UBND quận Hải An (TP Hải Phòng) vừa lên kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, kế hoạch tổ chức cưỡng chế 159 công trình xây dựng, nhà ở trái phép trên khu đất quốc phòng rộng 9,2 ha tại phường Tô Thành tồn tại trong nhiều năm qua.

Sẽ cưỡng chế, giải tỏa điểm “nóng” lấn chiếm trái phép

UBND quận Hải An (TP Hải Phòng) cho biết vừa có báo cáo kế hoạch cưỡng chế và đảm bảo an ninh trật tự gửi UBND thành phố phê duyệt liên quan đến 159 công trình xây dựng trái phép trên khu đất rộng 9,2ha ở Đồng Xá, phường Tô Thành.

Theo UBND quận Hải An, khi thành phố chấp thuận, quận sẽ triển khai lực lượng cưỡng chế dứt điểm khu vực này để phục vụ dự án tái định cư Cầu Rào và một số dự án thuộc quận Lê Chân. Dự kiến thực hiện trong tháng 12/2020.

Trước đó, tháng 8/2019, UBND TP Hải Phòng quyết định giao UBND quận Hải An làm chủ đầu tư, triển khai dự án xây dựng tái định cư tại khu đất 9,2ha để đáp ứng nhu cầu cho các dự án trên địa bàn thành phố. Dự án trên có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 140 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và thực hiện trong 3 năm từ năm 2019 – 2021.

Hải Phòng sẽ cưỡng chế gần 10ha đất quốc phòng bị chiếm dụng - ảnh 1

Hàng trăm công trình, nhà kiên cố trong đó chủ yếu là nhà cấp 4, nhà 2 tầng được xây dựng trái phép trên khu đất 9,2ha.

Sau đó, UBND quận Hải An hoàn thiện thủ tục để giải phóng mặt bằng tại khu đất 9,2ha. Theo thống kê, tại khu đất này có 159 công trình nhà, tường bao, lán xây dựng trái phép. Trong đó, có 56 ngôi nhà với 186 nhân khẩu đang sinh sống tại các các công trình này.

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Văn Đông – Phó Chủ tịch UBND phường Thành Tô (quận Hải An, TP Hải Phòng) cho biết: 56 hộ dân với 186 nhân khẩu sinh sống trái phép tại khu đất 9,2ha vẫn chưa thực hiện việc di dời, bàn giao đất.

Cũng theo ông Đông, UBND quận Hải An đã phối hợp với ngành điện lực, công ty cấp nước sạch dừng cung cấp điện, nước cho các hộ dân sống tại các công trình này và yêu cầu các hộ di dời. Tuy nhiên, các hộ dân tại đây vẫn bất chấp, tìm nguồn cung cấp điện, nước khác tiếp tục sinh hoạt. Hiện, địa phương đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan truy tìm nguồn cấp để xử lý triệt để.

Hàng trăm công trình xây trái phép trên đất quốc phòng

Như Tiền Phong đã thông tin, năm 2014, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) tiếp nhận 14,2ha đất trong đó có 9,2ha là đất đầm và tổ chức san lấp số đất này. Đầu năm 2018, nhiều băng nhóm giang hồ kéo đến tụ tập, lấn chiếm và mua đi bán lại cho người dân xây dựng nhà ở tại khu đất 9,2ha trên.

Tại thời điểm đó, UBND phường Tô Thành báo cáo về tình hình an ninh, đô thị phức tạp trên địa bàn do nhiều nhóm đối tượng tổ chức đưa người vào để san lấp, quây tôn và xây dựng nhà. Thậm chí, nhiều lô đất dù đã có quyết định phân lô cho cán bộ, công nhân viên quốc phòng để xây dựng nhà ở theo quy hoạch cũng bị các nhóm đối tượng lấn chiếm. Theo thống kê, có 349 công trình xây dựng, trong đó có 327 căn nhà từ 1-5 tầng, 3 lán tôn, 19 nhà xây dựng dở dang (8 nhà 1 tầng, 11 móng nhà) trên toàn bộ khu đất quân sự bị lấn chiếm.

Hải Phòng sẽ cưỡng chế gần 10ha đất quốc phòng bị chiếm dụng - ảnh 2

Các công trình nhà ở trái phép tại phường Thành Tô (quận Hải An) được chia thành từng lô và có đường dẫn tương tự như các khu dân cư khác.

Đến tháng 10/2018, Bộ Quốc phòng đã bàn giao khu đất Đồng Xá (phường Thành Tô, quận Hải An) cho UBND TP Hải Phòng quản lý. Sau khi tiếp nhận, TP Hải Phòng đã cấm tuyệt đối việc xây dựng trên khu đất quốc phòng và giao cho UBND quận Hải An quản lý.

UBND quận Hải An sau đó đã thành lập các tổ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo chỉ đạo của thành phố tuy nhiên tình trạng xây dựng trái phép vẫn tiếp diễn. Đến nay, hàng loạt công trình xây dựng bị đình chỉ xây dựng đã hoàn thiện kiên cố.

Phương Linh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.