NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn

Sáng 23-10, NHNN đã “hỏa tốc” gửi công văn cho các tổ chức tín dụng yêu cầu thực hiện những chính sách về mặt tín dụng cho người dân vùng lũ. Công văn do Phó thống đốc Đào Minh Tú ký.

NHNN nhận định: hai tuần qua mưa lũ đặc biệt lớn kéo dài trên diện rộng tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, tình trạng ngập lụt sâu, sạt lở đất, lũ quét đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Dự báo trong thời gian tới, mưa lũ còn diễn biến phức tạp, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên ở mức cao. Vì vậy, người dân sẽ gặp nhiều khó khăn khi khôi phục lại sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, các tổ chức tín dụng chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch khẩn trương chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Các biện pháp đó bao gồm: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, căn cứ khả năng tài chính xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất sau mưa lũ; hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo các quy định hiện hành.

Hỏa tốc hỗ trợ, xem xét miễn giảm lãi vay... cho dân vùng lũ  - ảnh 1

NHNN đề nghị các tổ chức tín dụng, chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố rà soát, có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho những người dân đang vay vốn ngân hàng để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: ngư dân ở Quảng Bình đưa thuyền hạ thủy ở vùng lũ lụt. Ảnh: Hải Hiếu

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng vận động cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên đối với các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt là các gia đình có thiệt hại về người, hộ nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiêu số vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện công tác an sinh xã hội đối với các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản, những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của đợt thiên tai này.

NHNN yêu cầu chi nhánh các tỉnh, thành phố phải chủ động nắm sát tình hình mưa lũ trên địa bàn, chỉ đạo các tổ chức tín dụng khẩn trương rà soát, thống kế dư nợ vay bị thiệt hại do mưa lũ để kịp thời triển khai việc hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại. Ngoài ra, các chi nhánh còn được yêu cầu phối hợp với các Sở, ban, ngành trên địa bàn tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do thiên tai; thực hiện xử lý nợ theo trình tự, thủ tục các quy định hiện hành.

NHNN cũng yêu cầu báo cáo kết quả các biện pháp trên vào 31-10 và 30-11. Các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền cũng phải được báo cáo lên UBND tỉnh, thành phố và NHNN để xem xét, xử lý.

Chân Luận (PLO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.