Gần 200 hộ dân ở khu nhà tái định cư 4F thuộc khu đô thị Trung Yên (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) đang phải sống trong tình cảnh nhiều hạng mục của tòa nhà bị xuống cấp nghiêm trọng, dù người dân gửi đơn “cầu cứu” nhiều lần.
Nhiều hạng mục của khu nhà bị xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống đường nước vừa bị vỡ.
Khu chung cư 4F gồm hai đơn nguyên 15 tầng và 17 tầng được bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện phải di dời GPMB để thực hiện các dự án trên địa bàn Hà Nội. Từ năm 2007, Cty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội (Cty Quản lý và Phát triển nhà) được giao quản lý, vận hành.
Theo người dân ở đây phản ánh hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động của tòa nhà bị hư hỏng từ lâu nên không thể hoạt động; hệ thống đèn chiếu sáng, đèn chỉ dẫn thoát nạn đều có sự cố. Ngoài ra, máy bơm nước cũng bị hỏng, đường thoát nước thải bị tắc thường xuyên, có lúc nước tràn vào nhà để xe ở tầng 1.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng Ban Quản trị nhà 4F cho biết, về nguyên tắc các hạng mục như cấp nước sạch, thoát nước, điện lực, thu gom rác… phải được bàn giao về cho các đơn vị chuyên ngành, thế nhưng do chưa được bàn giao nên sự cố vỡ đường ống cấp nước tại tầng 1 của tòa nhà nên những trục trặc không được sửa chữa kịp thời. “Chúng tôi đã kiến nghị, đơn thư rất nhiều lần nhưng không được khắc phục. Đường ống dẫn nước tầng 1 trước đây đã bị vỡ và mới đây lại vỡ tiếp đúng chỗ cũ. Nước tràn lênh láng khiến người dân khổ sở”, ông Bình búc xúc nói. Ông Bình cũng cho hay, hiện tại Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy đang thu tiền sử dụng nước của các hộ dân tới đồng hồ tại các gia đình. Nhưng trên thực tế, người dân của chung cư 4F chỉ được cấp nước đến bể lớn tại sân chung cư. Toàn bộ việc thuê người bơm nước, trả tiền điện, bảo dưỡng sửa chữa máy bơm, đường ống, người dân đều phải bỏ tiền tự lo mỗi tháng hàng chục triệu đồng trong gần 10 năm nay với lý do họ chưa bàn giao các hạng mục này cho Xí nghiệp kinh doanh nước.
Cho thuê tùm lum
Theo những người dân ở tòa nhà 4F, hiện khu vực tầng 1, tầng 2 hàng nghìn mét vuông được cho doanh nghiệp ngoài thuê trái phép để mở văn phòng, quán cà phê trong khi nhà sinh hoạt cộng đồng của 200 hộ dân chỉ vỏn vẹn 50 m2 chắp vá. “Theo thiết kế ban đầu, tòa nhà có 150 m2 để làm nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng hiện tại nhà sinh hoạt chỉ được 50 m2, 100 m2 còn lại ngăn lại cho thuê hoặc bố trí cho đơn vị khác làm văn phòng. Những lúc họp tổ dân phố để phổ biến chính sách, bàn công việc đại diện các hộ dân đến không đủ chỗ phải ngồi ra tận hành lang”, một người dân ở tòa nhà nói.
Đại diện UBND phường Yên Hòa cho biết, những kiến nghị của người dân khu chung cư 4F là hoàn toàn đúng, UBND quận Cầu Giấy đã nhiều lần có công văn yêu cầu Cty Quản lý và Phát triển nhà giải quyết các yêu cầu chính đáng của cư dân và thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng nhà chung cư. Tuy nhiên, đến nay, những yêu cầu chính đáng của người dân vẫn không được giải quyết thỏa đáng. “Hiện Sở Xây dựng đã yêu cầu Cty Quản lý nhà thu hồi tất cả diện tích cho thuê sai mục đích ở tầng 1 và 2 tầng, để bố trí đủ diện tích cho nhà sinh hoạt cộng đồng phục vụ người dân”, vị cán bộ cho biết.
Tú Anh (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.