Theo số liệu tổng hợp của Sở Xây dựng Hải Phòng, các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP từ năm 2008 đến tháng 3/2013 là 4.437 công trình xây dựng không phép, sai phép. Tức là trung bình một ngày có trên 2 công trình xây sai hoặc không phép. Con số này cho thấy, sự chậm trễ, thiếu nghiêm túc trong xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng đang là vấn đề “nóng”của Hải Phòng.


Công trình xây sai phép tại 60 Trần Quang Khải.

Năm 2012 là năm Đô thị và ATGT, các cấp, ngành, địa phương đã tập trung vào quản lý và xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng nên số vụ vi phạm giảm từ 949 vụ năm 2011 xuống còn 861 vụ.

Từ năm 2009 đến năm 2012 tổng giấy phép xây dựng đã cấp là 8.752 giấy, số vụ vi phạm là 3.551 vụ chiếm hơn 40%. Tuy nhiên, số công trình vi phạm còn tồn đọng vẫn tăng qua các năm, đến nay là 627 công trình và việc chậm trễ xử lý một số công trình nổi cộm luôn gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Những địa phương có số vụ vi phạm ở mức báo động trong 5 năm qua phải kể đến là Q.Ngô Quyền, Q.Lê Chân với khoảng 600-700 vụ. Bên cạnh đó, Q.Hồng Bàng, huyện Thủy Nguyên và Cát Hải với khoảng 200 vụ. Một số địa phương có tổng số vụ vi phạm không cao nhưng tỷ lệ số vụ tồn đọng lại rất cao là Q.Hải An 196 vụ, Q.Kiến An 146 vụ, Q.Đồ Sơn 77/78 vụ, Q.Dương Kinh 19/24 vụ…

Trong thời gian qua số vụ xây dựng không phép là 2.706/4.437 vụ, chiếm tỷ lệ cao tới 61%. Con số này cho thấy việc quản lý xây dựng là vấn đề “nóng” của TP Hải Phòng.

Nói về nguyên nhân dẫn đến các vi phạm trong xây dựng, một lãnh đạo sở Xây dựng cho biết: Các vi phạm về trật tự xây dựng là do ý thức chấp hành về xin phép xây dựng của các chủ công trình chưa cao, dẫn đến việc xây dựng không phép trở thành phổ biến. Thêm nữa, điều kiện để cấp phép xây dựng là nhất thiết phải có bìa đỏ, trong khi tiến độ cấp bìa đỏ ở Hải Phòng còn chậm do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Và hiện nay, một số dự án thuộc Q.Hải An, Q.Ngô Quyền, Q.Lê Chân như Lạch Tray-Hồ Đông, khu vực Nguyễn Hữu Tuệ, hơn 10 năm nay vẫn dậm chân tại chỗ, các hộ dân sống trong cảnh nhà cửa xuống cấp, xập xệ nên họ đã tự ý nâng cấp, xây dựng lại nhà ở mà không báo cáo cơ quan chức năng.

Hải Phòng đã quy định công trình xây dựng từ 7 tầng trở lên buộc phải thông qua Hội đồng Kiến trúc TP. Nhưng công đoạn này tốn nhiều thời gian thẩm định, họp hành… nên nhiều chủ công trình đã xin Sở Xây dựng cấp phép xây 6 tầng sau đó cố tình xây lên 7, 8 tầng để đưa cơ quan chức năng vào thế việc đã rồi như công trình số 23 Minh Khai, số 60 Trần Quang Khải…

Vậy là họ chấp nhận chịu phạt để có công trình xây theo ý mình bởi họ biết ở Hải Phòng chưa có một trường hợp nào bị cưỡng chế, cưa bớt hay tháo dỡ số tầng cao vượt quá so với giấy phép đã cấp.

Nguyên nhân là do việc cưỡng chế xử lý các công trình này phức tạp, tốn nhiều công sức và tiền của, cần sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng nên không chỉ Hải Phòng mà ngay cả nhiều địa phương khác trên cả nước cũng “bó tay” để công trình sai phép nghễu nghện tồn tại thách thức cơ quan chức năng.

Từ thực tế xử lý các công trình vi phạm cho thấy: Phần lớn các công trình vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng còn tồn đọng thời gian qua mới ở bước xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu dừng thi công, cắt điện, cắt nước, ngăn cản việc vận chuyển nguyên vật liệu đến chân công trình. Còn để đến bước cuối cùng là tổ chức cưỡng chế phần công trình xây dựng sai phép, không phép, khôi phục lại hiện trạng ban đầu thì chưa thực hiện được.

Nói về trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tràn lan ông Mai Xuân Vinh, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng khẳng định: Nghị định 180/CP về xử lý vi phạm trật tự đô thị quy định rõ để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, sai phép, trách nhiệm chính thuộc UBND các xã, phường, quận, huyện.


Công trình xây sai phép ở 23 Minh Khai.

Thiết nghĩ, để xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng không phép, sai phép, các cấp chính quyền địa phương và lực lượng thanh tra chuyên ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ, tăng cường thanh kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo các công trình xây dựng đều phải có giấy phép xây dựng trước khi khởi công; không để tình trạng xây dựng trái phép, không phép diễn ra tràn lan, cũng như hạn chế các vi phạm về sai phép.

Đại Vũ (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.