Chỉ trong 5 năm, số lượng dự án bất động sản tại quận 7, TP.HCM đã tăng 69%, theo báo cáo của Jones Lang LaSalle (JLL).
Đây cũng là khu vực có tốc độ tăng giá nhà thuộc nhóm cao nhất tại TP.HCM, bất chấp việc những con đường kết nối khu vực này với trung tâm thành phố luôn trong tình trạng quá tải.
Hiện từ quận 7 nối vào trung tâm chỉ có 2 trục đường chính là Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ và Huỳnh Tấn Phát - cầu Tân Thuận - Nguyễn Tất Thành, và cả 2 trục kết nối đều chung đặc sản kẹt xe.
Nguyễn Hữu Thọ là con đường chính nối từ quận 7 vào trung tâm qua cầu Kênh Tẻ. Đây là khu vực tập trung dày đặc các tòa chung cư với hàng trăm nghìn căn hộ. Con đường luôn trong tình trạng kẹt xe kéo dài, đặc biệt trong giờ cao điểm 6-9h và 17-21h.
Đoạn đường chỉ dài 700 m nhưng cư dân phải mất tới 20-30 phút di chuyển, ngày cao điểm có khi lên tới cả tiếng đồng hồ. Đó là nỗi ám ảnh lớn nhất của cư dân quận 7 mỗi ngày đi làm khi vượt qua cầu Kênh Tẻ.
Án ngữ ngay khi qua khỏi cầu Kênh Tẻ là hơn chục tòa tháp cao hơn 30 tầng thuộc hai dự án Sunrise Cityview và Sunrise City của Novaland, với tổng cộng hơn 2.800 căn hộ.
Sát hai bên đường Nguyễn Hữu Thọ, nhiều cao ốc mọc lên san sát như Sunrise City, The Park Residence, Park Vista, Lavila, Dragon City...
Trong khi quy hoạch quận 7 đến năm 2020 chỉ có sức chứa tối đa 424.000 người, thì thực tế các dự án hàng nghìn căn hộ tại đây đang gây sức ép lớn lên hạ tầng kỹ thuật, xã hội.
Đoạn từ đường số 15 giao với Nguyễn Hữu Thọ đến chân cầu Kênh Tẻ luôn trong tình trạng tắc nghẽn mỗi giờ cao điểm. Một cư dân quận 7 gọi vui cầu Kênh Tẻ là cây cầu dài nhất Việt Nam vì “đi hoài không qua được bên kia”.
Giao thông hỗn loạn với ôtô và xe máy chồng chéo lên nhau là trải nghiệm mỗi ngày của cư dân quận 7 làm việc tại trung tâm TP.HCM.
Anh Nguyễn Mạnh Tùng (lái xe ba gác) chở hàng từ Bình Chánh sang Tân Thuận phải đi qua đường Nguyễn Hữu Thọ lúc 17h30. Thấy đường tắc nghẽn, anh quyết định dừng xe bên lề đường đợi thông thoáng.
Chị Huỳnh Thị Vui (bán nước lề đường Nguyễn Hữu Thọ) cho biết: “Kẹt xe người ta có muốn mua ly nước cũng khó vì bị dồn lại, người đi sau sẽ kêu la. Tôi bán nước ở đây 8 năm rồi nhưng khoảng một năm trở lại đây thì kiếm sống khó hơn”.
Ở trục Huỳnh Tấn Phát - cầu Tân Thuận - Nguyễn Tất Thành, một tuyến khác nối quận 4, quận 7 đến quận 1, kẹt xe cũng là chuyện thường ngày mà cư dân, đặc biệt là từ đầu cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận.
Đây là con đường chính đi vào trung tâm của người dân sống ở khu vực Nguyễn Lương Bằng và Huỳnh Tấn Phát, 2 nơi có mật độ chung cư cao của quận 7. Cầu Tân Thuận luôn dày đặc phương tiện di chuyển vào sáng sớm.
Lòng đường hẹp, người lái xe máy thường xuyên lấn lên vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành.
Các phương tiện chen kín mặt đường khiến xe buýt rất khó tiếp cận vào bến đón khách. Hành khách phải vẫy xe, sau đó vượt qua dòng xe cộ để lên xe.
Con đường Nguyễn Tất Thành dài 2,5 km nhưng có khi phải mất cả tiếng đồng hồ mới vượt qua được. Với thời tiết nóng nực và khói bụi từ xe cộ, di chuyển qua cung đường này thực sự là nỗi ám ảnh của bất cứ ai.
Tuyến đường nhỏ nhưng nhiều xe buýt, xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau di chuyển vào giờ cao điểm nên tình trạng ùn tắc càng trở nên nghiêm trọng.
Hai làn xe luôn trong tình trạng chật kín các phương tiện tham gia giao thông. Ở đường Nguyễn Tất Thành buổi trưa cũng ùn kẹt xe.
Không chỉ ban ngày mà đến tối muộn, dòng phương tiện vẫn di chuyển dày đặc trên các con đường hướng về phía quận 4 và 7.
Cả trăm chung cư hiện hữu cùng hàng chục dự án đang và sắp xây dựng sẽ khiến tình trạng kẹt xe ở hai con đường huyết mạch của phía Nam Sài Gòn thêm trầm trọng.