Không nằm ngoài đà giảm chung của thị trường, giá đất tại nhiều dự án ở Mê Linh đang rơi tự do.

Một số lô đất trước đây rao bán với giá 18 - 20 triệu đồng/m2, nay chỉ còn 6 - 7 triệu đồng, thậm chí có dự án chỉ 2 triệu đồng/m2 nhưng không ai mua. Mê Linh, vùng nóng một thời nay đang bị hoang hóa.

Mất giá, mất khách

Hà Nội mở rộng, Mê Linh là một trong những khu vực hot của thị trường bất động sản. Ước tính, có khoảng 50 dự án bất động sản lớn nhỏ trên địa bàn. Chỉ tính riêng bốn xã Tiền Phong, Tráng Việt, Đại Thịnh, Thanh Lâm và thị trấn Quang Minh đã có hơn 20 dự án khu đô thị quy mô từ vài chục đến vài trăm héc ta như Minh Giang Đầm Và, Tiền Phong, Phúc Việt, Hà Phong, Cienco 5, Chi Đông, Diamond Park New, River land, AIC…

Năm 2009, giá đất dự án ở khu vực Mê Linh, đặc biệt là đất dọc hai bên đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài sốt lên từng ngày. Với lợi thế về hạ tầng giao thông, Mê Linh đã tạo được sút hút lớn đối với nhà đầu tư, giá đất các dự án tại đây cũng đã gia tăng đáng kể từ vài triệu đồng/m2 tăng lên hàng chục triệu đồng/m2.

Nhiều dự án còn đang dang dở. (Ảnh: D.A)

Thực tế, các dự án hầu hết được khởi công từ năm 2008 - 2009, đến nay, hạ tầng vẫn dang dở, hàng trăm ha đất đã bị chủ đầu tư bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm. Khảo sát tại các sàn giao dịch bất động sản, giá nhiều lô đất biệt thự, liền kề tại đây hiện đang rao bán ở mức rất thấp, nhiều nhà đầu tư đang bị mắc kẹt.

Có quy mô gần như lớn nhất tại huyện Mê Linh, nhưng dự án khu đô thị mới Mê Linh do Công ty CP Bất động sản AIC làm chủ đầu tư, đến nay chưa thành hình hài của khu đô thị. Một phần của dự án vẫn đang được người dân trồng cấy, còn lại đang bị bỏ hoang, chủ đầu tư mớ chỉ san lấp mặt bằng.

Theo quảng cáo, đây là một trong những khu đô thị của thế kỷ 21, ví như Phú Mỹ Hưng của miền Bắc, hứa hẹn là khu đô thị điểm nhấn của thành phố Hà Nội trong thời gian tới, hấp dẫn đối tượng người nước ngoài và Việt Kiều.

Hiện, giá đất nền tại dự án này đang rao bán quanh mức 12 triệu đồng/m2, một số vị trí đẹp, mặt đường rộng khoảng 14 triệu đồng/m2. So với thời điểm sốt nóng, đất nền dự án này vẫn đangđược chào bán với giá hấp dẫn nhưng số lượng người hỏi chỉ đếm trên đầu ngón tay, không có giao dịch.

Hàng trăm ha đất bỏ hoang. (Ảnh:D.A)

Dự án Cienco 5 - Mê Linh rộng gần 50ha, khởi công xây dựng từ năm 2005 đến nay vẫn đang trong tình trạng chậm tiến độ. Liền kề của dự án này đang chào bán ở mức thấp chỉ khoảng 11 – 12 triệu đồng/m2, có lô đang được rao bán cắt lỗ chỉ 9,5 triệu đồng/m2. Như vậy cách đây chưa đầy một tháng, giá đã giảm từ 3 – 5 triệu đồng/m2. Đối với biệt thự cũng có giá giảm mạnh, lô biệt thự 300m2 có giá 8 triệu đồng/m2, một số khu vực vị trí giá 7,5 triệu đồng/m2. Tỷ lệ nghịch với diện tích, các lô lớn thường có giá bán thấp nhất.

