Mặc dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng, nhưng Tổng Cty CP Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã triển khai đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi (TT Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên). Đến nay, khu sinh thái này đã đi vào hoạt động được gần 2 năm, tuy nhiên vẫn không có một cơ quan chức năng nào đứng ra để xử lý sai phạm.

Quy hoạch đất ở biến thành… khu sinh thái

Vừa qua, Thời báo Doanh nhân nhận được thông tin phản ánh của người dân TT Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên về việc Tổng Cty CP Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh xây dựng Khu du lịch sinh thái khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép.

Sau khi nhận được phản ánh, pv đã tìm về Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi để tìm hiểu những thông tin người dân nơi đây đã cung cấp. Tại đây, chúng tôi ghi nhận Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi được xây dựng trên diện tích khoảng gần 30ha, gồm nhiều hạng mục đã được công ty này đầu tư xây dựng công phu.

Mặc dù chưa được phê duyệt, cấp phép, tuy nhiên Tổng Cty CP Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh vẫn ngang nhiên xây dựng Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi

Theo tìm hiểu của pv, khu đất này trước đây do Tổng Cty CP Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh khai thác khoáng sản. Năm 2010, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt khu đất này thuộc quy hoạch đất ở nên sau khi khai thác hết khoáng sản buộc phải hoàn trả mặt bằng và trả lại đất cho địa phương, tuy nhiên sau khi hết thời hạn Công ty này lại thuê lại theo từng năm và trả 2 triệu đồng/ha để tiếp tục sử dụng.

Trao đổi với pv về sự việc này, ông Nguyễn Đình Kỷ - Chủ tịch UBND TT Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Khu vực này trước là diện tích khai thác TiTan, hết thời hạn Tổng Cty CP Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã thuê lại địa phương gần 30ha để trồng rau củ quả và nuôi bò. Thế nhưng, khi thực hiện mô hình trồng rau, nuôi bò không có hiệu quả công ty này đã chuyển sang xây dựng khu du lịch sinh thái…”.

Cơ quan chức năng có tiếp tay cho sai phạm ?

Năm 2015, Tổng Cty CP Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã tiến hành khởi công xây dựng Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi, sau gần một năm triển khai xây dựng, khu du lịch này hoàn thành và được đưa vào sử dụng đúng dịp 30/4/2016.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của pv cho đến thời điểm khi Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi gần đi vào hoạt động thì Tổng Cty CP Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh mới trình văn bản lên UBND tỉnh Hà Tĩnh xin chủ trương đầu tư nhưng đã không được chấp thuận.

Xây dựng không phép, đi vào hoạt động rầm rộ gần 2 năm nay, tuy nhiên không có một cơ quan chức năng nào đứng ra xử lý sai phạm khiến cho người dân rất bức xúc

Trước sự việc này, người dân TT Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên cho rằng, Tổng Cty CP Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã bất chấp, coi thường, đứng trên pháp luật khi tiến hành xây dựng Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi khi chưa được cấp phép, còn cơ quan chức năng thì không phát hiện ra các sai phạm để xử lý theo luật định.

Theo tìm hiểu của pv, cho đến đầu năm 2018, các sở ban ngành liên quan tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa nhận được bất kỳ một hồ sơ, tài liệu, văn bản nào về việc Tổng Cty CP Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh xin phép đầu tư, xây dựng Khu du lịch sinh thái này.

Đến ngày 17/1/2018, Sở Xây dựng Hà Tĩnh mới cho thành lập đoàn kiểm tra toàn diện Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi do ông Đặng Duy Điền Hải – Phó Chánh Thanh tra sở làm trưởng đoàn.

Thanh tra Sở xây dựng Hà Tĩnh lập biên bản về những sai phạm tại Dự án Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi

Tại thời điểm kiểm tra, Tổng Cty CP Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh không xuất trình được bất cứ một văn bản, giấy phép xây dựng nào liên quan đến dự án ngoài bộ hồ sơ đề nghị xin chấp thuận chủ trương đầu tư do công ty này gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh vào hồi tháng 4/2016.

Theo biên bản kiểm tra ngày 17/01, Dự án Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi đã triển khai xây dựng nhiều hạng mục khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, cụ thể: Nhà hàng phục vụ ăn uống, nhà ở cho công nhân, nhà điều hành khu du lịch cùng nhiều công trình phụ trợ khác.

Được biết, Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi được đầu tư từ nguồn vốn của Tổng Cty CP Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh và một phần hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh Hà Tĩnh.

Song Trần (TBDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.