CafeLand – UBND tỉnh Hòa Bình vừa yêu cầu Sở Xây dựng không thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở đối với các lô đất ở có mặt tiền tiếp giáp với tuyến đường số 1 dự án Khu nhà ở tại xã Hòa Sơn (Tân Hòa Garden), huyện Lương Sơn.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Không thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở đối với các lô đất ở tại dự án có mặt tiền tiếp giáp với tuyến đường số 01 có bề rộng 23-31,3m (mặt cắt 1-1) và 23m (mặt cắt 2-2) là trục đường trung tâm, kết nối đối ngoại với Quốc lộ 21A tại nút giao phía Đông của dự án. Nhà đầu tư phải lập dự án đầu tư xây dựng và hoàn thành xây thô và hoàn thiện mặt ngoài công trình nhà ở trước khi chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người dân đối với tuyến đường nêu trên.

Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng liên quan phối hợp với Nhà đầu tư thống nhất lựa chọn các mẫu thiết kế nhà ở trong dự án; Giám sát chặt chẽ việc xây dựng nhà ở trong khu vực dự án đảm bảo tuân thủ theo quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, mẫu nhà ở đã được duyệt, đảm bảo đúng theo tiến độ của dự án và các quy định của pháp luật có liên quan; đảm bảo việc kết nối hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của dự án đối với khu vực xung quanh. 

Việc chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở chỉ được tiến hành sau khi khu vực dự kiến thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết yếu (đường giao thông, các tuyến cấp điện, chiếu sáng, thông tin viễn thông, cấp thoát nước), cây xanh, công viên và hạ tầng xã hội khác theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực và cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân khi đến ở phù hợp với quy chuẩn quy hoạch xây dựng.

UBND huyện Lương Sơn và Liên danh Công ty Cổ phần sản xuất đầu tư thương mại Thiên Phúc và Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng có nhiệm vụ:

Kiểm soát chặt chẽ việc người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị và mẫu nhà đã được thẩm duyệt.

Hướng dẫn, giám sát việc người dân tự xây dựng nhà ở tuân thủ mẫu nhà đã được thẩm duyệt và các quy định của pháp luật có liên quan; đảm bảo kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của dự án đối với khu vực xung quanh.

Nhà đầu tư có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục đầu tư, xây dựng, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định hiện hành; kiểm soát hoạt động xây dựng nhà ở của người dân đảm bảo toàn bộ các hạng mục đầu tư của dự án tuân thủ theo đúng nội dung dự án đã được thẩm định và phê duyệt.

Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội Nhà đầu tư tiến hành nghiệm thu và bàn giao cho UBND huyện Lương Sơn và các đơn vị có liên quan để quản lý và vận hành theo quy định của pháp luật.

Ảnh thực tế dự án

Khu nhà ở tại xã Hòa Sơn (Tân Hòa Garden), huyện Lương Sơn trước đây có tên thương mại là The Spring Town. Dự án có tổng diện tích 6,1ha gồm 290 lô đất. Trong đó gồm có 257 lô nhà liền kề, 14 lô shophouse, 19 lô xây biệt thự. Diện tích của các lô liền kề từ 80 – 112 m2, trong khi đó shophouse là 86 – 110 m2, còn biệt thự khoảng 160 – 380m2/căn.

Dự án này từng vướng nhiều tai tiếng khi khởi công xây dựng, ra mắt chào bán, nhận đặt cọc trước khi được giao đất. Vụ việc này được nhiều tờ báo phản ánh vào giữa năm 2026, đến mức ngày 12/6/2020 Sở Xây dựng đã có văn bản số 1759/SXD- QLN&TTBĐS gửi UBND huyện Lương Sơn và UBND xã Hòa Sơn về việc theo dõi, giám sát, xử lý tình hình hoạt động một số dự án đầu tư trên địa bàn huyện và dự án Khu nhà ở tại xã Hòa Sơn( Tân Hòa Garden).

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.