Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn phản ánh của ông Hoa Xuân Thanh phản ánh quá trình đấu giá khu quy hoạch Nhà Bái (xã An Dũng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) đã để một số lô đất chồng lấn lên diện tích đất của gia đình ông Thanh. Sau 2 năm đòi quyền lợi, đến nay UBND xã vẫn “lúng túng” chưa xử lý dứt điểm để trả lại quyền lợi cho người dân.

Ông Hoa Xuân Thanh chia sẻ 1 số nội dung trong đơn với phóng viên Báo điện tử Xây dựng

Quy hoạch trên giấy?

Theo đơn khiếu nại, tố cáo của ông Hoa Xuân Thanh (SN 1954, trú tại thôn Ngoại Xuân, xã An Dũng, huyện Đức Thọ): Gia đình ông Thanh hiện đang sử dụng thửa đất do anh chị ông để lại tại vùng đồi Nhà Bái (trước đây gọi là vùng Mỏ O) thuộc địa bàn xã Đức Dũng cũ (nay sáp nhập với xã Đức An thành xã An Dũng), thửa đất này được anh chị ông Thanh khai hoang, phục hóa để ở và sản xuất từ năm 1996, theo lời kêu gọi của Nhà nước thời bấy giờ… Từ năm 1996 cho đến nay, gia đình anh chị ông, rồi đến gia đình ông xây dựng nhà ở sinh sống, trồng trọt, chăn nuôi trên mảnh đất này ổn định, không tranh chấp, lấn chiếm.

Đến năm 2018, UBND xã Đức Dũng yêu cầu gia đình ông Thanh ký hợp đồng thuê 3.000m2 đất sản xuất nông nghiệp cạnh nhà mà ông Thanh đang trồng hoa màu theo hình thức trả tiền thuê một lần với thời hạn thuê 5 năm (thời hạn hợp đồng đến ngày 6/3/2023, giá thuê đất là 1.600.000 đồng/năm). Theo ông Thanh, tại thời điểm ký hợp đồng thuê đất, do UBND xã không tổ chức cắm mốc giao đất tại thực địa và cũng do thiếu hiểu biết nên gia đình ông không hề hay biết là trong số diện tích 3.000m2 đất thuê này có gần 2.500m2 đất đã nằm trong phạm vi thửa đất gia đình ông đang sinh sống lâu nay.

“Có nghĩa là, UBND xã Đức Dũng đã ký hợp đồng cho gia đình tôi thuê đất ngay trên chính thửa đất gia đình tôi đang sinh sống. Việc này, mãi thời gian gần đây tôi mới phát hiện ra”, ông Thanh cho biết.

Oái ăm hơn, cũng trong năm 2018, do nhà cửa xuống cấp, dột nát nên gia đình ông Thanh báo với UBND xã Đức Dũng để xây dựng lại nhà ở thì được xã hướng dẫn ông phải mua đấu giá một lô đất theo thông báo đấu giá của UBND xã mới được làm lại nhà.

Theo hướng dẫn của UBND xã Đức Dũng, ông Thanh tham gia và trúng đấu giá lô đất số 13, diện tích 240m2 thuộc vùng quy hoạch Nhà Bái mà không hay biết đây chính là lô đất nằm trong phần diện tích nhà ở mà gia đình ông đã và đang sinh sống 25 năm qua.

Sau khi trúng đấu giá, gia đình ông đã nộp số tiền 47,6 triệu đồng vào Ngân sách Nhà nước theo Quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá số 04/QĐ-UBND ngày 02/01/2019 của UBND huyện Đức Thọ. Đến năm 2019, UBND huyện Đức Thọ và UBND xã Đức Dũng tiếp tục tổ chức bán đấu giá các lô đất tại vùng quy hoạch Nhà Bái này. Sau đó, chính quyền tổ chức đo đạc lại để giao đất thực địa cho các hộ trúng đấu giá thì phát hiện có 3 lô đất 10, 11, 13 đã bán đấu giá thành công nằm trong phạm vi thửa đất gia đình ông Thanh đang sinh sống; 03 lô đất: 07, 08, 09 nằm trong phạm vi diện tích đất nông nghiệp mà gia đình ông Thanh đã ký hợp đồng thuê đất với UBND xã.

“Chính vì chồng lấn lên diện tích đất của gia đình tôi nên đến nay đã hơn 2 năm, nhưng UBND huyện Đức Thọ và UBND xã An Dũng chưa thể cắm mốc và tổ chức bàn giao đất tại thực địa cho các hộ đã trúng đấu giá. Tôi đã viết đơn kiến nghị nhiều lần về việc UBND xã An Dũng đã cho gia đình tôi thuê đất sai quy định (chồng lấn quy hoạch) và yêu cầu UBND xã, UBND huyện hủy kết quả trúng đấu giá của 6 lô đất chồng lấn nói trên, hoàn trả lại diện tích đất cho gia đình tôi. Đồng thời, hoàn trả lại số tiền tôi trúng đấu giá lô số 13 – chính là lô đất nằm trong diện tích đất của gia đình tôi đã sinh sống 25 năm nay nhưng xã lại bắt chúng tôi phải đấu giá và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình chúng tôi”, ông Thanh nói.

Phiếu lấy ý kiến của khu dân cư xác nhận hộ ông Hoa Xuân Thanh đã sử dụng đất từ năm 1998.

Huyện, xã nhận sai nhưng không ai xử lý?

Liên quan nội dung phản ánh trên, chúng tôi đã liên hệ với ông Phan Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã An Dũng. Ông Kiên khẳng định, việc UBND xã Đức Dũng (nay đã sáp nhập thành UBND xã An Dũng) tiến hành đấu giá các lô đất nói trên chồng lấn lên diện tích đất của gia đình ông Hoa Xuân Thanh là hoàn toàn sai. Đồng thời, ký hợp đồng cho gia đình ông Thanh thuê đất trồng cây sau khi đã có quy hoạch (quy hoạch vào năm 2012) cũng hoàn toàn sai. UBND xã An Dũng đã nhiều lần tiếp nhận được đơn khiếu nại và đã tổ chức các cuộc làm việc với ông Thanh, tuy nhiên đến nay chưa có hướng giải quyết bởi tiền đã nộp vào ngân sách, xã không biết lấy đâu để trả lại?

Theo ông Kiên, số tiền 47,6 triệu ông Thanh và các hộ trúng đấu giá đã nộp vào ngân sách nên bây giờ UBND xã biết sai nhưng vẫn chưa có hướng xử lý.

“Chúng tôi đã nhiều lần tổ chức cuộc họp với ông Thanh đề nghị sẽ hoàn trả lại số tiền gia đình ông Thanh thuê đất của xã và đền bù tất cả hoa màu trên đất. Riêng số diện tích đất ở của nhà ông Thanh thì đến nay chưa có hướng xử lý”, ông Kiên nói.

Nội dung này cũng được ông Thái Sơn Vinh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ khẳng định: Việc UBND xã cho thuê đất vướng quy hoạch là hoàn toàn sai. Nếu diện tích gia đình ông Thanh đang sinh sống chứng minh được nguồn gốc đất từ năm 1996 thì gia đình ông Thanh có quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như khiếu nại.

“Chúng tôi đã nhiều lần giao cho UBND xã An Dũng phải có văn bản đề xuất phương án xử lý cho gia đình ông Hoa Xuân Thanh gửi UBND huyện, nhưng đến nay xã vẫn chưa có đề xuất phương án giải quyết như thế nào. Việc để tìm ra phương án xử lý theo tôi là không khó bởi lãnh đạo UBND xã Đức Dũng (cũ) đến nay vẫn đang đương nhiệm, công tác tại UBND xã An Dũng”, ông Vinh nói.

Tuyết Mây (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.