Việc thiếu hiểu biết về các văn bản pháp luật từ phía người dân cũng như sơ xuất trong việc thông báo, giải thích từ phía chính quyền đã vô tình đẩy “cuộc chiến” giữa 51 hộ dân thuộc thôn Minh Khai, xã La Phù (Hoài Đức- Hà Nội) với chính quyền xã La Phù trở lên căng thẳng.
Các hộ dân tỏ ra bức xúc trước các quyết định của UBND xã La Phù.
Báo Xây dựng nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Loan, đại diện cho 51 hộ dân thuộc thôn Minh Khai, xã La Phù (Hoài Đức – Hà Nội) kiến nghị về việc UBND xã La Phù thiếu minh bạch trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại vị trí đất thuộc cụm công nghiệp La Phù.
Nội dung đơn nêu rõ, theo chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, 51 hộ đã dân được giao đất sản xuất nông nghiệp tại khoảnh 4, khoảnh 5, thôn Minh Khai, xã La Phù, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội từ năm 1990.
Đến năm 2000 với chính sách phát triển kinh tế của nhà nước, cùng với lợi thế về mặt địa lý, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà xưởng và đầu tư dây chuyền công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, đóng góp lớn vào nền kinh tế sản xuất của địa phương.
Tính đến thời điểm hiện tại, sau Quyết định số 4757/QĐ-UBND về việc thành lập cụm công nghiệp La Phù, huyện Hoài Đức thì UBND xã La Phù, UBND huyện Hoài Đức và các phòng ban có liên quan đang thực hiện việc giải phóng mặt bằng, cưỡng chế tháo dỡ và thu hồi đất để thực hiện dự án.
Tuy nhiên, điều khiến 51 hộ dân tại đây bức xúc, hoang mang chính là việc cưỡng chế tháo dỡ chỉ thực hiện đối với một vài hộ gia đình đơn lẻ và không áp dụng với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng như: công trình nhà ở 4 - 5 tầng, công trình xây dựng kiên cố nằm giữa phạm vi quy hoạch lập khu công nghiệp.
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, bà Nguyễn Thị Loan cho biết: Nguyện vọng của chúng tôi là muốn được như khu trên, được xây dựng nhà xưởng để phát triển kinh tế vì nguồn gốc đất của hai khu đều như nhau, đều là đất nông nghiệp, vậy tại sao họ được xây mà chúng tôi không xây được?
Theo tìm hiểu được biết: Ngày 17/12/2001, UBND tỉnh Hà Tây (nay là Hà Hội) có Quyết định số 1321/QĐ-UB về việc duyệt quy hoạch cụm công nghiệp Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức với diện tích quy hoạch là 111.772 m².
Đến ngày 26/06/2006, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành Quyết định số 3193/QĐ-UB về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch điểm công nghiệp làng nghề La Phù, xã La Phù, huyện Hoài Đức với tổng diện tích điều chỉnh quy hoạch là 114.969 m² (thay thế cho Quyết định 1321/QĐ-UB ngày 17/12/2001 của UBND huyện Hoài Đức; Điểm công nghiệp làng nghề La Phù còn được gọi là Điểm công nghiệp khu A).
Tiếp đến, ngày 21/12/2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã ban hành Quyết định số 2496/QĐ-UBND về việc thu hồi 407.398,7 m² đất tại xã La Phù, huyện Hoài Đức; chuyển mục đích sử dụng thành đất sản xuất kinh doanh; giao cho Cty CP xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kĩ thuật Điểm công nghiệp La Phù mở rộng.
Tuy nhiên, dự án đã dừng thực hiện từ năm 2008 khi tỉnh Hà Tây (cũ) sát nhập vào TP Hà Nội, và cho đến nay, chưa có quyết Quyết định của UBND TP Hà Nội về việc cho phép tiếp tục thực hiện dự án.
Gần đây nhất, ngày 20/07/2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4757/QĐ-UBND về việc thành lập Cụm công nghiệp La Phù, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội với diện tích 11,49 ha và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư và tổ chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý cụm công nghiệp.
Ông Nguyễn Hữu Khoa - Phó Chủ tịch xã La Phù.
Để làm rõ vấn đề này, phóng viên Báo Xây dựng đã có buổi làm việc với đại diện chính quyền xã La Phù. Ông Nguyễn Hữu Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã La Phù cho biết: UBND xã đã nhận được kiến nghị của 51 hộ dân thuộc thôn Minh Khai và đã nghiên cứu kĩ những thắc mắc, kiến nghị của người dân. Dựa trên những văn bản pháp luật hiện hành, xã La Phù đã trả lời bằng văn bản nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan.
Được biết, ngày 5/7, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4085/ QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị S3 tỷ lệ 1/5000 tại khu đất thuộc ô quy hoạch ký hiệu E-9 để phục vị dự án Khu thương mại dịch vụ làng nghề truyền thống La Phù.
Như vậy, khu đất nông nghiệp của 51 hộ dân tại khoảnh 3, khoảnh 4, khoảnh 5 thôn Minh Khai, Trần Phú, xã La Phù nằm trong Quy hoạch Điểm công nghiệp La Phù mở rộng được quy hoạch năm 2006 và hiện nay thuộc ô quy hoạch E-9 theo Quy hoạch phân khu đô thị S3 của TP Hà Nội.
“Trên thực tế Quyết định 4085/QĐ-UBND về việc điều chỉnh quy hoạch để xây dựng thương mại dịch vụ làng nghề đã là đáp ứng nguyện vọng của người dân. Đây mới chỉ là điều chỉnh, chứ chưa có quyết định thu hồi, khi nào thu hồi sẽ có thông báo rõ ràng, có đối thoại giữa chủ đầu tư và người dân. Thời điểm này, các hộ dân cứ tiếp tục sản xuất, sử dụng đất bình thường. Còn việc người dân muốn được xây dựng nhà xưởng như Điểm công nghiệp A thì việc này không khả thi và vượt qua thẩm quyền của xã”, ông Khoa bày tỏ.
Tuy nhiên, khi được hỏi về thắc mắc của các hộ dân khi trong cụm công nghiệp La Phù có nhà xây đến 5, 6 tầng nhưng không bị xử lý mà chỉ cưỡng chế 7 hộ xây dựng nhà tạm nhà xưởng cấp 4, ông Khoa cho biết: 7 hộ dân chúng tôi tổ chức cưỡng chế, trong đó có 3 hộ đã bị cưỡng chế từ năm 2008 nhưng tái vi phạm, còn 4 hộ là mới phát sinh.
Các hộ có văn bản khiếu nại, UBND huyện cũng đã có văn bản trả lời. Bản thân họ cũng công nhận họ sai. Chúng tôi đã có kế hoạch cưỡng chế, thời gian tới sẽ triển khai để đảm bảo sự công bằng. Xã cũng sẽ tổ chức xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối các công trình nằm trong Cụm công nghiệp.
Mâu thuẫn giữa người dân và chính quyền địa phương liên quan đến vấn đề đất đai từ lâu đã không còn là vấn đề mới. UBND xã La Phù cần có cách giải quyết khéo léo nhằm đảm bảo quyền lợi người dân, tránh để khiếu kiện kéo dài.
Thân Nam (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.