Thời gian gần đây, dư luận báo chí quan tâm đến những vi phạm của cán bộ, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân xã Chu Phan (Mê Linh-Hà Nội).
Trạm bơm mới đầu tư xây dựng cũng bị lỗi thiết kế về chiều dài bể hút và chiều cao bể xả. (Ảnh: Nguyễn Thắng/TTXVN)
Bên cạnh việc Phó Chủ tịch xã này bị kỷ luật do liên quan đến sử dụng bằng cấp, thì không ít người dân, đảng viên tiếp tục gửi đơn phản ánh về những sai phạm của lãnh đạo xã tới các cơ quan chức năng đề nghị xem xét trách nhiệm những người liên quan.
Có dấu hiệu “biến tướng” đất công
Ngày 15/12/2003, Ủy ban Nhân dân huyện Mê Linh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số X481657 cho ông Nguyễn Văn Hải thửa đất số 466 tờ bản đồ số 05, diện tích 240m2 mục đích sử dụng là đất ở.
Tuy nhiên, nhiều người dân trên địa bàn xã đã phản ánh đến cơ quan báo chí cho rằng có nhiều khuất tất trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Hải, hiện đang là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Chu Phan.
Ông Nguyễn Văn Tần, xóm 3, thôn Nại Châu, xã Chu Phan (Mê Linh, Hà Nội) cho rằng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Hải là chưa đúng quy định, cần được làm rõ, sai đến đâu xử lý nghiêm đến đó, để tạo niềm tin trong nhân dân, nhất là khi ông Nguyễn Văn Hải đang là người đứng đứng đầu chính quyền địa phương.
Trước sự việc trên, Ủy ban Nhân dân huyện Mê Linh đã lập tổ công tác để xác minh thông tin công dân tố cáo. Ngày 11/4/2016, tổ công tác của huyện Mê Linh đã làm việc với các bên liên quan để xác minh nguồn gốc đất.
Tại buổi làm việc giữa tổ công tác với ông Nguyễn Quang Thường, nguyên cán bộ địa chính xã thời kỳ 1989-2014 đã làm rõ nguồn gốc đất của hộ gia đình ông Hải là do Hợp tác xã Nại Châu giao năm 1996, thửa đất số số 466 có trên tờ bản đồ số 05 bản đồ 299 đo đạc năm 1986 là do được kẻ vẽ thêm năm 1996, sau khi hộ ông Hải được cấp đất.
Do ông Thường kẻ vẽ thêm thửa đất trên vào bản đồ đo đạc năm 1986, nên việc xét duyệt cho hộ ông Nguyễn Văn Hải có nguồn gốc đất năm 1978 được giao là sai. Kéo theo việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Hải sau này vào năm 2003 là cũng sai quy định.
Trên cơ sở đó, tổ xác minh kết luận việc kẻ vẽ thêm thửa đất 466 tờ bản đồ số 05 đo đạc năm 1986, để làm cơ sở năm 2003 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Văn Hải là không đúng quy định. Trách nhiệm thuộc ông Nguyễn Quang Thường, nguyên cán bộ địa chính xã thời kỳ 1989-2014.
Khu đất bị đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đã mọc lên ngôi nhà 2 tầng kiên cố và chủ hộ gia đình đang sinh sống là Chủ tịch xã Chu Phan Nguyễn Văn Hải. (Ảnh: Nguyễn Thắng/TTXVN)
Ngày 30/8/2003, ông Nguyễn Văn Hải làm đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất với nguồn gốc sử dụng đất cấp năm 1978 là sai về nguồn gốc. Trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Chu Phan.
Ngày 12/4/2016, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mê Linh Trần Thanh Hoài đã ban hành công văn số 131/KL-UBND nêu rõ Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện giao phòng Nội vụ tham mưu Ủy ban Nhân dân huyện kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân: phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện (năm 2003), nay là phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân xã Chu Phan, Hội đồng xét duyệt đăng ký đất đai xã Chu Phan (năm 2003) và ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Chu Phan để xảy ra những tồn tại nêu trên theo quy định.
Đồng thời, phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu Ủy ban Nhân dân huyện Mê Linh thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số X481657, số vào sổ 02477QSDĐ/2162/QĐ-UB ngày 15/12/2003 và đề nghị hộ ông Nguyễn Văn Hải kê khai đăng ký công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định.
Tuy nhiên, cho đến nay, việc thực hiện công khai, minh bạch xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm nêu trên vẫn là nỗi băn khoăn của nhiều người dân nơi đây. Trên giấy tờ là vậy, khu đất bị đề nghị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng trên thực tế phóng viên tiếp cận hiện trường ghi nhận khu đất còn mọc lên ngôi nhà 2 tầng kiên cố và chủ hộ gia đình đang sinh sống là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Chu Phan Nguyễn Văn Hải.
Xâm phạm di tích lịch sử quốc gia
Trong các sự việc tồn tại bất cập, người dân nơi đây còn kiến nghị việc lãnh đạo xã Chu Phan đã tự ý cải tạo xây dựng khuôn viên đền Nại Châu - ngôi đền được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia năm 1994, xây dựng trạm bơm phá vỡ cảnh quan, gây lãng phí tiền của.
