CafeLand – UBND tỉnh Đồng Nai đang xây dựng cơ chế hỗ trợ đặc thù đối với những hộ dân di dời do ô nhiễm tại KCN Biên Hòa 1 trong quá trình chuyển đổi khu công nghiệp này thành khu đô thị.

Cụ thể, các hộ dân phải di dời tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sau khi đã được giải quyết bồi thường, hỗ trợ tài sản, chi phí đầu tư vào đất và chuyển đổi nghề cho lao động bị mất việc làm khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật, UBND tỉnh đã xây dựng cơ chế hỗ trợ đặc thù đối với những hộ dân di dời do ô nhiễm.

Tuy nhiên, đây là những khoản hỗ trợ đặc thù chưa có trong quy định của Nhà nước nên sau khi xây dựng dự thảo đề án Chính sách hỗ trợ khác (hỗ trợ từ tiền bán đấu giá khu đất thu hồi), UBND tỉnh phải gửi các bộ, ngành trung ương xin ý kiến. Do vẫn chưa nhận được đầy đủ ý kiến đóng góp từ một số bộ, ngành nên chưa thể hoàn thành đề án hỗ trợ trên.

Được biết, KCN Biên Hòa 1 hình thành từ năm 1963 với diện tích 335 ha, hiện có 152 doanh nghiệp đang hoạt động với 21.000 lao động. Năm 2009, Chính phủ đồng ý chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị.

Theo đó, dự án cần hơn 15.100 tỉ đồng, gồm: chi phí giải phóng mặt bằng 7.600 tỉ đồng; chi phí xây dựng 2.500 tỉ đồng; chi phí hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động 1.300 tỉ đồng; còn lại dự phòng. Lộ trình thực hiện dự án từ năm 2018-2025 và chia thành 3 giai đoạn. Dự án chuyển đổi công năg KCN Biên Hòa 1 được giao cho Tổng công ty phát triển KCN (Sonadezi) thực hiện.

Tháng 1/2021, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2020.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Đồng Nai cam kết việc đảm bảo các quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư đang đầu tư trong khu công nghiệp và người dân trong khu vực; tuân thủ trình tự, thủ tục của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp trong quá trình xử lý tài sản đã đầu tư vào khu công nghiệp của Tổng công ty Sonadezi; không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện, đặc biệt là khiếu kiện của nhà đầu tư nước ngoài với các cơ quan của Chính phủ.

Theo UBDN tỉnh Đồng Nai, sau khi di dời các doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN này sẽ tiến hành đấu giá đất và triển khai dự án xây dựng khu vực trên thành khu đô thị, thương mại dịch vụ và trung tâm hành chính tỉnh. Khu đô thị này sẽ được thực hiện theo mô hình đô thị thông minh.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.