CafeLand - Với chi phí sinh hoạt thấp, lực lượng lao động kỹ thuật trẻ cùng mạng lưới công nghệ số ở Đông Nam Á đang ngày càng trở nên hấp dẫn các công ty khởi nghiệp và dân công nghê hay di chuyển. Chính điều này đã thúc đẩy lọa hình không gian văn phòng chia sẻ (co-working) bùng bổ, theo JLL.

Tại Đông Nam Á, co-working đang rất phổ biến với hơn 10.000 không gian được thành lập vào cuối năm 2016.

Cụ thể, một số nước như Singapore, hiện nay đã có hơn 30 văn phòng, trong khi đó tại Việt Nam cũng đã có hơn 40 không gian co-working kể từ khi Start - một trong những không gian co-working đầu tiên thành lập vào năm 2012.

Theo quan sát của JLL, các chuỗi co-working toàn cầu như WeWork đang bắt đầu xâm nhập vào thị trường châu Á và nhanh chóng phát triển. Tuy nhiên, các thương hiệu nội địa cũng rất nỗ lực để gia tăng sức cạnh tranh.

Gần đây, The Hive nhắm đến Singapore là nơi tiếp theo trong danh sách tăng trưởng. Thương hiệu WOTSO của Úc gần đây cũng đã thành lập không gian co-working đầu tiên tại Châu Á ở Singapore. Trong khi đó Dreamplex của Việt Nam cũng đã có kế hoạch mở rộng ra Hà Nội và Đà Nẵng sau văn phòng đầu tiên tại TP.HCM.

Theo JLL, co-working có tiềm năng đáng kể trong câu chuyện phát triển của Đông Nam Á trong tương lai

Bà Regina Lim, Giám đốc bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Thị trường vốn của JLL dự báo “đến năm 2030, không gian co-working sẽ tăng từ 10% lên 15% trên tổng nguồn cung văn phòng ở Đông Nam Á, so với con số hiện nay chỉ có 1% đến 5%.”

Tại các khu đô thị, cuộc chiến không gian co-working đang ngày càng gia tăng, nội thất sáng tạo và cafe ngon đã không còn đủ sức thu hút doanh nhân nội địa. Một số nơi có những điều khác biệt hơn như cung cấp cả chuyên gia cố vấn và nguồn nhân lực cho khách. Hay các tiện ích đi kèm như chăm sóc trẻ.

Nhiều quốc gia Đông Nam Á ngày càng cho thấy co-working là một cách khuyến khích tinh thần kinh doanh giữa các doanh nghiệp nội địa. Chương trình Doanh nhân Toàn cầu Indonesia (GEPI), một phần của sáng kiến của Mỹ hỗ trợ thúc đẩy tinh thần kinh doanh trên toàn thế giới, cung cấp không gian co-working cho các nhà khởi nghiệp trong khi chính phủ Jakarta cũng tiết lộ kế hoạch xây dựng hai không gian co-working để hỗ trợ cho các doanh nhân trẻ trong khu vực.

Tháng 3/2015, chuỗi không gian co-working đầu tiên của Việt Nam, Toong đã nhận được khoảng tài trợ triệu USD từ các nhà đầu tư giấu tên trong khi đó The Hub Singapore cũng đã huy động đầu tư được 1,5 triệu SGD.

JLL cho rằng, co-working có thể vẫn còn mới mẻ nhưng với số lượng ngày càng tăng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tạo ra động lực thúc đẩy sự khởi nghiệp trong khu vực, co-working có tiềm năng đáng kể trong câu chuyện phát triển của Đông Nam Á trong tương lai.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.