Được giao quản lý nhiều diện tích đất thuộc dạng đắc địa trên địa bàn Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (Hadico) đã mạnh tay “xẻ thịt” nhiều diện tích “đất vàng” để cho đơn vị bên ngoài thuê…

“Tổ hợp” ăn nhậu và giải trí trong phần đất Hadico.

Đối diện với UBND huyện Từ Liêm, ngay địa chỉ số 202 Hồ Tùng Mậu, suốt mất tháng qua, cả đoạn mặt phố này đã được Hadico “xé nhỏ” khi cho xây dựng thành các ki-ốt để tư thương bên ngoài vào kinh doanh. Tại cổng vào trụ sở công ty, ngoài một ki-ốt với diện tích nhỏ bán hàng bình ổn giá thuộc sự quản lý của Hadico, thì toàn bộ mặt tiền từ cổng kéo dài xuống hướng nghĩa trang Mai Dịch đã bị Hadico phân chia thành các đơn nguyên, xây thành từng ki-ốt cho các tiểu thương kinh doanh đủ loại mặt hàng.

Ghi nhận của phóng viên vào ngày 18/8 cho thấy, toàn bộ mặt tiền đường Hồ Tùng Mậu thuộc quyền quản lý của Hadico đã được phân thành nhiều cửa hàng, tấp nập khách hàng ra vào mua bán. Những người dân sống gần đây cho biết, các ki-ốt này được xây dựng cách đây một thời gian, ai có nhu cầu kinh doanh thì liên hệ với Hadico để thuê địa điểm. Một chủ cửa hàng thuê ki-ốt kinh doanh của Hadico dù không tiết lộ mức giá phải trả hàng tháng, nhưng cho biết địa thế mà Hadico cho thuê là rất thuận lợi cho việc buôn bán. Theo chủ cửa hàng này, toàn bộ dãy ki-ốt hiện nay đã “kín” chỗ, nếu người khác có nhu cầu thì phải thuê lại từ chủ đầu.

Ngoài phần đất mặt tiền Hồ Tùng Mậu bị băm nát, phân lô để kinh doanh, phần diện tích lớn phía sau dãy ki-ốt này cũng bị Hadico cho thuê vô tội vạ. Theo đó, một “tổ hợp” ăn nhậu và vui chơi giải trí cũng đã ngang nhiên được Hadico cho “mọc” trên phần đất của mình. Ghi nhận cho thấy, tại khu đất này, một quán bia và câu lạc bộ bi-a vừa mới khai trương cũng đã chiếm trọn mặt bằng rất lớn của khu đất. Ngay cạnh quán bia, một sân tenis đã được xây dựng để “kéo” khách đến hoạt động, thu về món tiền hàng tháng từ quỹ đất công.

Không chỉ có quán bia, sân tenis và các cửa hàng mặt tiền đường Hồ Tùng Mậu được Hadico cho thuê, tài nguyên đất tiếp tục bị xẻ thịt khi mà ngay cả phần đất thuộc quy hoạch làm đường cũng bị doanh nghiệp này cho doanh nghiệp kinh doanh điểm đỗ xe, gara ô tô hoạt động. Theo đó, diện tích đất quy hoạch làm đường nằm cạnh Hadico hiện tại được doanh nghiệp này cho Công ty cổ phần đào tạo xây dựng Đại Cường làm bãi giữ xe ngày và đêm. Sau khi được thuê đất, chủ doanh nghiệp bãi đỗ xe này đã cho đơn vị thi công quây tôn làm tường rào, dựng cọc sắt làm mái để khai thác sử dụng.

Ngay cạnh điểm trông giữ xe của Công ty Đại Cường, một gara ô tô có quy mô lớn cũng đang được bên thuê khai thác triệt để. Trong buổi chiều 18/8, rất nhiều xe taxi, xe hơi của các nhân vào gara này để sửa chữa.

Là doanh nghiệp trực thuộc UBND Tp. Hà Nội, việc Hadico ngang nhiên biến quỹ đất công cho thuê tùm lum đã dấy lên nhiều thắc mắc trong dư luận. Bởi trước đó, cơ quan quản lý của Hà Nội đã ráo riết vào cuộc, kiểm tra những doanh nghiệp được giao đất nhưng sử dụng sai mục đích để báo cáo UBND Tp. Hà Nội thu hồi.

Trong khi các đơn vị được giao đất khác bị thanh tra và bị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội kiến nghị thu hồi vì quỹ đất được giao sử dụng sai mục đích, thì việc Hadico tiếp tục cho các đơn vị bên ngoài kinh doanh trên chính phần đất của mình như là một sự thách thức đối với dư luận.

Nhóm PV (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.