Được tiếp sức bởi những kỷ lục mới của giá vàng quốc tế, giá vàng trong nước sáng nay vọt lên gần 45 triệu đồng/lượng ngay từ đầu giờ. So với cuối tuần, giá vàng miếng đến lúc này đã đắt thêm hơn 3 triệu đồng/lượng!

Giá vàng trong nước tiến gần 45 triệu đồng/lượng.


Trong phiên giao dịch đêm qua tại New York, giá vàng đã tăng tốc mạnh mẽ và lập kỷ lục mới ở mức xấp xỉ 1.722 USD/oz, bất chấp đã có thời điểm rớt về 1.691 USD/oz do hoạt động chốt lời và bán bù lỗ cho chứng khoán. Lúc đóng cửa phiên giao dịch, vàng giao ngay tăng 53,8 USD/oz, tương đương mức tăng 3,2%, so với phiên liền trước, đạt 1.718,2 USD/oz.

Trong phiên sáng nay tại châu Á, đã có ngay những kỷ lục mới được xác lập. Lúc 7h40 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại châu Á tăng thêm 7,3 USD/oz, lên 1.725,5 USD/oz.

Trong nước, giá vàng sáng nay cũng mở cửa ở kỷ lục mới.

Ở lần cập nhật giá đầu tiên trong ngày lúc 7h45, Công ty Sacombank-SBJ niêm yết giá vàng SBJ ở mức 43,81 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,59 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng khoảng 300.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua.

Trong lần báo giá đầu tiên lúc 8h13, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) nâng giá vàng SJC cho thị trường Tp.HCM lên 44,4 triệu đồng/lượng và 44,8 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra), tăng tương ứng 800.000 đồng/lượng và 700.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua.

Lúc 8h20, Công ty Phú Quý tại Hà Nội báo giá vàng SJC ở mức 44,3 triệu đồng/lượng và 44,95 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra).

Cùng thời điểm, giá vàng quốc tế quy đổi chỉ tương đương chừng 43,3 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng miếng bán lẻ trong nước đang cao hơn giá vàng quốc tế khoảng 1,4-1,7 triệu đồng/lượng.

Với sự hình thành của một “siêu bão” mới trên thị trường tài chính, giới đầu tư toàn cầu đang tháo chạy từ thị trường trái phiếu, cổ phiếu và hàng hóa cơ bản sang những “vịnh tránh bão” như vàng, Franc Thụy Sỹ và cả trái phiếu kho bạc Mỹ.

Hôm qua, thị trường Phố Wall lao dốc gần 7%, khiến giới quan sát liên tưởng lại những ngày đen tối khi khủng hoảng tài chính năm 2008 bùng nổ. Giá dầu thô hợp đồng giao tháng 9/2011 giảm 5,57 USD, tương ứng 6,4%, xuống 81,31 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Tâm lý hoảng loạn của thị trường càng gia tăng phiên này, khi mà các nhà chức trách của thế giới vẫn chưa đi đến được một giải pháp cụ thể nào cho những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu.

Tại châu Âu, khủng hoảng nợ đang đe dọa leo thang và tấn công vào các mắt xích yếu như Italy và Tây Ban Nha. Tin Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mua vào trái phiếu hai nước này để hỗ trợ thanh khoản không đủ sức xoa dịu những quan ngại sâu sắc của giới đầu tư.

Nền kinh tế Mỹ thì đang đối mặt nguy cơ suy thoái thêm lần nữa và vừa bị tước hạng mức tín nhiệm AAA. Trung Quốc cũng lo canh cánh vì đang nắm giữ một lượng trái phiếu kho bạc Mỹ khổng lồ. Nhật Bản đang chật vật phục hồi sau thảm họa động đất và sóng thần.

Phiên hôm qua là phiên tăng giá mạnh nhất của vàng kể từ tháng 3/2009 tới nay xét về mức tăng tương đối, và mạnh nhất từ tháng 11/2008 xét về mức tăng tuyệt đối. Tâm điểm chú ý của giới quan sát quốc tế đêm nay là cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Tới thời điểm này, thị trường đang gia tăng kỳ vọng FED sẽ phát tín hiệu về một thời kỳ chính sách tiền tệ nới lỏng dài hơn hơn nữa. Bất kỳ một động thái nào như vậy của FED cũng có thể đẩy giá vàng lên những kỷ lục mới.

“Thị trường quan ngại về rủi ro vỡ nợ công ở châu Âu và lạm phát ở Mỹ do việc in thêm tiền. Giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao hơn. Có vẻ như các chính sách về chi tiêu công và giảm nợ sẽ không có gì thay đổi trong ngắn hạn”, nhà quản lý danh mục Evan Smith thuộc công ty US Global Investors ở New York nói trên Reuters.

Các tổ chức dự báo đang mạnh tay nâng giá vàng. Ngân hàng JPMorgan Chase nhận định, giá vàng sẽ lên mức 2.500 USD/oz vào cuối năm nay, cho rằng mức dự báo trước đó 1.800 USD/oz là “quá thận trọng”.

Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hôm qua mua thêm 23,6 tấn vàng, nâng khối lượng nắm giữ lên 1.309,9 tấn vàng.

Sau khi bật tăng mạnh ngày hôm qua, tỷ giá USD/VND ngân hàng sáng nay chững lại. Vietcombank đầu giờ sáng giữ nguyên báo giá USD ở mức 20.690 đồng (mua vào) và 20.810 đồng (bán ra). Tỷ giá bình quân liên ngân hàng vẫn duy trì ở 20.608 đồng.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay phổ biến ở mức gần 1,42 USD/Euro. Giá dầu thô giao tháng 9 tại New York tiếp tục lao dốc mạnh. Lúc 8h20 giờ Việt Nam, giá dầu sụt thêm khoảng 2,6 USD/thùng từ mức đóng cửa đêm qua, còn 78,7 USD/thùng.
Theo Kiều Oanh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh