Khoảng nửa năm nay, trên nền đất chùa Tè cũ thuộc thôn Tạ Ngoại 1, xã An Hòa (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) "bỗng dưng" mọc lên hàng loạt công trình trái phép.
Xây chùa và trạm BTS với thỏa thuận “bằng mồm”
Theo tìm hiểu của PV Báo NTNN (Dân Việt), Chùa Tè được xây dựng từ lâu đời. Trong thời gian chiến tranh, chùa Tè bị phá và phần diện tích hơn 3.000m2 đất chùa được UBND xã An Hòa giao cho ông Nguyễn Văn Đầm và Nguyễn Văn Tiến để trồng cây, sau đó, một số hộ dân trong thôn đã tự ý mua đất tại khu vực nêu trên để chôn cất mồ mả.
Tường bao được xây vây lối đi lại vào mộ thôn Tạ Ngoại 1, xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo. Ảnh PV
Ông Phạm Văn Cường, trưởng thôn Tạ Ngoại 1 cho biết: Năm 2010 - 2011, xã An Hòa hoàn thiện quy hoạch xây dựng Nông thôn mới. Theo quy hoạch, phần đất nêu trên là để xây chùa. Tuy nhiên, UBND xã An Hòa chuyển giao việc quản lý khu đất này cho lãnh đạo thôn Tạ Ngoại 1 nhưng lại không có văn bản bàn giao, mà chỉ thực hiện “bằng mồm”.
Sau đó, việc phục dựng chùa Tè cũng được Hội Phật tử thôn báo cáo “bằng mồm”.
Khoảng từ tháng 3.2017 đến nay, công trình nhà ba gian được tiến hành xây dựng trên nền đất chùa Tè cũ, các hạng mục như tường bao quây quanh khu đất, nhà kho, khu vệ sinh nhanh chóng được hoàn thiện.
Theo quan sát của phóng viên, trong khuôn viên của chùa Tè đang được phục dựng có rất nhiều mộ. Việc xây dựng chùa, quây tường bao, làm cổng bao quanh cả khu mộ, khiến người dân ra vào chăm nom mộ phải phụ thuộc vào lối đi chung của chùa.
Điểm Viettel động thổ đặt trạm BTS trong khuôn viên đất xây chùa khi chưa có phép (thôn tạ Ngoại 1)
Tiếp đến là ngày 20.6, được sự chấp thuận của ông Cường trưởng thôn, Viettel chi nhánh Hải Phòng đã tiến hành đào móng, đổ cột sắt nhằm xây dựng trạm BTS ngay trong khuôn viên đất chùa nói trên.
Ông Cường cho biết, khi hoàn tất việc đặt trạm BTS, doanh nghiệp này sẽ chi trả gần 3 triệu đồng/tháng để thôn có thêm khoản tiền trang trải trong việc phục dựng lại chùa.
Chính quyền buông lỏng quản lý
Trao đổi với PV về vấn đề nêu trên, ông Vũ Mạnh Kha – Chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết: Phần đất nêu trên đã giao cho thôn quản lý nên khi xây dựng trạm BTS, Viettel ký với thôn. Hiện việc trạm xây dựng như thế nào và diện tích bao nhiêu trong khuôn viên đất chùa xã không nắm được. Địa phương không nhất trí với việc xây dựng trên bởi các công trình chưa được cấp phép xây dựng cũng như xin ý kiến của các ban ngành UBND huyện Vĩnh Bảo và TP Hải Phòng.
Một số hạng mục công trình được xây dựng trên nền đất chùa Tè (thôn Tạ Ngoại 1).
Theo ông Phạm Xuân Hanh, Phó trưởng phòng Nội vụ, đại diện Ban trị sự Hội Phật giáo huyện Vĩnh Bảo, vị trí đất xây dựng phải được quy hoạch là đất tôn giáo, phải được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, công trình phải được cấp phép xây dựng và phải được Giáo hội cấp trên chấp thuận bằng văn bản. Đối chiếu với các quy định nêu trên, các công trình, hạng mục đang xây dựng tại thôn Tạ Ngoại 1 nói trên là trái phép.
Ông Hanh cũng cho biết thêm: Hiện nay, xã chưa có văn bản báo cáo về những thực trạng nêu trên. Phòng nội vụ cũng đã yêu cầu xã báo cáo chi tiết về việc xây chùa, căn cứ vào đó phòng có hướng chỉ đạo, yêu cầu xã phải làm đúng quy trình.
Ông Nguyễn Văn Trinh, Phó phòng Văn hóa huyện Vĩnh Bảo cho biết: Năm 2015, Viettel chi nhánh Hải phòng đã tiến hành xây dựng trạm BTS tại nhà ông Vũ Xuân Đãn (thôn Tạ Ngoại 1). Do gặp sự phản đối của người dân địa phương nên việc xây dựng đã phải tạm ngừng. Thời điểm hiện tại, trạm BTS trên chưa được UBND huyện Vĩnh Bảo cấp phép xây dựng và phòng cũng chưa nắm bắt được hồ sơ liên quan đến việc đơn vị triển khai xây trong khuôn viên đất cũ của chùa Tè.
Dân Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.