Gần 40 dự án “đắp chiếu” đã bị Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) Hà Nội ra quyết định thu hồi. Một trong những dự án này được sở “khuyến cáo” nên sử dụng để làm trường học…

Theo báo cáo công tác đầu tư xây dựng công trình trường học, hạ tầng xã hội thiết yếu mà Sở TNMT vừa gửi lên UBND TP Hà Nội thì đơn vị này đã và đang thu hồi đất với tổng diện tích 827 ha của 35 tổ chức. Có ít nhất 3 dự án trong tổng số 35 dự án bị thu hồi đã được giao cho UBND các quận, huyện xây dựng trường học.

Còn rất nhiều diện tích đất bỏ hoang nhiều năm nhưng chưa bị Sở TN&MT Hà Nội “sờ gáy”.

Báo cáo của Sở TNMT Hà Nội cho thấy, đã thu hồi đất của Công ty phát triển Hà Nội Cali hữu hạn, thuê tại số 53 phố Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng). Lý do thu hồi được cho là doanh nghiệp này đã vi phạm luật đất đai, số đất bị thu hồi được giao cho quận Hai Bà Trưng để dựng trường mầm non công lập.

Diện tích đất của Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội đang quản lý, sử dụng cũng bị thu hồi để giao cho UBND quận để xây trường mầm non Lê Đại Hành.

Bên cạnh các quyết định thu hồi đất nói trên, Sở TNMT Hà Nội cũng đã tiếp nhận hàng loạt đề xuất của các quận, huyện gửi lên về thu hồi đất của các công ty đang quản lý trên địa bàn để xây trường.

Riêng quận Tây Hồ đã đề xuất 10 địa điểm xây trường, mở rộng trường công lập. Phần lớn đây là các khu đất bỏ hoang hoặc sử dụng không hiệu quả. Theo đó, quận Tây Hồ đề xuất thu hồi hơn 5.000 m2 đất của Công ty CP đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội, Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội đang quản lý để xây dựng trường mần non Yên Phụ cơ sở 2 và mở rộng xây dựng trường mầm non Chu Văn An.

Trước nhu cầu lớn đòi hỏi phải có quỹ đất để xây dựng trường học, không riêng gì quận Tây Hồ đi tiên phong trong việc đề xuất thu hồi quỹ đất hoang hoá hoặc sử dụng không hiệu quả để lấy đất phục vụ cho giáo dục, mà các quận, huyện như Hoàn Kiếm, Thanh Oai, Ba Vì, Quốc Oai, Mê Linh, Hà Đông, Đan Phượng, Thanh Trì trong báo cáo lên Sở TNMT Hà Nội cũng cho biết cần phải bổ sung quỹ đất làm trường học công lập.

Trước đó, UBND Tp. Hà Nội cũng đã giao cho Sở TNMT làm đầu mối chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính rà soát nguồn gốc đất, quy trình sắp xếp đối với một số đề xuất bổ sung quỹ đất xây dựng trường học công lập, hạ tầng xã hội thiết yếu của địa phương tại nơi cơ quan, trụ sở bỏ hoang, sử dụng sai mục đích, cơ sở sản xuất sai mục đích hoặc thuộc đối tượng phải di dời ra khỏi nội đô.

Trong khi đó, theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thì nhu cầu quỹ đất để xây dựng hạ tầng cho giáo dục là đang rất lớn. Theo đó, nếu xây dựng theo đúng tiêu chuẩn thì Hà Nội đang thiếu 7 triệu m² đất xây trường, riêng hệ mầm non thiếu 2,3 triệu m², bậc tiểu học thiếu 1,9 triệu m², đối với bậc THCS và THPT thiếu hơn 2 triệu m².

Trong một diễn biến khác, Sở TNMT Hà Nội vừa chính thức ban hành kết luận thanh tra số 572 xử lý vi phạm pháp luật đất đai đối với Công ty liên doanh xây dựng và vật liệu Sunway – Hà Tây. Theo đó, mặc dù được giao đất nhưng doanh nghiệp nói trên đã không đăng ký biến động quyền sử dụng đất, không nộp tiền thuế, không còn nhu cầu sử dụng đất và sử dụng đất không hiệu quả.

Với kết luận này, Sở TNMT Hà Nội đề xuất UBND Tp. Hà Nội ra quyết định thu hồi hơn 4.000 m2 đất của doanh nghiệp nói trên để giao cho quận Hà Đông để chuẩn bị đầu tư, lập phương án sử dụng hiệu quả.

Việt Hưng (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.