CafeLand - Không có gì bí mật khi bất động sản công nghiệp và kho vận có kết quả tốt hơn nhiều so với các loại bất động sản khác, khi đại dịch tiếp tục thúc đẩy sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực thương mại điện tử. Dữ liệu mới từ Digital Commerce 360 ​​tiết lộ rằng người tiêu dùng đã chi 861 tỷ đô la cho mua sắm trực tuyến với các nhà bán lẻ Hoa Kỳ vào năm 2020, tăng 44% so với năm 2019.

Amazon đạt mức tăng trưởng gần 40% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số bán hàng trực tuyến mùa lễ hội tăng 45% so với năm 2020. Sự gia tăng đơn đặt hàng trực tuyến đã buộc các công ty phải đánh giá lại chuỗi cung ứng của mình và phát triển các cải tiến trong sản xuất để bắt kịp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Mặc dù hoạt động thương mại điện tử tăng tốc đã mang lại lợi ích cho nhiều doanh nghiệp, nhưng cũng đã làm tăng đáng kể lợi nhuận cho riêng thương mại điện tử. Doanh thu ngày càng tăng là kết quả không thể tránh khỏi do lượng người tiêu dùng lớn hơn, nhưng chúng có thể làm căng biên lợi nhuận và tác động tiêu cực đến lợi nhuận của một doanh nghiệp sản xuất nếu không được quản lý đúng cách. Ví dụ, một triệu đô la doanh thu có thể mất đến 500.000 đô la lợi nhuận, khiến nhiều nhà bán lẻ lớn chỉ cho phép người mua sắm giữ lại thay vì thu hồi hàng hóa vì rất tốn kém. Đây là lúc cần có sự cải thiện trong hoạt động hậu cần ngược.

Hậu cần ngược hay hậu cần thu hồi (reverse logistics) được hiểu là quá trình lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát một cách hiệu quả dòng chảy của nguyên liệu, bán thành phẩm và thông tin có liên quan từ các điểm tiêu thụ đến điểm xuất xứ. Ngày nay, việc thu hồi hàng hóa là một trong những công việc không thể thiếu của các nhà sản xuất, các nhà phân phối trung gian, buôn bán sỉ và lẻ, nhằm giảm thiểu chi phí, tăng doanh thu và nâng cao dịch vụ khách hàng. Từ đó thúc đẩy trong việc tăng cao vị thế của công ty trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Một kế hoạch hậu cần ngược cung cấp một khuôn khổ vững chắc giúp giảm thiểu chi phí trên lợi nhuận và tạo ra hiệu quả mới trong chuỗi cung ứng. Các nhà phát triển công nghiệp và các công ty hậu cần ở bên thứ ba (3PL) có cơ sở hạ tầng và bí quyết để giúp các công ty thực hiện kế hoạch hậu cần ngược hiệu quả và tránh chi phí vượt mức.

Dưới đây là ba cách để sử dụng bất động sản và dữ liệu tại chỗ để luôn dẫn đầu trong bối cảnh lĩnh vực hậu cần đang thay đổi nhanh chóng.

Tận dụng các nhà kho thế hệ thứ hai và thứ ba

Theo một báo cáo gần đây của CBRE, một chuỗi cung ứng hậu cần ngược đòi hỏi không gian và năng lực lao động nhiều hơn khoảng 20% ​​so với hậu cần chuyển tiếp. Trong khi phát triển công nghiệp đang gia tăng ở hầu hết các thị trường chính, thì chúng lại tỷ lệ nghịch với sự kém hiệu quả trong chuỗi cung ứng.

Sự gia tăng không gian công nghiệp loại A trong những năm tới có thể tạo cơ hội cho các nhà kho thế hệ thứ hai và thứ ba được hồi sinh cho hậu cần ngược. CBRE dự báo rằng sẽ có thêm 400 triệu feet vuông diện tích không gian công nghiệp hạng B, được cho thuê với giá thấp hơn, sẽ được phân bổ lại cho hậu cần ngược.

Những nhà kho thế hệ thứ hai và thứ ba này là một sân chơi hiển nhiên cho các công ty đang tìm cách cắt giảm chi phí trong hoạt động hậu cần ngược của mình. Đối với các chủ sở hữu bất động sản có nhà kho cũ hơn trong danh mục đầu tư, dịch vụ hậu cần ngược có thể kéo dài tuổi thọ của tòa nhà và tạo ra các dòng doanh thu mới giúp tăng giá trị tổng thể. Các địa phương cũng được hưởng lợi từ sự phát triển của các cơ sở này từ nguồn thuế thu được.

