chỉ có như vậy thì nhà giá gốc mới thật sự được bán với giá gốc.

Theo Thanh Ngọc (PetroTimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.