CafeLand - Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng của tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2006-2017.

Trong văn bản, Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý đất công, cho thuê đất dự án gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Chẳng hạn sau các các lần điều chỉnh giảm diện tích đất Khu công nghiệp Đình Trám, nhưng UBND tỉnh Bắc Giang chưa điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp là vi phạm Luật đất đai 2013. Cơ quan thanh tra khẳng định trách nhiệm thuộc UBND tỉnh, Sở Tài nguyên - môi trường, Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Bắc Giang.

Trong các năm 2002-2007, 43 doanh nghiệp được chấp thuận và cấp phép đầu tư vào khu công nghiệp Đình Trám. Tổng diện tích đất cho thuê hơn 660 m2 nhưng UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản cho phép không thu tiền, gây thất thoát ngân sách.

Khu công nghiệp Đình Trám. Ảnh:Bacgianggov

Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Bắc Giang cho hàng loạt đơn vị thuê đất nhưng không thực hiện các trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, thay đổi mục đích, cơ cấu sử dụng đất để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng thu hồi hơn 9.000 m2 đất cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ KK Bắc Giang thuê để thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ Hoàng Ninh, không phù hợp với quy hoạch của Bộ Xây dựng.

Đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Bắc Giang vẫn chưa chỉ đạo thực hiện xong việc đưa 03 Công ty ra khỏi đất Khu công nghiệp Đình Trám theo văn bản điều chỉnh quy hoạch KCN gồm: Công ty TNHH sản xuất và thương mại Quỳnh An, diện tích 4.068m2 hiện trạng tại lô đất đã xây dựng khách sạn 7 tầng để kinh doanh; Công ty TNHH Vương Vỹ diện tích 2.373m2, hiện trạng đã xây dựng khách sạn 5 tầng để kinh doanh; Công ty TNHH VinaSolar Technologi, diện tích hơn 1.922m2, hiện trạng đã xây dựng khách sạn 9 tầng để kinh doanh.

“Các công ty này đã sử dụng đất khu công nghiệp để xây dựng kinh doanh dịch vụ khách sạn, ki-ốt cho thuê, vui chơi giải trí, karaoke, xông hơi là chưa phù hợp”, kết luận thanh tra nêu.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra các huyện Hiệp Hòa, Lục Nam, Lục Ngạn và Tân Yên đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất lúa sang đất nông nghiệp khác và tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp tại các huyện Hiệp Hòa, Lục Nam, Lục Ngạn, Tân Yên, Việt Yên và Yên Thế...

Theo Thanh tra Chính phủ, từ năm 2006 - 2017, các đơn vị nợ đọng tiền sử đụng đất và tiền thuê hạ tầng gắn với đất khu công nghiệp trên 66,3 tỷ đồng. Trong đó, các đơn vị thuê đất trong Khu công nghiệp Đình Trám còn nợ tổng số tiền gần 6,8 tỷ đồng.

Các đơn vị trong Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng (khu phía Bắc) còn nợ trên 24 tỷ đồng...

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cấp, các ngành tiến hành kiểm tra, tổng hợp và xử lý đối với diện tích đất công ích trên địa bàn tỉnh để thực hiện việc quản lý và sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Chỉ đạo rà soát, xử lý và thu hồi các khoản nợ đọng tiền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để nộp ngân sách nhà nước.

Chỉ đạo cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng đã nêu tại phần kết luận thanh tra...

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.