Sau sự cố cháy tại lối đi chung thuộc tầng 1 khu biệt thự Pháp cổ 65 phố Nguyễn Thái Học vào trưa 23/10, các đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội và các cấp chính quyền quận Ba Đình đã khẩn trương vào cuộc để xác định rõ nguyên nhân gây cháy; đồng thời yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ thực trạng quản lý, sử dụng của ngôi nhà này.

Cụ thể, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình căn cứ Chỉ thị 05 ngày 15/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, đánh giá an toàn chịu lực nhà ở và công trình công cộng cũ, nguy hiểm tại đô thị và Quyết định số 4309/QĐ-UBND ngày 5/8/2016 của Ủy ban Nhân dân thành phố để đưa nhà số nhà 65 Nguyễn Thái Học vào danh sách các công trình cần được khảo sát, đánh giá về an toàn chịu lực gửi Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo thành phố.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát, phổ biến yêu cầu về công tác phòng chống cháy nổ đối với các hộ dân tại nhà 65 Nguyễn Thái Học, để người dân nâng cao ý thức về công tác phòng chống cháy nổ.

Đối với các hư hỏng thuộc diện tích sở hữu của các hộ đang thuê ở (5 hộ) đã được Xí nghiệp quản lý nhà Ba Đình lập phương án sửa chữa; trường hợp cần thực hiện sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, đề nghị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho tiến hành thi công ngay, bổ sung hạng mục trên vào kế hoạch bảo trì nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định.

Riêng với các hư hỏng thuộc diện tích sử dụng chung phải lập phương án cải tạo, sửa chữa, phân bổ kinh phí theo quy định và thông báo đến các chủ sở hữu được biết để thực hiện.

Theo lãnh đạo Ủy ban Nhân dân phường Điện Biên, ngôi biệt thự số 65 phố Nguyễn Thái Học là biệt thự thuộc nhóm 2 trong danh mục nhà biệt thự thuộc đối tượng quản lý, sử dụng theo “Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng từ trước năm 1945 trên địa bàn thành phố Hà Nội.”

Ngôi nhà này gồm một khối nhà 3 tầng, kết cấu tường gạch chịu lực dày 35cm, kết cấu sàn dầm thép sang gạch được tôn lát gạch granito, mái có kết cấu vì kèo gỗ, xà gồ gỗ, mái lợp ngói, trần vôi rơm.

Hiện, ngôi biệt thự 65 Nguyễn Thái Học do 13 hộ gia đình sử dụng, trong đó có 8 hộ đã mua nhà theo Nghị định 61/CP ngày 05/7/1994 của Chính phủ (đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở), còn 5 hộ vẫn đang ký hợp đồng thuê nhà.

Qua kiểm tra và phản ánh của các hộ dân, ngôi biệt thự số 65 Nguyễn Thái Học đã và đang xuống cấp do các hộ dân cải tạo sửa chữa làm thay đổi kết cấu.

Trước đó, ngày 21/10/2015, Ủy ban Nhân dân phường Điện Biên đã phối hợp cùng Phòng Quản lý đô thị quận, Ban 61/CP và Phòng Quản lý kỹ thuật và Giám định chất lượng (Sở Xây dựng Hà Nội), Viện khoa học công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội, tổ chức khảo sát sơ bộ hiện trạng công trình biệt thự số 65 Nguyễn Thái Học.

Tiếp đó, ngày 8/1/2016, Ủy ban Nhân dân phường phối hợp cùng Xí nghiệp Quản lý phát triển nhà Ba Đình kiểm tra hiện trạng toàn bộ ngôi chính biệt thự 65 Nguyễn Thái Học.

Theo ông Cồ Như Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Điện Biên, mới đây, ngày 6/10/2016, Ủy ban Nhân dân phường đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị quận, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội và cán bộ cơ sở khu dân cư làm việc với các hộ gia đình tại 65 Nguyễn Thái Học thông báo cho các hộ dân về chất lượng, mức độ xuống cấp, mức độ ảnh hưởng và nguy cơ dẫn đến sự cố nguy hiểm khi người dân tự ý cải tạo, sửa chữa làm thay đổi kết cấu ngôi nhà (cụ thể hộ dân tầng 1 đã mua lại của 4 hộ, sau đó đục 3 bức tường làm thông phòng).

Ông Dũng cho biết, tại buổi làm việc, các hộ dân đồng tình với việc cải tạo, sửa chữa biệt thự 65 Nguyễn Thái Học (các hộ hiện đã mua nhà theo Nghị định 61/CP đồng ý đóng góp kinh phí cùng Nhà nước sửa chữa) để đảm bảo an toàn công trình.

Ủy ban Nhân dân phường cũng đề nghị Xí nghiệp Quản lý phát triển Nhà Ba Đình khẩn trương hoàn thiện phương án cụ thể về việc sửa chữa cải tạo lại nhà của từng hộ dân tại biệt thự 65 Nguyễn Thái Học.

Tuy nhiên, khoảng 11 giờ 35 ngày 23/10, tại lối đi chung của các hộ đã xảy ra vụ cháy do chập điện, diện tích cháy khoảng 0,15m2, đám cháy không lan sang các khu vực xung quanh, được dập tắt ngay sau đó, không có thiệt hại về người và tài sản./.

Minh Nghĩa (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.