Cụ thể, theo ông Nguyễn Văn Hưng, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Chu Phan, việc cải tạo di tích lịch sử văn hóa đền Nại Châu đã được xếp hạng Quốc gia là công việc lớn của xã, phải được bàn bạc rộng rãi công khai, minh bạch với đoàn thể, chính quyền và nhân dân, nhưng ngay cả Phó Chủ tịch xã phụ trách lĩnh vực văn hóa-xã hội như ông Hưng cũng không hề hay biết.
Ngoài ra, việc cải tạo xây dựng một di tích xếp hạng Quốc gia phải được thực hiện theo đúng quy định như xin ý kiến các cơ quan chuyên môn, đơn vị và cá nhân liên quan... nhưng việc này đã không được thực hiện đầy đủ dẫn đến việc phá vỡ kết cấu địa hình khu vực khuôn viên di tích đền Nại Châu như thay vào việc san lấp và mở rộng sân đền, thì xã lại đào bới để dẫn nước, đào ao rộng khoảng 2.000 m2...
Đặc biệt, tại đền Nại Châu có một trạm bơm cũ, xã Chu Phan đã cho đập đi để xây dựng trạm bơm mới. Nếu như việc xây dựng mới thay thế cho cái cũ được xin phép bài bản thì sự việc không đáng phải bàn.
Vậy nhưng, xã Chu Phan đã xây dựng trạm bơm mới xâm phạm vào bờ kênh Thanh Điềm, một trong những bờ kênh quan trọng thuộc thẩm quyền quản lý của huyện Mê Linh. Vì vậy, sau khi xây dựng xong đã phải đập bỏ, gây lãng phí ngân sách. Tiếp đó, xã Chu Phan lại tiếp tục xây dựng một trạm bơm mới trên nền đất trạm bơm cũ trước đây tại Nại Châu.
Đồng quan điểm, ông Bùi Xuân Vị, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Chu Phan cũng cho rằng thời điểm xin cải tạo khuôn viên đền Nại Châu, ông đang là Bí thư Đảng ủy xã Chu Phan cũng không được lãnh đạo Ủy ban Nhân dân xã bàn bạc. Không có chủ trương của Đảng ủy xã mà vẫn tự ý xây dựng, điều này đã vi phạm nguyên tắc dân chủ trong Đảng.
Hậu quả nhãn tiền là hiện nay, trạm bơm mới được đầu tư xây dựng hàng trăm triệu đồng cũng không phát huy được công năng tưới tiêu như người dân mong muốn. Các chỉ số kỹ thuật thiết kế không tốt nên không vận hành kém hiệu quả, thậm chí phải sửa lại. Việc làm này cần được các cấp làm rõ xử lý nghiêm theo quy định.
Trạm bơm của xã được xây mới nhưng chưa phát huy được công năng tưới tiêu hiệu quả như người dân mong muốn. (Ảnh: Nguyễn Thắng/TTXVN)
Liên quan đến sự việc trên, ngày 6/1/2016, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mê Linh Phùng Minh Chiến đã ký ban hành văn bản số 38/UBND-QLĐT yêu cầu Ủy ban Nhân dân xã Chu Phan chỉ đạo đơn vị tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình điều chỉnh vị trí, quy mô của bể hút, trạm bơm, bể xả đảm bảo phù hợp với hiện trạng và quy hoạch... Tổ chức lấy ý kiến của nhân dân và các đơn vị có liên quan về hồ sơ thiết kế trước khi trình Ủy ban Nhân dân huyện thẩm định và phê duyệt.
Đáng chú ý, trong công văn ghi rõ: Việc tự ý xây dựng trạm bơm mới sai quy hoạch và vi phạm trật tự xây dựng, yêu cầu Ủy ban Nhân dân xã Chu Phan kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có liên quan; tổ chức tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm và hoàn trả lại mặt bằng hiện trạng, kết quả thực hiện gửi về Ủy ban Nhân dân huyện Mê Linh trước ngày 15/1/2016; Ủy ban Nhân dân huyện yêu cầu Ủy ban Nhân dân xã Chu Phan nghiêm túc thực hiện.
Tuy nhiên, cho đến nay, theo nhiều người dân xã Chu Phan, việc xử lý nghiêm các cán bộ, đảng viên để xảy ra những sai phạm nêu trên vẫn chỉ dừng trên "giấy." Đặc biệt hơn, trong một thời gian dài, lãnh đạo xã Chu Phan liên tiếp để xảy ra sai phạm và các sai phạm đều liên quan đến công tác cán bộ lãnh đạo xã nhưng chưa được các cấp có thẩm quyền của Hà Nội xử lý nghiêm, triệt để, khiến xã Chu Phan thiếu sự ổn định cần thiết.
Đã đến lúc các sở, ngành liên quan và Ủy ban Nhân dân huyện Mê Linh cần khẩn trương vào cuộc xử lý nghiêm những tồn tại, giúp xã Chu Phan đảm bảo trật tự xã hội, ổn định đời sống dân sinh, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương./.
Văn Cảnh - Nguyễn Thắng (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.