CafeLand - Kiểm toán nhà nước (KTNN) mới đây đã yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ đạo Tổng Công ty xây dựng Hà Nội (Hancorp) giải quyết dứt điểm vấn đề tài chính ở thời điểm cổ phần hoá. Trong đó, yêu cầu doanh nghiệp này nộp tiền sử dụng đất tại dự án Khu đoàn ngoại giao (Hà Nội) và thanh toán chi phí thực hiện dự án đối với một số dự án khác.

Theo kết quả kiểm toán, trong công tác xử lý tài chính tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần, Hancorp đã áp dụng sai văn bản để định giá lại các khoản đầu tư tài chính, chưa xác định lại kết quả kinh doanh các dự án bất động sản.

Hancorp tập hợp và hạch toán một số chi phí chưa phù hợp,ảnh hưởng đến việc xác định lợi nhuận, nghĩa vụ với ngân sách nhà nước và khoản phải nộp về Quỹ hỗ trợ và sắp xếp doanh nghiệp.

Việc lập báo cáo tài chính, kiểm toán báo cáo tài chính, làm việc với cơ quan thuế để quyết toán thuế và xác định giá trị phần vốn nhà nước thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phẩn (1/1/2012 – 15/8/2014) của Hancorp đều chậm so với thời hạn quy định tại Khoản 3, Điều 21, Nghị định số 59/2011 của Chính phủ.

Trong công tác quản lý và sử dụng đất đai khi cổ phần hoá và hình thức thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước về đất đai, KTNN cho rằng, theo quy định về cổ phần hóa, Hancorp phải lập phương án sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đang quản lý, sử dụng khi cổ phần hóa trình Bộ Xây dựng phê duyệt.

Cụ thể, Hancorp có 10 khu đất tại Hà Nội, một khu tại TPHCM, một khu tại tỉnh Nghệ An và một khu tại tỉnh Đồng Nai. Phương án này có bổ sung thêm ba khu đất thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản gồm: dự án Khu dân cư Long Thọ - Phước An (Đồng Nai); dự án tổ hợp Nhà ở đa năng 28 tầng Làng quốc tế Thăng Long và dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Khu đoàn ngoại giao (Hà Nội).

Dự án Khu đoàn ngoại giao của Hancorp.

KTNN cho rằng, việc xây dựng phương án sử dụng đất của Hancorp cơ bản phù hợp với ngành nghề sản xuất kinh doanh sau cổ phần hóa được duyệt.

Tuy nhiên, theo hồ sơ được cung cấp, tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp (01/01/2012), công ty đang quản lý, sử dụng 10 khu đất. Trong số 10 khu đất trên, chínkhu đất được Tổng công ty xây dựng phương án tiếp tục sử dụng đất khi cổ phần hóa và xác định giá trị để xác định GTDN khi cổ phần hóa; một khu đất bàn giao về UBND Thành phố Hà Nội.

Báo cáo của KTNN cũng nêu rõ, tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần (15/8/2014), Hancorp đã không ghi nhận tăng giá trị tài sản các mục này, nhưng trong Báo cáo quyết toán vốn nhà nước ghi nhận là khoản phát sinh tăng vốn nhà nước với giá trị 17.270 triệu đồng.

Về tình hình thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước về đất đai: Đối với dự án tổ hợp Nhà ở đa năng 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long, theo phương án cổ phần hoá, diện tích này sẽ sử dụng theo quyết định phê duyệt dự án của cấp thẩm quyền.

Đến nay, dự án đã thực hiện xong phát sinh phần giá trị vốn nhà nước tương ứng với giá trị ghi tài sản là haitầng hầm và trung tâm thương mại.

Hancorp đã thực hiện nghĩa vụ về tiền sử dụng đất khoảng119 tỉ đồng, nhưng chưa nộp về ngân sách UBND TP. Hà Nội phần giá trị tương ứng với “phần chênh lệch giữa giá bán và giá thành của 30% diện tích sàn căn hộ của dự án.

Đối với dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Khu đoàn ngoại giao tại xã Xuân Đỉnh, Huyện Từ Liêm, TP Hà Nội (nay là phường Xuân Đỉnh, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội), Hancorp chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích xây dựng 3.005m2 để làm nhà ở cao tầng cho người nước ngoài (ký hiệu N0I-NG, N02-NG).

Tiền sử dụng đất của các diện tích này tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp được tư vấn định giá theo đơn giá tạm tính 15,5 triệu đồng/m2 tương ứng với là 59,195 tỉ đồng. Đến thời điểm kiểm toán, các khu đất này chưa triển khai thực hiện.

  • Loạn điều chỉnh quy hoạch khu đô thị 'kiểu mẫu'

    Loạn điều chỉnh quy hoạch khu đô thị 'kiểu mẫu'

    Hàng loạt dự án xin điều chỉnh quy hoạch đều gặp phải sự phản đối của cộng đồng cư dân ngay từ đầu. Tuy nhiên, nhiều dự án vẫn được các cơ quan chức năng “hợp thức hoá” cho sự điều chỉnh quy hoạch của chủ đầu tư.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.