Thông tin từ người dân phản ánh tới Dân Việt cho biết, hồ sơ chuyển nhượng đã nộp vào bộ phận một cửa của UBND cấp quận từ đầu tháng 1/2020 nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo nộp thuế để hoàn thiện thủ tục sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, gây khó khăn cho các giao dịch liên quan.

Từ phản ánh của người dân, PV đã xác minh tại một số chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn thành phố (Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện An Dương, quận Lê Chân, quận Hải An, quận Dương Kinh…) được biết, hiện có hàng trăm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà đã được các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận, hoàn thiện hồ sơ chuyển sang cơ quan thuế cùng cấp để xác định nghĩa vụ tài chính (thuế) nhưng chưa nhận được thông báo từ cơ quan này.

Một cán bộ thuế làm việc tại bộ phận một cửa cho biết: Lý do của việc chậm trễ này là do cho đến thời điểm hiện tại thành phố Hải Phòng chưa ban hành được bảng giá đất trên địa bàn thành phố áp dụng từ ngày 1.1.2020 để cơ quan thuế các cấp căn cứ vào đó xác định nghĩa vụ tài chính của các đối tượng nộp thuế khi giao dịch nhà đất.

Trao đổi với PV, một công dân quận Kiến An bức xúc chia sẻ, ông đã nộp hồ sơ vào bộ phận một cửa của quận Kiến An từ ngày 6/1/2020. Theo giấy biên nhận thì thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ là ngày 20/1/2020 nhưng đến nay (ngày 4/2) ông vẫn chưa nhận được thông báo nộp thuế.

“Gia đình tôi có việc rất cần có sổ đỏ để hoàn thiện một số giao dịch dân sự nhưng mọi việc đều phải chờ. Tôi rất sốt ruột và không biết đến bao giờ mới nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Phiếu tiếp nhận và trả kết quả cho công dân tại quận Kiến An, Hải Phòng

Chiều 4/2, PV có mặt tại bộ phận một cửa UBND quận Hải An, ghi nhận nhiều người dân đến làm thủ tục sang nhượng đất đai và nộp hồ sơ.

Cán bộ tiếp nhận của chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận vẫn tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn người dân hoàn thiện thủ tục sang nhượng đất đai nhưng thời gian nào người dân mới nhận được kết quả, nhận được thông báo nộp thuế thì vẫn chưa xác định được.

Được biết, tại kỳ họp 11 diễn ra vào đầu tháng 12. 2019, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng đã thông qua bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố 5 năm (2020 - 2024) nhưng đến nay, sau hơn 1 tháng, UBND thành phố vẫn chưa ban hành bảng giá đất nói trên.

Vũ Thị Hải (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.