Thời gian gần đây, thành phố Đà Nẵng liên tiếp phát hiện các công trình không phép khiến dư luận phải lo ngại về việc quản lý đô thị.
Tại TP Đà Nẵng, thậm chí có công trình xây dựng lên cả 10 tầng, đến khi báo chí, dư luận lên tiếng... thì cơ quan chức năng mới vào cuộc.
Vì sao xảy ra tình trạng này?
Tháng 11/2016, theo phản ánh của người dân địa phương, tại khu đất trống trên đường Như Nguyệt, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, nhiều xe chở vật liệu, trộn bê tông hoạt động hết công suất, ảnh hưởng cuộc sống người dân.
Đây là công trình Khu phức hợp Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp phường Thuận Phước do Công ty Cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư đã ồ ạt xây dựng khi chưa được cơ quan chức năng cho phép.
Khu nhà mà dư luận cho là "khu phố Tàu" chỉ được phát hiện khi chủ đầu tư đập tường, làm cửa ra vào.
Công trình xây đến tầng thứ 3, dư luận lên tiếng phản đối thì Thanh tra Sở Xây dựng mới "quyết liệt" vào cuộc, đình chỉ thi công do không có giấy phép xây dựng.
Trả lời câu hỏi vì sao Dự án xây dựng không phép suốt thời gian qua mà cơ quan chức năng TP Đà Nẵng cũng như quận Hải Châu không hề hay biết, ông Lê Anh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hải Châu giải thích, công trình này khởi công cách đây 5 năm, chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính nên tạm hoãn; thời gian gần đây, chủ đầu tư đổ vật liệu thi công khi chưa được cấp phép.
“Họ cứ nói là có giấy phép đây, gần có rồi nên mình cũng chờ. Bởi vì thời gian gần đây Chính phủ cũng có chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, đầu tư. Mình cũng nghĩ trên địa bàn mình mà đầu tư 1 công trình như thế là tốt” – ông Lê Anh nói”.
Thanh tra Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã xử phạt Công ty Cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long 40 triệu đồng về những sai phạm trong xây dựng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư liên hệ với cơ quan chức năng để xin phép xây dựng.
Những dãy nhà mái ngói âm dương kiểu nhà người Hoa xây dựng không phép.
Đầu tháng 3 năm nay, một "Trung tâm giới thiệu trà và đặc sản Việt Nam", xây dựng "chui" trong khu vực nhà kho tại quận Cẩm Lệ bị phát hiện khi sắp hoàn thiện đi vào hoạt động. Công trình này do Công ty TNHH Liên hợp Thế Duy (địa chỉ số 67 Ngô Thì Nhậm, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) thuê của Công ty Việt May (số 03, đường Phạm Hùng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) để cải tạo, xây dựng.
Khi công trình sắp hoàn thành, chủ đầu tư đập tường làm cửa ra vào mới bị người dân phát hiện, báo chí lên tiếng. Chính quyền địa phương giải thích rằng, chủ đầu tư xây dựng lén lút trong kho kín nên khó phát hiện?.
Sự việc "Trung tâm giới thiệu trà và đặc sản Việt Nam" được xây dựng "chui" trong một nhà kho chưa kịp lắng xuống, thì nóng lên chuyện công trình xây dựng không phép. Đó là dự án Tổ hợp Khách sạn - Căn hộ cao cấp Central Coast có vị trí tại đường Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Hữu Tước, do Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch và thương mại Minh Đông làm chủ đầu tư. Công trình này thi công từ năm 2016 đến nay lên đến 10 tầng mà cũng chưa có giấy phép xây dựng.
Mới đây nhất, dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa do Công ty cổ phần Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư tại khu vực Tây Bắc bán đảo Sơn Trà cũng được xây dựng theo kiểu vừa thi công, vừa xin phép càng làm nóng sự bất bình trong dư luận.
Ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng giải thích rằng, do Đà Nẵng là địa phương đăng cai tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 vào cuối năm nay nên các doanh nghiệp nôn nóng đón bắt cơ hội: “APEC mang đến cho Đà Nẵng nhiều cơ hội nên chủ đầu tư nào cũng muốn tranh thủ. Trong khi đó, thời gian xin giấy phép lâu nên chủ đầu tư nào cũng muốn xé rào”.
Lời giải thích của ông Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thành phố Đà Nẵng thật khó chấp nhận. Bởi, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã khẳng định, chuẩn bị phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC, thành phố xin Thủ tướng Chính phủ cho phép vừa thi công vừa cấp phép một số dự án.
Tuy nhiên, 2 Dự án lớn là Khu phức hợp Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp phường Thuận Phước, quận Hải Châu và Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa, quận Sơn Trà đều không thuộc diện ưu tiên này.
Một góc bán đảo Sơn Trà đã bị đào xới, chỉ được phát hiện khi người dân đưa lên Facebook.
TP yêu cầu quản lý nghiêm
Công tác quản lý xây dựng ở thành phố Đà Nẵng đã nhiều lần được Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng đặt ra tại nhiều hội nghị. Trong Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng, triển khai nhiệm vụ năm 2017, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định, công tác quản lý xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng còn buông lỏng, tình trạng xây dựng nhà trái phép diễn biến phức tạp.
Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho rằng, việc xử lý cán bộ vi phạm trong lĩnh vực xây dựng chưa tới nơi tới chốn. Năng lực cán bộ làm công tác quản lý trật tự xây dựng ở Đà Nẵng còn hạn chế.
Mặt khác, theo Luật Xây dựng mới, việc áp dụng chế tài cắt điện, cắt nước đối với công trình vi phạm không được thực hiện, ảnh hưởng lớn đến quyết định đình chỉ xây dựng. Trong khi đó, cán bộ quản lý trật tự xây dựng không thể có mặt tại công trình.
Theo ông Vũ Quang Hùng, cần phải tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nhà xây dựng không phép: “Sở Xây dựng cũng đề nghị các quận, huyện cần phát huy hơn nữa vai trò, tăng cường hơn nữa công tác quản lý trật tự xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là công tác giám sát đình chỉ thi công theo quyết định đình chỉ xây dựng; xem xét xử lý nghiêm đối với cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ được giao, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý xây dựng các quận, huyện, xã, phường”.
Những công trình quy mô xây dựng trên bán đảo Sơn Trà khi chưa được cấp phép.
Tại cuộc làm việc với chủ đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng Biển Tiên Sa diễn ra chiều 19/3, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, chủ đầu tư chủ quan, nghĩ rằng đất của mình, nộp hồ sơ rồi thế nào cũng được phê duyệt, cấp phép theo đúng thủ tục hành chính. Do vậy, chủ đầu tư nộp xong hồ sơ là về mở móng làm ngay.
Ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định, việc nhiều công trình xây dựng lớn thi công không phép có trách nhiệm của các cơ quan quản lý địa phương, đồng thời yêu cầu UBND các quận phải thường xuyên kiểm tra công trình xây dựng có giấy phép hay không.
Ông Huỳnh Đức Thơ nói: “Chính quyền phải chủ động phát hiện, không thể để cái gì cũng dân phát hiện. Mình chỉ làm việc theo nhiệm vụ, theo chỉ đạo cấp trên. Không có ai không cho mình vào kiểm tra hết. Mình vào được hết. Ngay cả các khu vực quân đội khó khăn như vậy, mình cũng phải gửi văn bản lên Bộ Quốc phòng để xin vào, kiểm tra như thế mới làm được, quản lý cho nó nghiêm vào”.
Có thể thấy, xảy ra tình trạng xây dựng không phép trước hết có trách nhiệm của địa phương quản lý địa bàn; đội ngũ cán bộ quy tắc đô thị vừa yếu, vừa thiếu trách nhiệm. Thành phố Đà Nẵng nên nhanh chóng nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ quản lý xây dựng, bám sát cơ sở, phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm chứ không thể phạt rồi cho tồn tại, hoặc phạt rồi hợp thức hóa hồ sơ.
Thanh Hà (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.