CafeLand - Dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến lĩnh vực kinh doanh, mức độ quan tâm đến nhà phố cũng giảm sút nhưng các chủ nhà phố ở khu vực trung tâm tại Hải Phòng quyết không giảm giá thuê nhà, kể cả khi đã phải bỏ trống từ 2 – 3 tháng.

Lệch giãn cách xã hội đã được dỡ bỏ gần 2 tháng, dẫu vậy tình trạng nhà phố treo biển cho thuê vẫn diễn ra ngày càng nhiều ở các con phố vốn tấp nập với hoạt động mua sắm, ăn uống tại thành phố Cảng.

Khảo sát quanh các phố như Cầu Đất, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Nguyễn Đức Cảnh, Cát Cụt, Tô Hiệu,... không khó để nhận thấy các cửa hàng đang chờ cho thuê treo biển đỏ trên cửa. Một số nhà còn treo cả biển cho thuê lớn để thu hút người thuê.

Theo quan sát, các phố trung tâm trước giờ không thiếu khách thuê như Cầu Đất, Lương Khánh Thiện cũng bắt đầu lác đác phải treo biển cho thuê. Ngay trên phố Lê lợi, được mệnh danh là phố “thời trang” của Hải Phòng có giá thuê ở mức khá cũng đang trống nhiều mặt bằng có mặt tiền rộng, 2 mặt tiền hoặc ở vị trí đẹp ngay ngã 3 đông đúc.

Dọc phố Tô Hiệu, chỉ cần đi khoảng 500m đã có tới gần chục nhà phố dán biển cho thuê, không kể một số nhà mặt phố đang giao bán.

Không khó để nhận thấy các cửa hàng đang chờ cho thuê treo biển đỏ trên cửa. Ảnh: Thanh Hường

Trên các hội nhóm cho thuê và chuyển nhượng cửa hàng tại Hải Phòng, các bài đăng tìm mặt bằng cho thuê giảm rõ rệt, trong khi đó bài đăng cho thuê mặt bằng tăng lên gấp 2 lần so với thời gian giãn cách xã hội.

Tuy vậy, khi hỏi giá thuê mặt bằng, chủ nhà vẫn báo giá cao như trước khi có dịch. Cụ thể, chủ nhà phố Nguyễn Đức Cảnh báo giá thuê mặt bằng tầng 1 là 23 triệu đồng/tháng cho diện tích 48m2; 15 triệu đồng/tháng cho diện tích 20m2;... Phố Phan Bội Châu (Q.Hồng Bàng) có mặt tiền 5m, diện tích 70m2 có giá thuê 30 triệu đồng/tháng.

Các phố có mức giá khá được kể tới như Trần Nguyên Hãn, Tô Hiệu, Cát Cụt,... Mức giá cũng ở mức 15 - 20 triệu đồng/tháng cho diện tích từ 30 – 70m2. Nhưng theo tìm hiểu, những phố này cũng có nhiều mặt bằng cho thuê đã bỏ không ít nhất 2 tháng.

Thắc mắc về giá thuê cao bất chấp tình trạng mặt bằng phải bỏ trống với môi giới cho thuê mặt phố tên L, bạn này lý giải: “Hải Phòng mình ít bị ảnh hưởng mà chị. Các chỉ số kinh tế vẫn ở mức tăng, nằm trong top toàn quốc”.

Tuy nhiên, môi giới L cũng thừa nhận chủ nhà cũng báo giá “khống” để cho người thuê đến thương lượng. Mặc dù tùy từng chủ nhà, mức giảm sau khi thương lượng sẽ khác nhau nhưng theo kinh nghiệm của L, mức giảm này khoảng 10%.

Khi được hỏi: “Dịch bệnh phải trả mặt bằng nhiều mà giá thuê vẫn cao quá bạn nhỉ?”, một môi giới khác tên K.Y cười, bảo: “Dịch hết lâu rồi chị và giá chưa từng giảm”.

PV CafeLand trong vai một người đang tìm thuê mặt bằng, trao đổi với chị Đ.T, một chủ nhà ở Cát Cụt đang rao cho thuê mặt bằng tầng 1 rộng 45m2 với giá 16 triệu đồng/tháng và sẽ “lùi” giá nếu người thuê thiện chí.

Tuy vậy, chủ nhà cũng khẳng định chỉ giảm được “kịch sàn 1 – 2 triệu đồng thôi, không bớt được nữa vì nhà mình đẹp, khách vào thuê chỉ việc bán hàng thôi”. Theo tìm hiểu, chủ nhà này cũng hiện đang bán hóa mỹ phẩm, thời trang bằng hình thức trực tuyến.

Các mặt bằng góc, 2 mặt tiền khó tìm khách thuê sau dịch. Ảnh: Thanh Hường

Trước đó, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xu hướng bán hàng trực tuyến được ưa chuộng, thay vì trực tiếp mua sắm tại cửa hàng. Điều này đã thay đổi vị thế của mặt phố trong hoạt động kinh doanh bán lẻ truyền thống khi lâu này tiền thuê mặt bằng chiếm tỉ lệ lớn trong giá sản phẩm.

Theo khảo sát của CBRE, có 43% khách thuê được hỏi cũng cho rằng doanh thu sẽ giảm từ 10 – 30% trong năm nay. Trong khi đó, hơn một nửa số khách thuê không được chủ nhà hỗ trợ khi hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch COVID-19.

Từ đó, nhiều chuyên gia cũng dự báo xu hướng trả lại mặt bằng vừa là quá trình cơ cấu lại thị phần bán lẻ, vừa là thời điểm thị trường cho thuê phải điều chỉnh lại giá thuê để thích ứng khi nền kinh tế tăng trưởng chậm như hiện nay.

Thanh Hường
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.