Cùng cảnh ngộ, dự án nhà vườn Chi Đông đã hoàn thiện hạ tầng và đã có sổ đỏ, cũng đang được nhiều sàn rao bán với mức giá 5,5 – 6 triệu đồng/m2. Liền kề khu đô thị Minh Đức, vị trí đẹp, giá bán 18 triệu đồng/m2. Biệt thự Minh Giang - Đầm Và đã xong hạ tầng giá 8 triệu đồng/m2. Đất dự án Đại Thịnh Mê Linh đường 13m giá 9,5triệu đồng/m2. Dự án khu đô thị mới Hoàng Vân đang được chào bán giá 11 triệu đồng/m2.

Khu đô thị mới Hà Phong do Công ty CP Hà Phong làm chủ đầu tư, giá chào bán đất biệt thự 16 triệu đồng/m2, lô lớn trên 300m2 giá khoảng 14 triệu đồng/m2.

Dự án xây xong không có người ở vì thiếu hạ tầng, giao thông. (Ảnh: D.A)

Trong khi đó, nhiều dự án đã xây xong đi vào sử dụng nhưng tình trạng bỏ hoang chiếm tỷ lệ cao. Đơn cử như khu đô thị Quang Minh, chỉ lác đác vài căn biệt thự được sử dụng. Báo cáo của Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản cách đây ít lâu cũng đã cho thấy, khu nhà ở Quang Minh 1 chưa có căn biệt thự nào được sử dụng; khu nhà ở Quang Minh 2 còn 106/208 căn biệt thự và 67/106 căn liền kề chưa hoàn thiện.

Tương tự như vậy, khu nhà ở để bán Quang Minh rộng trên 20ha do Vinaconex 2 làm chủ đầu tư có hàng trăm căn biệt thự không bóng người. Nguyên nhân một phần do đầu cơ, một phần do toàn bộ cơ sở hạ tầng như trường trạm, chợ đều chưa có.

Tháo chạy không xong

Theo CBRE Việt Nam, Mê Linh có mức giá đất dự án giảm mức kỷ lục lên tới 30%, lớn nhất so vói các quận huyện khác. Vấn đề thanh khoản tiếp tục chịu áp lực, nhà đầu tư thứ cấp đua nhau giảm giá, chào bán cắt lỗ khiến cho giá đất giảm mạnh, giao dịch gần như không có. Nguyên nhân do tiến độ xây dựng chậm, cơ sở hạ tầng yếu kém, cộng với đó là đầu cơ chiếm đa số.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, đại diện sàn bất động sản ở Trung Hòa Nhân Chính chia sẻ, sàn của ông hiện đang rao bán nhiều mảnh đất dự án tại khu vực Mê Linh với giá tương đối mềm. Tuy nhiên, số lượng khách quan tâm không nhiều, chủ yếu khách hàng hỏi thăm có lượng tiền khoảng 500 triệu đồng có mong muốn mua đất thổ cư để ở, còn đất nền dự án dường như không có giao dịch.

Ông Tuấn thừa nhận, có một thời đất khu vực này sốt ảo do cò thổi giá, lợi dụng thông tin quy hoạch Thủ đô và quyết định rời một số trường đại học ra vùng ven như Sóc Sơn, Mê Linh,… Người mua có nhu cầu để ở không có, tỷ lệ đầu cơ chiếm số lượng lớn, trong khi đó dân địa phương hầu như không ai mặn mà các dự án này chính vì lý do đó mà giá đất sẽ phải giảm mạnh.

Đại diện của CBRE Việt Nam nhận định, lãi suất giảm cùng với những chính sách về tín dụng đã được thực hiện nhưng chưa thể tác động mạnh tới thị trường bất động sản. Nhiều nhà đầu tư, đầu cơ tiếp tục tìm cách cắt lỗ, khiến giá tiếp tục giảm. Trong khi đó, người mua sẽ không quan tâm tới những dự án dang dở do lo ngại về mặt rủi ro. Chính vì thế, tiến độ của dự án là điều rất quan trọng lúc này.

Nhận định của Knight Frank, điều kiện thị trường khá ảm đạm trong vài quý vừa qua có thể là khoảng thời gian cần thiết để thị trường tự điều chỉnh và loại dần những đơn vị tham gia thiếu kinh nghiệp, tăng tính minh bạch và hướng tới nhu cầu thực.

Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.