Năm 2003, xã Mỹ Đồng, huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) được huyện dành cho 12.000 m2 đất làm khu trưng bày sản phẩm phục vụ phát triển làng nghề đúc.

Tuy nhiên, cuối năm 2004, UBND xã có chủ trương phân lô bán cho người dân xây dựng nhà ở. Toàn bộ 63 lô đất, mỗi lô diện tích 100 m2 đã được đem bán với các mức giá 360 triệu đồng, 250 triệu đồng và 175 triệu đồng/lô. UBND xã tổ chức một cuộc họp với Phòng TN&MT và Chi cục thuế huyện xác định giá thu tiền sử dụng đất 63 lô đất là hơn 6,3 tỉ đồng. Ngày 26-11-2005, UBND xã làm tờ trình đề nghị UBND huyện ra quyết định giao đất làm nhà ở cho 63 hộ ở khu giới thiệu sản phẩm làng nghề với tổng diện tích hơn 12.000 m2, trong đó đất làm nhà là 6.300 m2, còn lại đường giao thông, rãnh thoát nước, đất cây xanh. UBND huyện Thủy Nguyên phê duyệt giao đất làm nhà ở với mức thu đã được UBND xã cùng Phòng TN&MT, chi cục thuế thống nhất từ trước.

Khu giới thiệu sản phẩm làng nghề đã trở thành khu dân cư cao tầng. Ảnh: HUY HOÀNG

Theo ông NVT, một người đã mua được một lô đất, dù mức giá huyện phê duyệt chỉ có 60, 90 và 150 triệu đồng/lô nhưng thực tế người mua đất phải đóng mức cao hơn rất nhiều là 175 triệu đồng, 250 triệu đồng và 360 triệu đồng. Số tiền các hộ nộp để được giao đất được xé lẻ thành các khoản thu về đất, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng cho địa phương, khoản thì xã thu, khoản nộp kho bạc.

Theo ông Nguyễn Trần Lanh, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên, để đáp ứng nhu cầu phát triển làng nghề Mỹ Đồng nên huyện đã chấp thuận cho xây dựng khu trưng bày giới thiệu sản phẩm kết hợp làm nhà ở. Tuy nhiên, việc bốc thăm sau đó giao đất thu tiền sử dụng đất là sai, bởi ở thời điểm đó theo quy định thì không được giao đất mà phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Ngoài ra, cán bộ xã còn có sai phạm khi cho một số hộ dân xây dựng luôn trên phần diện tích hơn 300 m2 trồng cây xanh.

Ông Lại Đức Long, Trưởng phòng TN&MT huyện Thủy Nguyên, thừa nhận ở đây có sự mập mờ về mục đích sử dụng: “Nếu làm khu trưng bày đương nhiên là đất kinh doanh dịch vụ, không thể giao lâu dài. Chỉ có đất ở mới được giao lâu dài. Thực tế kiểm tra, các hộ được giao đất làm nhà ở chứ không phục vụ phát triển làng nghề”. Theo ông Long, huyện đã cấp sổ đỏ thời hạn sử dụng lâu dài cho các hộ được giao đất.

Hiện nay, Huyện ủy Thủy Nguyên đã thành lập một tổ công tác tiến hành xác minh, làm rõ những sai phạm trên.

Theo PL TP.HCM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.