Khi giá đất tại Hải Phòng đang “sốt” lên từng ngày thì hoạt động san lấp, xây dựng trên đất nông nghiệp, đất bãi bồi ven đê cũng vì thế mà gia tăng.

San lấp hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp

Những ngày gần đây, khu vực bờ đê tổ dân phố Lê Duẩn 2, phường Quán Trữ, quận Kiến An tấp nập các xe chở vôi thầu, gạch vữa qua lại. Mỗi ngày, hàng chục chuyến xe với biển hiệu Minh Huy, Đoàn Kết với BKS: 16H-5587; 16N-0617; 34C-097.24… nườm nượp “đổ hàng” vào khu vực đất nông nghiệp sát cạnh Nhà hàng Thiên Phú, phục vụ hoạt động mở rộng nhà hàng. Phía trong, một máy xúc ngang nhiên tiến hành san gạt. Chỉ sau 1-2 ngày, toàn bộ diện tích mặt nước rộng hàng trăm mét vuông đã lấp đầy quá nửa.

Ngay sau khi phát hiện, lực lượng chức năng phường Quán Trữ đã nhanh chóng lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Bùi Văn Phú (TDP Lê Duẩn số 2, phường Quán Trữ) vì “sử dụng đất trồng lúa vào mục đích không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”. Tại thời điểm lập biên bản, ông Phú đang tổ chức san lấp bằng vôi thầu, gạch vữa trên diện tích rộng khoảng gần 200m2.

Máy xúc san gạt vôi thầu, gạch vữa trên đất nông nghiệp.

UBND phường Quán Trữ đã yêu cầu ông Phú chấp hành việc đình chỉ và đồng thời di chuyển toàn bộ khối lượng vôi thầu gạch vữa đã san lấp trên đất nông nghiệp trước ngày 17/3. Theo ghi nhận của PLVN, sáng 18/3, các hoạt động san lấp cơ bản tạm dừng. Tuy nhiên, các biện pháp khắc phục hậu quả không được triển khai.

“Giơ cao đánh khẽ”?

Trên khu vực bãi bồi ngoài đê biển số 1, khu vực cống C2, Tổ dân phố số 3, phường Hải Thành (quận Dương Kinh), một nhà xưởng rộng gần 700m2 đã gần hoàn thiện xong.

Xưởng rộng 700m2 được lắp dựng trái phép của Công ty CP Thương binh Trường Sơn.

Trước đó, tháng 2/2021, tổ công tác của UBND phường Hải Thành đã phát hiện ông Nguyễn Thanh Đoàn (SN 1952, Giám đốc Công ty CP Thương binh Trường Sơn) đang tổ chức thi công, lắp dựng và lợp tôn trên diện tích gia đình ông được UBND xã Hải Thành trước đây cho thuê. Do không xuất trình được giấy phép xây dựng, lực lượng chức năng phường Hải Thành đã yêu cầu ông Đoàn dừng ngay việc thi công, hoàn thiện việc xin cấp phép xây dựng và hoàn trả lại mặt bằng như ban đầu.

Theo ông Đoàn, phần diện tích đất ngoài đê biển được UBND xã Hải Thành (nay là UBND phường Hải Thành) cho ông thuê từ năm 2002 với mục đích làm bãi vật liệu. Tuy nhiên, do không cạnh tranh được với các bến bãi trong khu vực, ông Đoàn chuyển sang sử dụng làm nơi sửa chữa ô tô. Lý giải cho việc dựng xưởng trái phép ngoài đê, ông Đoàn cho rằng, hàng năm doanh nghiệp của ông vẫn chấp hành đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với thửa đất. Do đó, để phục vụ cho việc sửa chữa tàu thuyền và đảm bảo sức khỏe cho công nhân làm việc, doanh nghiệp đã dựng lán để che mưa nắng cho người lao động. Doanh nghiệp cũng cam kết không xây dựng công trình kiên cố và không yêu cầu bồi thường khi nhà nước thu hồi đất.

Ngoài UBND phường Hải Thành, Trạm khai thác công trình thủy lợi Dương Kinh phối hợp với Hạt quản lý đê điều Dương Kinh cũng đã lập biên bản ghi nhận hiện trường vụ việc.

Cuối tháng 2 vừa qua, UBND phường Hải Thành đã ban hành thông báo gửi ông Đoàn yêu cầu ông sử dụng đất được thuê đúng mục đích, tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trước ngày 28/2/2021 đồng thời hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Thông báo có đoạn: “Nếu ông Nguyễn Thanh Đoàn không chấp hành, UBND phường Hải Thành sẽ báo cáo UBND quận Dương Kinh, các ngành chức năng giải quyết theo quy định”.

Đến nay, sau gần 1 tháng trôi qua, nhà xưởng rộng 700m2 được xây dựng trái phép tại khu vực ngoài bãi bồi đê biển vẫn “án binh bất động”. Điều đáng nói, hoạt động xây dựng vi phạm Luật Đê điều, Luật xây dựng, Luật Đất đai nói trên chưa bị xử phạt hành chính theo quy định.

Nhà xưởng lợp tôn xanh ngoài bãi bồi đê biển khu vực giáp ranh giữa phường Hải Thành và Tân Thành.

Nhà xưởng dựng tại khu vực cống Cá của bà Bùi Thị Bình.

Ngoài nhà xưởng mới dựng của ông Đoàn, trên khu vực bãi bồi ngoài đê biển số 1 chạy qua địa bàn phường Hải Thành và Tân Thành, nhiều nhà xưởng trái phép khác cũng “mọc” lên. Cách cống C2 khoảng 300m, một nhà xưởng rộng chừng 300m2 tại khu vực cống Cá của bà Bùi Thị Bình (phường Hải Thành) đã hoàn thiện. Tại khu vực giáp ranh giữa phường Hải Thành và Tân Thành, một xưởng rộng quy mô 400m2 quy tụ nhiều container đã đưa vào sử dụng. Theo lãnh đạo phường Tân Thành, các container này có nhiệm vụ thu mua ngao của bà con quanh vùng.

  • Ngang nhiên san lấp đất lúa để xây nhà máy

    Ngang nhiên san lấp đất lúa để xây nhà máy

    Mấy ngày qua, người dân ở ấp Bình Cang 2, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An rất bức xúc khi chứng kiến Công ty TNHH Dương Vũ ngang nhiên đổ cát san lấp mặt bằng hơn 1,1ha đất lúa để xây dựng nhà máy xay xát, dù đất này chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Văn Khúc (Phapluatplus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.