CafeLand - Hà Nội vừa ra quyết định 918 thu hồi hơn 80.000m2 đất do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 (Công ty Lũng Lô 5) thuê tại thôn Đông Viên, xã Đông Quang, huyện Ba Vì.

Lý do thu hồi được đưa ra là đã quá thời hạn thuê đất 3 năm để khai thác cát làm vật liệu san lấp theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 64/GP-UBND ngày 14/7/2018. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa sử dụng đất để thực hiện dự án, đã hết thời hạn sử dụng đất nhưng không được gia hạn sử dụng đất theo quy định, vi phạm Khoản i Điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

Trước đó, HĐND TP. Hà Nội có báo cáo về tình trạng các dự án chậm triển khai. Theo đó, qua giám sát trực tiếp tại 8 quận, huyện, thành phố có 211 dự án chậm đưa đất vào sử dụng, để hoang hóa, chậm triển khai và chưa có biện pháp khắc phục, nhiều dự án các quận huyện đề nghị thành phố thanh tra, lập hồ sơ thu hồi theo quy định; trong đó có cả những dự án đã được thành phố kiểm tra, phát hiện, được HĐND Thành phố kiến nghị từ năm 2012.

Theo tìm hiểu, Công ty Lũng Lô 5 là đơn vị thành viên của Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô thuộc Bộ Quốc phòng. Thành lập năm 2007, công ty này hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh bất động sản.

Lũng Lô 5 được biết đến nhiều trong vai trò chủ đầu tư dự án khu đô thị Ao Sào (Lexington), phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai.

Khu đô thị Ao Sào - một trong những dự án tai tiếng của Công ty Lũng Lô 5.

Dự án này được hình thành từ những năm 2006 theo phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của UBND TP. Hà Nội, đến nay đã trên 10 năm nhưng nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện. Vì vậy, UBND quận Hoàng Mai đã xếp dự án này vào nhóm các dự án chậm tiến độ dưới 24 tháng.

Ngoài ra, công ty này còn là chủ đầu tư siêu dự án Khu đô thị Nam đường 32 (Westpoint Nam đường 32). Đây là dự án được UBND tỉnh Hà Tây cũ phê duyệt Quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 từ tháng 2/2008. Sau nhiều năm thực hiện, đến nay nhiều ô đất thuộc dự án vẫn chưa được hoàn thiện.

Hiện nay Lũng Lô 5 đã liên danh cùng Công ty CP đầu tư Văn Phú-Invest làm chủ đầu tư dự án mở rộng đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Theo đó, liên danh này sẽ bỏ ra 3.069 tỉ đồng triển khai dự án mở rộng đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển, để được UBND TP Hà Nội giao 156ha đất đối ứng tiến hành dự án Khu nhà ở Hữu Hòa tại huyện Thanh trì. Dự kiến thời gian thực hiện vào giai đoạn 2017 – 2020.

Mới đây, Cục Thuế TP. Hà Nội đã công khai danh sách 331 đơn vị nợ thuế, phí và tiền sử dụng đất tháng 7/2018 với tổng số nợ 2.485,7 tỉ đồng. Đáng chú ý, đứng đầu danh sách các đơn vị nợ tiền sử dụng đất đợt này là Công ty CP ĐT và Phát triển Lũng Lô 5 với số nợ lên đến 323 tỉ đồng.

  • Siêu dự án vẫn mịt mù sau 15 năm khởi công

    Siêu dự án vẫn mịt mù sau 15 năm khởi công

    CafeLand - Dự án Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQG) tại Hoà Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) được thiết kế là khu đô thị đại học hiện đại, tiên tiến bậc nhất khu vực Đông Nam Á, được Chính phủ thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2003 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 7.320 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau 15 năm khởi công với hàng nghìn tỉ đồng đã “đổ” vào dự án, khu đô thị đại học này vẫn còn chôn vùi trong cỏ, chưa biết khi nào có thể về đích.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.