Sai phạm rõ ràng nhưng chính quyền và cơ quan chức năng vẫn chỉ ra văn bản mà không quyết liệt vào cuộc.
Sau khi Báo điện tử VOV.VN có bài “Dân đua nhau xây dựng không phép trên đất dư án Mỹ Đình”, phản ánh tình trạng hàng loạt công trình nhà ở của người dân mọc lên kiên cố chỉ trong một thời gian ngắn trên địa bàn Tân Mỹ, phường Mỹ Đình 1 quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Đáng nói những công trình này đều không được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng. Sai phạm rõ ràng nhưng chính quyền và cơ quan chức năng vẫn chỉ ra văn bản mà không quyết liệt vào cuộc. Chính vì sự thiếu quyết liệt của chính quyền mà tình trạng xây dựng trái phép tại đây không có dấu hiệu dừng lại, trái lại tiếp tục nở rộ.
Theo phản ánh của người dân, vào những ngày cuối tháng 2/2016, chúng tôi trở lại Tân Mỹ tìm hiểu thực trạng xây dựng ở đây. Từ Bệnh viện Thể thao Việt Nam đi vào phố Đỗ Xuân Hợp, ngoài 2 công trình xây dựng không phép là 37 và 48 Đỗ Xuân Hợp thuộc tổ dân số 15, phường Mỹ Đình 1 đã phản ánh đã được hoàn thiện đưa vào sử dụng. Các ngõ, ngách trên phố này xuất hiện mới thêm rất nhiều công trình cao tầng và cũng là các công trình thuộc diện không phép. Cụ thể: ngách 16/50 Đỗ Xuân Hợp, 18 ngách 16/14 Đỗ Xuân Hợp…
Ông Nguyễn Huy Cường, Trưởng phòng quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm khẳng định không cấp giấy phép xây dựng cho bất kỳ trường hợp nào tại Tân Mỹ.
Trao đổi với phóng viên về hàng loạt các trường hợp xây dựng từ 3 đến 5 tầng bê tông kiên cố tại khu vực phố Đỗ Xuân Hợp được chính quyền “bật đèn xanh” xây dựng trái phép, ông Chu Văn Đức, Đội trưởng thanh tra trật tự xây dựng quận Nam Từ Liêm nêu quan điểm đã sai phạm thì phải xử lý. “Chúng tôi không có thẩm quyền xử lý mà tham mưu cho quận báo cáo thành phố và đề nghị xử lý phạt theo quy định pháp luật ”.
Ông Đức thừa nhận, chính quyền “tạo điều kiện” cho các hộ dân xây công trình kiên cố đã tạo nên những bức xúc ngay trong chính người dân sống cùng khu vực. “Chúng tôi có công văn đôn đốc để đảm bảo nhưng chúng tôi cũng khó khăn là chỉ làm được trong quy định của quy định 09 không thể vượt quá được”, ông Đức nói.
Nhiều công trình vẫn đang thi công bên cạnh những đã đưa vào sử dụng.
Trưởng phòng quản lý đô thị dẫn chứng: “Một trường hợp lực lượng thanh tra xây dựng vào thu đồ một công trình đang xây tầng 1. Chủ nhà được “xúi” làm đơn tố cáo thanh tra xây dựng làm không đúng chức năng quyền hạn nhiệm vụ quy định”.
Liên quan đến khu đất tại Tân Mỹ, tại công văn số 6526/QĐ-RĐ của UBND thành phố Hà Nội ngày 21/12/1988. Giao UBND xã Mỹ Đình huyện Từ Liêm 21.000m2 đất tại khu Sa la để cấp cho 106 hộ nhân dân chuyển ra khai hoàng làm nhà ở xây dựng điểm dân cư mới. Tuy nhiên, quãng năm 1999 có Quy hoạch tầm nhìn đến năm 2020-2030 về thành lập Khu liên hiệp thể thao Quốc gia. Việc cấp đất giãn dân cho dân từ năm 1988 đến năm 1999 mới có quy hoạch và đến năm nay vẫn chưa có động thái triển khai thực hiện. Trong khi đó, dân không được cấp sổ, không cấp giấy phép tạm cho dân. Vấn đề này, UBND quận Nam Từ Liêm đã 2 lần có văn bản gửi UBND thành phố báo cáo thực trạng nhà ở tại Tân Mỹ.
Liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Mỹ Đình 1 buông lỏng quản lý để xảy ra hàng loạt công trình xây dựng sai phạm gây bức xúc trong nhân dân. Thông tin từ quận Nam Từ Liêm khẳng định đã có hình thức xử lý kỷ luật cụ thể đối với một phó phường phụ trách đô thị.
Tại văn bản số 06/UBND-XDGT, ngày 4/1/2016 về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, kiểm soát không gian kiến trúc cảnh quan đô thị trên địa bàn thành phố do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, chỉ đạo: UBND các quận huyện, thị xã thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp phép xây dựng.
Xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, chậm trễ gây khó khăn trong cấp phép, điều chỉnh nội dung giấy phép không đúng quy định; Tổ chức tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tư xây dựng (TTXD) trên địa bàn, đặc biệt là vi phạm nổi cộm, gây bức xúc dư luận xã hội; Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn, đội trưởng đội TTXD tại địa phương để xảy ra nhiều công trình vi phạm, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho chủ đầu tư vi phạm./.
Đỗ Hưng (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.