Trở lại điểm sạt lở bên bờ sông Đà sau gần 1 năm, mặc dù đã có nơi tái định cư, nhưng cuộc số của 35 hộ dân nơi đây vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Sau cơn bão số 3 vào trung tuần tháng 7/2018 tại khu vực tỉnh Hòa Bình, mưa lớn xảy ra trên diện rộng, nước lũ dâng cao, Thủy điện Hòa Bình xả lũ.

Đến khoảng 20h ngày 30/7/2018, tại khu vực tổ 26, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng phần ta luy âm Quốc Lộ 6, cuốn theo 4 ngôi nhà xuống sông Đà, 8 nhà khác trong tình trạng bị sập một phần, tổng số nhà trong tình trạng nguy hiểm là 22 nhà.

Rất may, không thiệt hại về người, tuy nhiên vụ sạt lở đã làm cho hàng trăm con người rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Ngay sau đó, toàn bộ 35 hộ dân ở tổ 25,26 phường Đồng Tiến đã được di dời đến khu tái định cư Trung Minh (Xã Trung Minh,Thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), nơi đây những ngôi nhà đã mọc lên song cuộc sống của những người dân tái định cư gặp vô vàn khó khăn.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại điểm sạt lở và khu vực tái định cư:

Trở lại khu vực sạt lở ở phường Đồng Tiến (Thành Phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) sau gần một năm, bên trong hàng rào chắn được viết vài dòng cảnh báo sơ sài là một cảnh tượng đổ nát, tan hoang của những ngôi nhà.

Bên dưới nền móng của các ngôi nhà, đất đã trôi hết tạo thành những hàm ếch có thể khiến ngôi nhà đổ xuống bất cứ lúc nào.

Trước đây, 35 hộ dân sống ở tổ 26 phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình chủ yếu sống bằng nghề kinh doanh, bám mặt đường để kiếm sống.

Sau khi chuyển đến nơi ở mới, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, họ phải sử dụng số tiền tích lũy từ trước cùng với những đồng lương ít ỏi để duy trì cuộc sống.

Khu tái định cư Trung Minh (Xã Trung Minh, TP Hòa Bình) nằm cách điểm sạt lở khoảng 3km, được đầu tư xây dựng khoảng 10 tỷ đồng do UBND TP Hòa Bình là chủ đầu tư, Công ty cổ phần dầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn thi công và đây là dự án cấp bách.

Ông Trần Đức Chung (Khu tái định cư xã Trung Minh) chia sẻ: “Gia đình tôi may mắn hơn những gia đình khác vì bốc thăm được vị trí mặt đường nhánh nên có thể mở xưởng khôi phục lại sản xuất như trước, nhưng ở đây vất vả hơn, thu nhập giảm nhiều so với trước. Nhiều gia đình khi chuyển về đây phải bỏ hẳn nghề vì không có nơi thuận tiện để sản xuất, kinh doanh”.

Tại khu vực tái định cư, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhiều hạng mục thi công đang còn dang dở, đường mới chỉ rải cấp phối, gồ ghề, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bẩn, cột đèn chiếu sáng đặt ngổn ngang ở lề đường gây mất ATGT. Hai bên vỉa hè chưa được lát đá khiến cỏ mọc um tùm, nhiều nơi trở thành chỗ tập kết rác thải xây dựng.

Một số người dân chia sẻ: “Ở đây cơ sở vật chất chưa đảm bảo, đường đổ cấp phối, nhiều nơi trở thành chỗ tụ tập phế thải. Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa có nước sạch để dùng phải dùng nước mó thiếu vệ sinh, nhiều hôm nắng không có nước để dùng".

Trao đổi về cuộc sông của người dân, Ông Phạm Quốc Thắng, Phó Chủ Tịch UBND Thành phố Hòa Bình chia sẻ: “Đa số những người dân sống ở khu vực đó đều là những lao động có điều kiện khó khăn, phải bám mặt đường để kiếm tiền. Hiện tại, vẫn chưa thẩm định để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, vì bà con muốn hỗ trợ đền bù tài sản và đất nên vẫn chưa bàn giao lại đất ở khu vực sạt lở. Chúng tôi đã báo cáo tỉnh có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc cho người dân”.

“Về nguồn nước sinh hoạt, thành phố đã báo cáo UBND tỉnh, giao cho Công ty cổ phần nước sạch để đầu tư hệ thống nước sạch về xã Trung Minh. Chúng tôi đã hứa trong năm nay 2019 sẽ có nước sạch cho bà con dùng”, Ông Thắng khẳng định.

Anh Tâm (BGT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.