Từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng phát năm 2008 tới nay, giá nhà đất tại Anh liên tục đi xuống và cơ hội hồi phục vẫn chưa ló dạng khi cơn bão nợ vẫn đang lăm le nhấn chìm cả cựu lục địa.
Rối ren về kinh tế khiến số người đăng ký bán nhà dưới giá thị trường tăng vọt, nhất là trong năm 2011, đẩy giá nhà ở Anh rớt tới 8% so với cùng kỳ năm trước. Theo nhận định của Công ty Bất động sản PPR Estates, thất nghiệp gia tăng, kinh doanh ế ẩm và khách mua nhà sụt giảm là những nguyên nhân chính khiến nhiều người phải đăng ký bán vội, chấp nhận phá giá. Dù hơn một tháng qua, phân khúc bất động sản cao cấp trở nên khá sôi động nhờ mối quan tâm của các "đại gia" từ các nền kinh tế mới nổi, nhưng nhìn chung giảm giá vẫn là xu hướng chủ đạo. Đến tháng 1-2012, khối lượng giao dịch đã giảm trên cả 3 lĩnh vực gồm văn phòng, bán lẻ và khu công nghiệp. Đặc biệt, giá trị giao dịch đối với các trung tâm mua sắm giảm đến 0,5% và giá thuê giảm 0,1%.


Hâm nóng thị trường bất động sản Anh quốc
Giá nhà đất tại Anh liên tục giảm trong thời gian gần đây.

Để "hâm nóng" thị trường nhà đất đang lao đao do kinh tế suy thoái, tuần trước, Chính phủ Anh đã phải công bố một gói biện pháp trong chương trình mang tên "Bảo đảm mua nhà mới" nhằm hỗ trợ người dân mua nhà và các căn hộ do các hội đồng địa phương sở hữu. Theo chương trình mới này, những người đang thuê nhà của hội đồng địa phương sẽ được hưởng ưu đãi với mức giảm giá 35% nếu đã ở căn nhà đó trong 5 năm và giảm giá thêm 1% cho mỗi năm sau nếu mua lại chính căn nhà đó. Đối với những người mua căn hộ chung cư, mức giảm giá lên tới 50% sau 5 năm và mỗi năm tiếp theo được giảm 2%. Ngoài ra, những người chỉ có khả năng trả đặt cọc 5% giá trị nhà hoặc căn hộ cũng có thể được phép mua với sự hỗ trợ của các ngân hàng đăng ký tham gia chương trình này.

Chính phủ Anh kỳ vọng rằng, các biện pháp hỗ trợ mới sẽ giúp khoảng 100 nghìn người dân Anh có cơ hội được sở hữu nhà và đồng thời sẽ giúp tạo ra 50 nghìn việc làm mới trong lĩnh vực xây dựng nhà ở. Toàn bộ số tiền thu được từ bán nhà và căn hộ thuộc sở hữu của các hội đồng địa phương sẽ được dùng đầu tư xây thêm các nhà xã hội mới.

Tuy nhiên, hiện cũng còn nhiều quan ngại về khả năng thực thi của chương trình hỗ trợ này. Trước hết, số ngân hàng tham gia chương trình hỗ trợ người dân mua nhà đã giảm từ 7 xuống còn 3 và số các nhà thầu xây dựng nhà giảm từ 25 xuống còn 7 so với ngày đầu thực hiện. Thứ hai, các ngân hàng hiện thiên về xu hướng cho người mua nhà kinh doanh cho thuê vay tiền hơn là cho người mua nhà để ở vay.


Hiện tại, bất động sản Anh có lợi thế hơn so với nhiều thị trường khác là những ưu đãi về thuế đối với người nước ngoài. Theo hãng tư vấn bất động sản Knight Frank, các nhà đầu tư nước ngoài không phải trả thuế lãi về bất động sản. "Chẳng hạn, nếu khách hàng mua một bất động sản với giá 1 triệu bảng Anh và bán lại với giá 1,2 triệu bảng thì số tiền lãi 200.000 bảng được miễn thuế". Một điểm nữa khiến thị trường bất động sản Anh hấp dẫn hơn đó là sự minh bạch. Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, những yếu tố trên sẽ chỉ hỗ trợ thị trường bất động sản Anh về dài hạn, chứ ít có khả năng thay đổi tình trạng ảm đạm trong ngắn hạn khi những khó khăn kinh tế vẫn là nỗi ám ảnh lớn trong khu vực.
Theo HNM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.