Chuyển đổi công năng các không gian bị bỏ trống

Các tòa nhà chưa sử dụng hết và các bãi đậu xe đổ nát có thể được tái phát triển để hỗ trợ nhiều công ty trong lĩnh vực công nghiệp. Vì dịch vụ hậu cần ngược không yêu cầu mức độ chức năng và sự tinh vi như chuỗi cung ứng truyền thống, nên việc chuyển đổi các địa điểm như trung tâm thương mại bị bỏ hoang thành một kho hàng cơ bản có thể giúp kiểm soát mức độ gia tăng lợi nhuận từ thương mại điện tử. Một bãi đậu xe có thể được tái quy hoạch thành một nhà kho đầy đủ chức năng, đáp ứng phần nào nhu cầu đối với chuỗi cung ứng truyền thống đang phát triển quá mức.

Việc sắp xếp hàng hóa và các kệ đựng tối thiểu tại các không gian được tái tạo này chỉ cần chiều cao trần thấp hơn so với các trung tâm phân phối truyền thống, do vậy chủ sở hữu có thể tái phát triển chúng một cách sáng tạo từ các cơ sở bỏ trống, chẳng hạn như bưu điện, trường học hoặc các trung tâm bán lẻ không sử dụng. Các cơ sở này cũng thường nằm ở vị trí thuận tiện gần các tuyến huyết mạch giao thông quan trọng, do vậy chúng có giá trị sử dụng càng cao đối với hậu cần ngược.

Bằng cách chuyển hàng trở lại nơi chúng đã đi từ các nhà kho tái phát triển được trang bị để hỗ trợ hậu cần ngược, các công ty tiết kiệm tiền và tạo ra hệ thống chuỗi cung ứng có giá trị và hiệu quả. Mô hình này có thể được nhân rộng trong các trung tâm thương mại điện tử ở mọi nơi.

Sử dụng dữ liệu để đưa ra chiến lược kinh doanh và sản xuất phù hợp

Các kho hàng cung cấp một lượng lớn dữ liệu cho biết thông tin chi tiết về hoạt động trả hàng tại một địa điểm và giúp đưa ra chiến lược hậu cần ngược khả thi. Thu thập và phân tích dữ liệu kho về tần suất người tiêu dùng trả lại sản phẩm, sản phẩm nào họ trả lại thường xuyên nhất và nơi họ trả lại hàng là rất quan trọng để loại bỏ lãng phí trong mạng lưới hậu cần ngược. Cho dù nguyên do trả hàng là vì màu sắc, kích thước hay bao bì, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần có thể đi sâu vào dữ liệu và cung cấp thông tin chi tiết để cho phép các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đưa ra chiến lược hoạt động hiệu quả hơn.

Thông tin này có thể giúp quyết định mức độ cần thiết của một cơ sở để hỗ trợ trả hàng và nơi đặt những cơ sở này, ngoài quy mô của không gian bên trong và những sản phẩm nào cần có không gian lưu trữ lớn hơn. Ngay cả trong những thời điểm không xảy ra đại dịch, tỷ lệ sản phẩm bị trả lại cao hơn nhiều so với mức bình thường ở một số dòng sản phẩm, cụ thể là quần áo, đóng góp vào con số đó trên quy mô lớn hơn. Theo dữ liệu từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, người tiêu dùng tại đây đã trả lại 428 tỷ đô la hàng hóa vào năm ngoái, là kết quả trực tiếp của việc tăng chi tiêu trực tuyến và mua sắm trực tuyến hoặc người tiêu dùng mua nhiều mặt hàng. Việc sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu mới và được cải tiến này sẽ giúp các công ty sản xuất luôn hoạt động hiệu quả và đi đầu thị trường.

Một chiến lược hậu cần ngược vững chắc là chìa khóa để tối ưu hóa chuỗi cung ứng trong bối cảnh hoạt động phân phối sản phẩm đang liên tục thay đổi và tính gắn kết của các cơ sở hậu cần là sợi dây xuyên suốt mọi việc. Một chiến lược phát triển và danh mục đầu tư có các bất động sản hậu cần ngược sẽ nâng cao lợi nhuận và giảm chi phí, xây dựng giá trị lâu dài cho cả chủ sở hữu bất động sản và doanh nghiệp thuê không gian. Mặt khác, các nhà đầu tư và nhà phát triển ưu tiên các nguyên tắc này sẽ có vị thế tốt và tận dụng được những lợi ích tiếp theo từ cuộc cách mạng thương mại điện tử.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.