Trong mấy ngày qua, dư luận đang bức xúc trước việc cả nghìn mét vỉa hè trên một số tuyến phố Hà Nội bị đào xới, thay đổi kết cấu. Được giao quản lý vỉa hè nhưng chính quyền phường, quận gần như không hay biết. Sự việc chỉ được lập biên bản xử lý khi người dân báo đến Thanh tra giao thông.

Cả nghìn mét vuông vỉa hè phố Trần Thủ Đô bị đào xới

Sáng 24/3, trên phố Trần Thủ Độ, cả chục công nhân mặc đồng phục tiến hành bóc các lớp gạch còn lại trên vỉa hè đoạn qua tòa nhà Mitsubishi Việt Hồng - Hoàng Mai. Với chiều dài khoảng 80 mét, chiều rộng mặt cắt ngang khoảng 3 mét, toàn bộ nền gạch vỉa hè phố Trần Thủ Độ đoạn trước tòa nhà Mitsubishi Việt Hồng - Hoàng Mai đến trưa qua đã được bóc gỡ gần xong. Tính cả 4 mặt xung quanh tòa nhà Mitsubishi Việt Hồng - Hoàng Mai, có khoảng 1.000 m2 vỉa hè bị bóc gạch lên.

Chạy dọc 2 bên tuyến phố Trần Thủ Độ, vỉa hè được lát gạch lục giác đỏ, bó vỉa rất đồng bộ, trông còn rất mới. Tuy nhiên đoạn vỉa hè qua tòa nhà Mitsubishi Việt Hồng - Hoàng Mai lại bị đào xới ngổn ngang.

Cách đây không lâu, vỉa hè tuyến phố Láng Hạ, Thái Hà đoạn qua tòa nhà VPBank Tower số 89 Láng Hạ cũng bị các đơn vị thi công tòa nhà bóc toàn bộ lên để lát đá. Phạm vi vỉa hè bị bóc kéo dài cả trăm mét kéo dọc từ phố Láng Hạ sang phố Thái Hà. Nhiều người dân ở đây cho biết, việc này chỉ để trang trí, làm đẹp cho sảnh ra vào của tòa nhà, còn về tiêu chuẩn vỉa hè 2 bên phố Láng Hạ, Thái Hà được quy định là lát gạch đỏ, vừa tiêu thoát nước nhanh vừa không bốc hơi nóng về mùa hè, tạo sự đồng bộ.

Vỉa hè bị đào “chui”

Theo quy định, việc thi công, cải tạo, đào hè hoặc lòng đường phải được cơ quan chức năng là Sở GTVT và UBND quận, huyện cấp phép và giao cho các Ban quản lý dự án thuộc đơn vị nhà nước thực hiện. Với vỉa hè phố Trần Thủ Độ, đây là tuyến phố quận quản lý về hạ tầng vỉa hè, nên việc thi công hoặc cải tạo phải được UBND quận cấp phép, thực hiện.

Tuy nhiên thông tin với PV Tiền Phong, đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết, tại khu vực khu đô thị Pháp Vân quận không cấp phép cho việc đào hè hoặc thay thế gạch trên bất kỳ vị trí nào ở phố Trần Thủ Độ cũng như các tuyến phố lân cận trong thời điểm này.

Phóng viên đề cập đến việc cả nghìn mét vuông vỉa hè phố Trần Thủ Độ đang bị đào xới, làm thay đổi kết cấu, đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết, sẽ yêu cầu phường Hoàng Liệt kiểm tra, báo cáo, thông tin sự việc đến quận, cơ quan báo chí. Tuy nhiên đến chiều 24/3, vẫn chưa nhận được phản hồi từ lãnh đạo quận Hoàng Mai và phường Hoàng Liệt.

Sau khi có phản ánh của người dân, tối 23/3, Đội Thanh tra giao thông (TTGT) Hoàng Mai (Sở GTVT Hà Nội) đã đến kiểm tra sự việc. Tại công trường, đơn vị thi công không xuất trình được giấy phép đào hè. Đội TTGT Hoàng Mai đã lập biên bản vi phạm và đình chỉ thi công. Sau đó, mời đại diện công an, chính quyền phường Hoàng Liệt tới để bàn giao, tiếp nhận hiện trường.
  • Hà Nội không để xảy ra tình trạng trục lợi quy hoạch

    Hà Nội không để xảy ra tình trạng trục lợi quy hoạch

    Đây là kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội được đưa ra tại Thông báo số 180-TB/TU (ngày 22-3-2021) của Thành ủy Hà Nội về chủ trương chỉ đạo đối với đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở).

Anh Trọng (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.