Cho rằng công văn đồng ý chủ trương của TP Vinh (Nghệ An) là giấy phép “con” cho việc xây dựng công trình tạm, Công ty CP vận tải ô tô 5 (Cty VT5) đã liên tục xây dựng hàng chục ki ốt trái phép. Điều lạ là chính quyền địa phương và các ngành chức năng đều biết việc làm sai trái của Cty VT5 nhưng vẫn cho doanh nghiệp này xây dựng ki ốt.

Những ki ốt không phép đang tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện.

Xây dựng trái phép

Trong mấy ngày qua, dư luận tại Nghệ An nóng bởi câu chuyện trên tuyến đường 72m, đoạn qua phường Quán Bàu, TP Vinh có hàng chục ki ốt không phép của Cty VT5 được xây trái phép từ nhiều năm qua rồi cho các cá nhân thuê lại để kinh doanh phụ tùng, nội thất ô tô. Những dãy ki ốt này được xây dựng hoàn thiện đi vào hoạt động kinh doanh từ năm 2017. Không những vậy, trung tuần tháng 3/2020 vẫn có những ki ốt đã và đang tiếp tục được Cty VT5 hoàn thiện mà không hề gặp trở ngại nào.

Theo tìm hiểu được biết, để lấy mặt bằng cho dự án đường 72m đi qua địa phận phường Quán Bàu, UBND TP Vinh đã thu hồi một số diện tích trong đó có phần đất của Cty VT5. Do quá trình thu hồi GPMB có ảnh hưởng đến các ki ốt của doanh nghiệp này nên UBND TP Vinh có chủ trương cho phép Cty VT5 xây dựng tạm một số ki ốt để phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh. Cụ thể, tại văn bản 5932 ngày 18/10/2016 của UBND TP Vinh đồng ý chủ trương này. Từ đó, Cty VT5 đã liên tục xây dựng hàng chục ki ốt mà không cần xin giấy phép xây dựng.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trao đổi với ông Nguyễn Bá Dũng, cán bộ đô thị phường Quán Bàu về vấn đề trên, ông Dũng cho biết: Quá trình Cty VT5 thi công thì phường đã đến kiểm tra, phía doanh nghiệp đã đưa ra Công văn 5932 của UBND TP Vinh đồng ý chủ trương. Ngoài ra còn có một đơn kiến nghị xin phép xây dựng một số công trình tạm, kết cấu thép tại các vị trí mới trong thời gian quy hoạch lại mặt bằng tổng thể toàn Cty. “Cty cam kết, khi Nhà nước thu hồi đất để triển khai xây dựng các công trình công cộng thì sẽ tự tháo dỡ các công trình tạm nói trên và không yêu cầu đền bù phần tài sản cũng như chi phí liên quan”- nội dung đơn kiến nghị nêu rõ. Sau đó, đơn kiến nghị của Cty VT5 được ông Hồ Sỹ Dũng- nguyên Chủ tịch UBND phường Quán Bàu ký xác nhận. Theo ông Dũng: “Do trong tờ trình có xác nhận của chủ tịch phường và văn bản chấp thuận của UBND TP Vinh nên cán bộ đô thị không kiểm tra và để cho họ xây dựng”.

Còn ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho biết: Để xảy ra việc trên, trước hết là trách nhiệm của chính quyền địa phương, thành phố sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý đối. Ông Thắng cũng khẳng định, văn bản 5932 không phải là giấy phép xây dựng, việc Cty VT5 sử dụng văn bản này để thay thế giấy phép là không đúng. Hiện nay, Đội trật tự đô thị (TTĐT) TP Vinh đang phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra và tham mưu UBND TP Vinh xử lý vi phạm của Cty VT5.

Trao đổi với người ký văn bản 5932 là ông Hà Thanh Tĩnh- Phó chủ tịch UBND TP Vinh về việc đồng ý chủ trương nói trên, ông Tĩnh khẳng định: “Công văn này chỉ đồng ý về mặt chủ trương, tạo điều kiện cho Cty VT5 xây dựng một số công trình tạm trong thời gian Nhà nước thu hồi đất để triển khai dự án đường 72m. Khi Cty VT5 tiến hành xây dựng công trình gì thì phải xin giấy phép xây dựng từ các cơ quan chức năng. Kể cả ki ốt tạm cũng phải xin giấy phép tạm và có thời gian tạm trong thời gian bao lâu chứ không thể tạm từ 2016 đến nay được”.

Sau khi có phản ánh, UBND TP Vinh đã chỉ đạo UBND phường Quán Bàu phối hợp với Đội TTĐT TP Vinh tiến hành kiểm tra hiện trạng về việc xây dựng công trình của Cty VT5. Theo biên bản kiểm tra, tất cả các công trình ki ốt tạm dựng khung và kèo bằng sắt, thưng bằng gạch, lợp tôn. Diện tích các ki ốt được xác định: Khu A là 4.062 m2; khu B là 3.327 m2. Biên bản cũng kết luận việc Cty VT5 xây dựng các công trình khi chưa có giấy phép xây dựng là sai quy định. “Hiện, Đội TTĐT TP Vinh và UBND phường Quán Bàu đang tiếp tục kiểm tra”- ông Nguyễn Tất Thiện- Đội trưởng Đội TTĐT TP Vinh cho biết.

Điền Bắc (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.