CafeLand - Mới đây, chính quyền Hải Phòng đã có văn bản trả lời kiến nghị của 7 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch đang bị xử lý sai phạm tại Vườn Quốc Gia Cát Bà.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra tại đảo Cát Dứa ngày 4/9/2020. Ảnh: Cổng TTĐT Hải Phòng.

Theo UBND thành phố Hải Phòng, mục đích chính trong việc xử lý vi phạm là lấy đất để trồng cây, trả lại diện tích rừng tự nhiên, môi trường sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học cho Vườn Quốc gia Cát Bà.

Đối với việc tạo điều kiện để doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục để tiếp tục kinh doanh, chính quyền Hải Phòng không xem xét đề nghị vì các công trình để kinh doanh du lịch tại Vườn Quốc gia Cát Bà vi phạm quyết định pháp luật và không phù hợp với quy hoạch.

Chính quyền thành phố Hải Phòng cũng cho rằng các đơn vị thuộc cấp là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Cát Hải, Vườn Quốc gia Cát Bà đã thiếu kiên quyết trong việc xử lý vi phạm, cũng như không báo cáo UBND thành phố để xử lý sai phạm, dẫn đến việc doanh nghiệp vẫn tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch tại các địa điểm này từ năm 2009 đến 2016.

Chính vì các cá nhân thuộc Vườn Quốc gia Cát Bà đã sai phạm khi ký các hợp đồng liên doanh với 7 doanh nghiệp nên thành phố sẽ chỉ đạo việc bồi thường theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước sau khi có phán quyết tại Tòa án.

Các doanh nghiệp này đã đầu tư xây dựng các công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư dự án, không có hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng, không có giấy phép xây dựng và không đủ điều kiện để cấp phép xây dựng.

Bảy doanh nghiệp vi phạm trên các khu vực như đảo Cát Dứa 2, Nam Cát, bãi tắm Vạn Bội, Tháp Nghiêng,…

Được biết từ 22/11/2016 UBND thành phố đã chỉ đạo Vườn Quốc gia Cát Bà chấm dứt hoạt động với các doanh nghiệp bằng 7 văn bản. Nhưng đến đầu năm 2019, Trung tâm Dịch vụ du lịch và Giáo dục môi trường thuộc đơn vị này mới có thông báo gửi từng doanh nghiệp về việc dừng liên kết trên.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động tại địa điểm sai phạm và kiến nghị với UBND thành phố khi nhận được quyết định tháo dỡ công trình vi phạm vào đầu năm nay 2020.

Trước đó, vào tháng 8/2019, Công an thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại Vườn Quốc gia Cát Bà.

Thanh H­ường
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.